Dự án đường sắt TPHCM – Cần Thơ được đề xuất khởi công vào năm 2027 và hoàn thành năm 2035, với tổng vốn đầu tư khoảng 238.616 tỷ đồng (gần 10 tỷ USD).

Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đây là tuyến đường sắt có chiều dài 175,2 km, đi qua các tỉnh, thành gồm TP HCM, Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long và TP Cần Thơ, nhằm tăng cường kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Điểm đầu tuyến tại ga An Bình (TP Dĩ An, Bình Dương cũ) và điểm cuối tại ga Cần Thơ (quận Cái Răng cũ).
Dự án được chia làm hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư tuyến điện khí hóa, khổ 1.435 mm, tốc độ thiết kế 160 km/h, phục vụ cả hành khách và hàng hóa. Giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện thành đường đôi vào năm 2055. Hướng tuyến được thiết kế ngắn, thẳng, giảm khối lượng giải phóng mặt bằng và thuận tiện kết nối giao thông khu vực.
Khoảng 56% chiều dài tuyến là cầu, áp dụng cho khu vực đô thị hoặc vượt sông, trong đó cầu qua sông Tiền và sông Hậu có nhịp dài 350 – 450 m.
Ban Quản lý Mỹ Thuận đề xuất cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ, tương tự như các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, bao gồm quyền phát hành trái phiếu, huy động vốn ODA, và đặc biệt là miễn hoặc giảm trách nhiệm cho người đứng đầu thực hiện dự án.
Nếu được thông qua, dự án sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2026, giải phóng mặt bằng năm 2026 và khởi công cuối năm 2027 và cơ bản hoàn thành năm 2035.