TP HCM muốn mở rộng Tân Sơn Nhất về phía sân golf

Nhóm nghiên cứu TP.HCM thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân golf), ngược hướng với tư vấn nước ngoài.

Ngày 28/2, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP HCM) cho biết, nhóm nghiên cứu đã báo cáo Thủ tướng về hai phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Cả hai phương án đều mở rộng ra phía bắc.
"Chúng tôi đã báo cáo hai phương án với Thủ tướng, đều mở rộng sân bay lên phía này. Một là giữ nguyên hai đường băng hiện hữu, hai là mở thêm đường băng thứ ba”, ông Tống nói.
Theo ông Tống, chủ trương nhất quán của TP.HCM là mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc, dù có hay không xây thêm đường băng thứ ba vì khu vực này còn là hướng kết nối giao thông, kết nối đô thị, hay làm thêm nhà ga hành khách.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ảnh: Đức Hạnh
 PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM. Ảnh: Đức Hạnh
Tuy nhiên, ông cũng cho biết, phương án của TP.HCM có nhiều điểm khác với phương án mà đơn vị Tư vấn Pháp đưa ra. Các phương án đều cần phải được xem xét, cân nhắc.
PGS.TS Nguyễn Thiện Tống là thành viên nhóm chuyên gia được Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thành lập, để cố vấn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau hơn nửa năm khảo sát và nghiên cứu, nhóm chuyên gia đã đưa ra những phương án đề xuất và tính toán kỹ lưỡng. Đề xuất của nhóm tư vấn gồm 3 giai đoạn:
Từ năm 2018 đến 2020: xây nhà ga T3 với năng suất 10 triệu khách một năm, tại phía Nam, để đáp ứng nhu cầu trước mắt trong vài năm tới; quy hoạch và xây dựng đường vành đai xung quanh sân bay; thuê tư vấn quốc tế thiết kế cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đạt năng suất tối đa.
Năm 2020-2022: xây nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, năng suất 20 triệu khách mỗi năm; đường lăn, bãi đỗ theo phương án 1, nhưng dịch ra phía Bắc nhiều hơn để dành chỗ làm đường băng thứ ba; cải tạo và mở rộng các nhà ga hành khách T1, T2 và T3 ở phía Nam, nâng tổng năng suất lên mức 55 triệu khách một năm.
Nhóm nghiên cứu TP.HCM muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân Golf). Ảnh: Zing.vn
Nhóm nghiên cứu TP.HCM muốn mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân Golf). Ảnh: Zing.vn 
Năm 2022- 2025: xây đường băng thứ ba dài 2.400m theo phương án 2. Hoàn thiện hệ thống đường lăn, sân đỗ đồng bộ với đường băng thứ ba; mở rộng nhà ga hành khách T4 phía Bắc để có năng suất 35 triệu khách một năm - nhằm nâng tổng năng suất các nhà ga T1, T2, T3 và T4 lên mức 70 triệu khách một năm, và hoàn thiện hệ thống các công trình phía Bắc...
Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ GTVT tiếp thu những những ý kiến tích cực của các chuyên gia.
Dự kiến đến giữa tháng 3, Thủ tướng có quyết định cuối cùng về phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
Trước đó, chiều qua, báo cáo với Bộ GTVT đơn vị tư vấn ADPi (Pháp), cũng đưa ra những phân tích ưu nhược điểm của 2 phương án xây dựng thêm nhà ga ở phía Bắc và phía Nam.
Cụ thể, việc xây dựng phương án nhà ga ở phía Bắc (phần sân golf) sẽ tăng chi phí vận hành vì 2 nhà ga tách rời, chi phí xây dựng, giải phóng mặt bằng lớn. Vì thế, Tư vấn đề xuất phương án ưu tiên là xây dựng nhà ga ở phía Nam (cạnh nhà ga hiện nay) để kết nối hai nhà ga, tận dụng hạ tầng, cơ sở vật chất chung.
Ở phía Bắc, phần sân golf sẽ được giải phóng làm khu đỗ máy bay, ga hàng hóa, khu bảo dưỡng, sửa chữa máy bay. Phương án này cũng đặt ra một số nội dung về cải tạo đường cất hạ cánh hiện nay, kết nối giao thông bên ngoài, hệ thống thoát nước...

Lái tàu suýt gây thảm họa vì… không quan sát tín hiệu

(Kiến Thức) -Vụ 2 đoàn tàu suýt đối đầu vừa được lãnh đạo ngành đường sắt làm rõ nguyên nhân. Bước đầu xác định lái tàu khách chủ quan trong nhìn nhận tín hiệu nên đã cho tàu chạy qua ga khi chưa được phép.

Cuối ngày 28/2, trao đổi với PV, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết đã xác định nguyên nhân sự cố tàu suýt tông nhau tại đoạn đường sắt giữa 2 ga Dầu Giây và Trảng Bom (thuộc huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai), trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP HCM.
Tàu khách và tàu hàng dừng tàu kịp thời khi cả 2 đoàn tàu chỉ cách đối đầu nhau khoảng 10m.
Tàu khách và tàu hàng dừng tàu kịp thời khi cả 2 đoàn tàu chỉ cách đối đầu nhau khoảng 10m. 
Ông Hoàng Quang Vinh, Giám đốc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) cho biết: “Lái tàu khách SE25 đã thừa nhận chạy vượt qua ga Dầu Giây, suýt đối đầu với tàu chở hành ASY2 là do nhầm tín hiệu vào ga và không quan sát tín hiệu ra ga, để tàu chạy. Hiện, lái tàu chính và phụ đã bị đình chỉ công tác. Sau khi có kết luận, đơn vị sẽ đưa ra mức kỷ luật”.

Những dấu hiệu ung thư máu cần biết nếu không muốn chết sớm

(Kiến Thức) - Ung thư máu, còn gọi là ung thư bạch cầu, là một dạng ung thư ác tính. Đây là căn bệnh nguy hiểm và bệnh nhân thường tới giai đoạn bệnh nặng với các triệu chứng biểu hiện rõ ràng mới phát hiện bệnh.

Đau bụng là một trong những dấu hiệu ung thư máu bạn chớ nên coi thường. Dấu hiệu này thường kèm theo mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

Đau bụng là một trong những dấu hiệu ung thư máu bạn chớ nên coi thường. Dấu hiệu này thường kèm theo mất cảm giác ngon miệng và sút cân.

Xài bằng giả... Tổng giám đốc Công ty CT thủy lợi Hải Dương thôi chức

(Kiến Thức) - Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa ký quyết định cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch kiêm TGĐ Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hải Dương với ông Đinh Ngọc Bản vì vấn đề bằng cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương – Nguyễn Dương Thái vừa ký quyết định số 545/QĐ-UBND về việc cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hải Dương và cho nghỉ hưu trước tuổi đối với ông Đinh Ngọc Bản kể từ ngày 1/3/2018.
Theo quyết định này, ông Đinh Ngọc Bản sẽ được hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành.