Toyota tính nhập xe Mỹ về Nhật để “xoa dịu” ông Trump

Toyota đề xuất nhập xe sản xuất tại Mỹ về bán ở Nhật nhằm hỗ trợ đàm phán thương mại, trong bối cảnh căng thẳng thuế quan với chính quyền Trump leo thang.

Video: Đánh giá xe Toyota Camry XLE nhập khẩu Mỹ.

Trong một động thái hiếm hoi và mang tính chiến lược, Toyota nhà sản xuất ôtô lớn nhất Nhật Bản, đang cân nhắc nhập khẩu các mẫu xe được sản xuất tại Mỹ về phân phối tại thị trường nội địa Nhật Bản. Đề xuất táo bạo này được đưa ra nhằm hỗ trợ tiến trình đàm phán thương mại giữa Nhật Bản và Mỹ, vốn đang căng thẳng bởi chính sách thuế cứng rắn từ chính quyền Tổng thống Donald Trump.

z6708270004594-c312ec58fb4ac7b10540965f0315d6e2.jpg

Thông tin này được hé lộ trong đoạn video phát hành ngày 9/6, trong đó ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota đã trực tiếp trình bày ý tưởng với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba trong cuộc họp hồi tháng 5. Theo ông Toyoda, Toyota sẵn sàng phân phối các mẫu ôtô do Mỹ sản xuất thông qua mạng lưới hơn 4.000 đại lý của hãng tại Nhật, như một nỗ lực thiện chí giúp giảm thâm hụt thương mại giữa hai nền kinh tế.

Ý tưởng này không phải không có lý. Trong khi các hãng xe Mỹ hiện chỉ có khoảng 163 điểm bán tại Nhật, mạng lưới khổng lồ của Toyota có thể giúp các mẫu xe Mỹ tiếp cận thị trường một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, việc tăng cường nhập khẩu xe từ Mỹ cũng có thể là một hành động nhằm làm dịu sự bức xúc của Washington về tình trạng thâm hụt thương mại, điều mà ông Trump từng nhiều lần chỉ trích là “bất công”.

z6708281071251-18ae885c157764d577ad704ae51f352a.jpg

Tuy nhiên, không phải mọi hãng xe Nhật đều ủng hộ hướng đi này. Giám đốc điều hành của Honda, ông Toshihiro Mibe, bày tỏ sự hoài nghi khi cho rằng việc nhập khẩu ngược từ Mỹ “về cơ bản sẽ không giải quyết được vấn đề”. Honda hiện chưa có kế hoạch nào tương tự.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Nhật gia tăng từ khi Tổng thống Trump áp mức thuế quan mới đối với hầu hết các nước trên thế giới. Nhật Bản là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, khi ngoài mức thuế cơ bản 10%, Tokyo còn phải gánh thêm thuế đặc biệt 14%, đưa tổng mức thuế đối với ôtô nhập khẩu lên tới 24%. Chưa kể, Mỹ còn áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với ngành ôtô Nhật với lý do "an ninh quốc gia".

z6708284712057-9e9cfeac6225722630537944060d87f8.jpg

Đáp lại, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm thương lượng với Washington. Theo kế hoạch, ông Ryosei Akazawa, nhà đàm phán thuế hàng đầu của Nhật Bản và là trợ lý thân cận của Thủ tướng Ishiba, sẽ đến Mỹ trong tuần này để tham dự vòng đàm phán cấp bộ trưởng lần thứ 6. Mục tiêu của Tokyo là đạt được một số nhượng bộ từ phía Mỹ nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ôtô nước nhà trước làn sóng bảo hộ thương mại ngày càng mạnh mẽ.

Trong bối cảnh đó, đề xuất của Toyota không chỉ mang tính thương mại đơn thuần, mà còn thể hiện một bước đi chiến lược, góp phần cân bằng lợi ích hai bên, đồng thời duy trì vị thế dẫn đầu của hãng trong các vấn đề toàn cầu. Liệu hành động “nhập xe ngược” này có đủ để xoa dịu Washington và cứu vãn cục diện căng thẳng thuế quan? Câu trả lời sẽ còn phụ thuộc vào nhiều biến số, nhưng ít nhất, Toyota đã bước một bước trước.

Chủ tịch Toyota - ôtô điện gây ô nhiễm gấp 3 lần xe hybrid

Akio Toyoda khẳng định xe điện không hề “xanh” như tưởng tượng, thậm chí gây ô nhiễm hơn gấp ba lần xe hybrid nếu xét toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Video: Người dùng đánh giá Toyota Yarris Cross HEV.

Trong bối cảnh thế giới đang chạy đua chuyển đổi sang xe điện, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tiếp tục đưa ra lập trường thận trọng với xe thuần điện. Theo ông, tại Nhật Bản, xe điện không hẳn là giải pháp xanh như nhiều người kỳ vọng. Trái lại, chúng còn gây ô nhiễm nhiều hơn xe hybrid nếu xét toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Toyota Corolla Cross dẫn đầu phân khúc hybrid tại Việt Nam

Với 230 xe bán ra, Toyota Corolla Cross trở lại vị trí dẫn đầu doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 5/2025, vượt qua Suzuki XL7.

1-6962.jpg
Dẫn đầu top 5 mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng 5/2025 là Toyota Corolla Cross HEV với doanh số hơn 200 xe, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với tháng trước. Xếp ngay sau là Suzuki XL7 Hybrid – mẫu xe cũng đang dần khẳng định vị thế trong phân khúc nhờ mức giá dễ tiếp cận và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
2-2171.jpg
Trong tháng 5/2025, Toyota Corolla Cross HEV bán được 230 xe, tăng 65 xe so với trước và trở thành mẫu xe Hybrid bán chạy nhất trong tháng. Corolla Cross HEV tiếp tục khẳng định sức hút với thiết kế năng động, vận hành tiết kiệm và đặc biệt là mức giá cạnh tranh trong phân khúc hybrid tầm trung.

Chi tiết Toyota bZ5 - chiếc SUV điện giá rẻ vừa ra mắt

Mẫu xe SUV điện Toyota bZ5 vừa ra mắt tại Trung Quốc có giá bán từ 18.000 USD, dùng pin BYD, chạy 550–630 km, tích hợp nhiều công nghệ hiện đại.

z6689190955690-95bfe1d1c60fa959285e6fbbbb3c3a88.jpg
Chiếc bZ5 được sản xuất tại Trung Quốc từ ngày 16/5, dựa trên nền tảng e-TNGA chuyên biệt cho xe điện của Toyota. Điểm nổi bật không chỉ nằm ở mức giá hấp dẫn, mà còn ở khả năng vận hành vượt trội, thiết kế hiện đại và tích hợp nhiều công nghệ thông minh.
z6689190960440-3dd4b08c6700d6db8e6c1f964df3bcf3.jpg
bZ5 mang đến cho người dùng nhiều tùy chọn phù hợp. Bản tiêu chuẩn có phạm vi di chuyển 550 km (theo chuẩn CLTC), giá dự kiến chỉ dưới 130.000 nhân dân tệ (khoảng 18.000 USD).