Chủ tịch Toyota - ôtô điện gây ô nhiễm gấp 3 lần xe hybrid

Akio Toyoda khẳng định xe điện không hề “xanh” như tưởng tượng, thậm chí gây ô nhiễm hơn gấp ba lần xe hybrid nếu xét toàn bộ vòng đời sản phẩm.

Video: Người dùng đánh giá Toyota Yarris Cross HEV.

Trong bối cảnh thế giới đang chạy đua chuyển đổi sang xe điện, Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tiếp tục đưa ra lập trường thận trọng với xe thuần điện. Theo ông, tại Nhật Bản, xe điện không hẳn là giải pháp xanh như nhiều người kỳ vọng. Trái lại, chúng còn gây ô nhiễm nhiều hơn xe hybrid nếu xét toàn bộ vòng đời sản phẩm.

z6708290358878-9c3e894627401200fbdde208b1136179.jpg

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Automotive News, ông Toyoda khẳng định rằng việc ép buộc toàn ngành ôtô phải “điện hóa” quá nhanh là nguy hiểm. Tính đến nay, Toyota đã bán được khoảng 27 triệu xe hybrid kể từ khi giới thiệu mẫu Prius đầu tiên vào năm 1997. Những mẫu xe hybrid này, theo ông, chỉ thải ra lượng khí CO₂ tương đương 9 triệu xe thuần điện, tính cả quá trình sản xuất xe và pin. “Điều đó có nghĩa là một xe thuần điện có mức độ ô nhiễm gấp ba lần một xe hybrid”, ông Toyoda nhấn mạnh.

Vì sao xe điện chưa hẳn là “xanh”?

Trong khi nhiều nghiên cứu, bao gồm từ InsideEVs chỉ ra rằng xe điện phát thải ít hơn trong suốt vòng đời sử dụng, ông Toyoda lại tập trung vào giai đoạn sản xuất và nguồn điện sạc. Ông cho rằng nếu Toyota sản xuất 9 triệu xe thuần điện tại Nhật, lượng khí thải carbon sẽ tăng lên, bởi lẽ phần lớn điện tại Nhật hiện vẫn đến từ nhà máy nhiệt điện, vốn gây phát thải lớn.

z6708301902233-2b7f0b0dd258936ab058724e80f2f7d1.jpg

“Chuyển sang xe điện quá nhanh mà không cải thiện hệ thống năng lượng là bước đi thiếu tính bền vững,” ông nói. Ngoài ra, việc cắt giảm mạnh xe dùng động cơ đốt trong cũng có thể khiến hàng triệu việc làm trong chuỗi cung ứng toàn cầu đứng trước nguy cơ biến mất.

Bị chỉ trích nhưng vẫn dẫn đầu thị trường

Toyota từng hứng chịu không ít chỉ trích vì tỏ ra “chậm chân” trong cuộc đua xe điện, đặc biệt so với các đối thủ Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hãng vẫn giữ vị thế nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới trong năm thứ 5 liên tiếp (tính đến 2024). Chiến lược “đi từng bước” với hybrid và cải tiến động cơ xăng hiện hữu dường như vẫn phát huy hiệu quả.

z6708303635493-446fd1e1ac6130cffb891bbb7de2953e.jpg

Chiếc Aygo X, mẫu xe chạy xăng mới nhất của Toyota, được áp dụng công nghệ hybrid và hiện là mẫu xe không cắm điện có mức phát thải CO₂ thấp nhất trên thị trường. Điều này giúp hãng duy trì lợi thế tại các thị trường chưa sẵn sàng cho xe điện hoàn toàn.

Mặc dù Toyota không phủ nhận tương lai của xe điện, ông Toyoda từng dự đoán rằng thị phần xe thuần điện sẽ không vượt quá 30%. Thay vào đó, hãng kỳ vọng nhiều vào xe hybrid và nhiên liệu tổng hợp.

Mẫu xe chạy bằng hydro nén Mirai dù thất bại về mặt thương mại, vẫn được Toyota đặt nhiều kỳ vọng trong dài hạn. Hãng đang hợp tác với BMW để sản xuất hàng loạt xe chạy bằng hydro vào năm 2028. Bên cạnh đó, Lexus thương hiệu con của Toyota, đã trình làng mẫu xe điện RZ, sẽ cập bến thị trường Mỹ vào 2027.

Toyota không từ bỏ động cơ đốt trong

Không chỉ duy trì phát triển hybrid và xe điện, Toyota còn tiếp tục đầu tư vào xe chạy xăng truyền thống. Tổng Giám đốc điều hành Koji Sato từng tuyên bố: “Ôtô không còn là ôtô nếu nó không mang lại niềm vui lái xe”. Điều đó phản ánh rõ nét qua kế hoạch hồi sinh Supra, Celica, và việc Lexus chuẩn bị giới thiệu GT3, mẫu xe thể thao cao cấp dùng động cơ V8.

z6708306698181-bbb602b05923cb63ef0c08c1f4a70a0f.jpg

Thay vì đặt cược tất cả vào xe điện như nhiều hãng khác, Toyota đang theo đuổi một chiến lược đa công nghệ, từ xăng, hybrid, xe điện cho đến hydro. Đó là cách mà Akio Toyoda tin rằng sẽ giúp hãng duy trì sức cạnh tranh trong tương lai đầy bất định của ngành công nghiệp ôtô.

Toyota Corolla Cross dẫn đầu phân khúc hybrid tại Việt Nam

Với 230 xe bán ra, Toyota Corolla Cross trở lại vị trí dẫn đầu doanh số xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 5/2025, vượt qua Suzuki XL7.

1-6962.jpg
Dẫn đầu top 5 mẫu xe hybrid bán chạy nhất tháng 5/2025 là Toyota Corolla Cross HEV với doanh số hơn 200 xe, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng so với tháng trước. Xếp ngay sau là Suzuki XL7 Hybrid – mẫu xe cũng đang dần khẳng định vị thế trong phân khúc nhờ mức giá dễ tiếp cận và khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
2-2171.jpg
Trong tháng 5/2025, Toyota Corolla Cross HEV bán được 230 xe, tăng 65 xe so với trước và trở thành mẫu xe Hybrid bán chạy nhất trong tháng. Corolla Cross HEV tiếp tục khẳng định sức hút với thiết kế năng động, vận hành tiết kiệm và đặc biệt là mức giá cạnh tranh trong phân khúc hybrid tầm trung.

Honda muốn tạo ra dòng hybrid hiệu quả nhất thế giới

CEO Toshihiro Mibe cho biết hệ truyền động hybrid mới của Honda sẽ nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Video: Đánh giá xe Honda HR-V RS e:HEV 2025 tại Việt Nam.

Trong bối cảnh sự hứng thú với xe điện đang dần suy giảm và người tiêu dùng bắt đầu quay lại với xe xăng truyền thống và xe hybrid, nhiều hãng xe – trong đó có Honda – cũng đang điều chỉnh chiến lược. Hãng xe Nhật Bản này đã từng ám chỉ sẽ giảm tốc độ phát triển xe điện (EV), và giờ đây tuyên bố sẽ tập trung mạnh mẽ hơn vào các dòng xe hybrid.

Toyota đang đặt cược lớn vào xe hybrid sạc điện

Toyota đặt mục tiêu xe hybrid sạc điện chiếm 20% doanh số tại Mỹ vào năm 2030, tập trung vào tăng trưởng bền vững và đổi mới công nghệ.

Video: Giới thiệu mẫu xe SUV Toyota RAV4 2026 mới.

Trong khi nhiều hãng xe khác lao vào cuộc đua điện hóa một cách ồ ạt, Toyota lại chọn một hướng đi thận trọng hơn. Thay vì đổ toàn bộ nguồn lực vào ôtô điện thuần (EV), hãng đã mở rộng dòng xe hybrid, giới thiệu các mẫu hybrid sạc điện (PHEV) và chỉ tung ra một vài mẫu EV. Chiến lược này từng khiến Toyota vấp phải không ít chỉ trích – nhưng thực tế cho thấy họ đã tính toán đúng.