Ôtô có thể trượt đăng kiểm vì lỗi về dây đai an toàn?

Lỗi dây đai an toàn trên ôtô tưởng chừng nhỏ nhưng lại là một trong những yếu tố quyết định khi đăng kiểm xe cơ giới.

Video: Bạn đã biết cách thắt Đai dây an toàn đúng cách?

Từ ngày 1/1/2025, quy trình kiểm định xe cơ giới lưu hành sẽ được thực hiện theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 122:2024/BGTVT. Trong đó, việc kiểm tra dây đai an toàn là một hạng mục bắt buộc, đánh dấu sự siết chặt trong công tác đăng kiểm xe. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiều xe bị trượt đăng kiểm chỉ vì dây đai an toàn không đầy đủ hoặc hư hỏng.

Theo quy định mới, nếu dây đai an toàn bị rách, đứt, kẹt, không kéo ra hoặc thu vào được, cơ cấu hãm không giữ chặt khi giật dây đột ngột hoặc khóa cài tự mở, xe sẽ bị trượt đăng kiểm. Các hư hỏng này bị xếp vào nhóm "hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng" (MaD), tức là không đủ điều kiện đăng kiểm nếu chưa khắc phục. Trong khi đó, nếu khóa cài dây đai an toàn không đóng mở nhẹ nhàng, xe vẫn đạt kiểm định vì được xếp vào lâu "hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng" (MiD).

1-8652.jpg
Lỗi dây đai an toàn trên ôtô tưởng chừng nhỏ nhưng lại là một trong những yếu tố quyết định khi đăng kiểm xe cơ giới.

Việt Nam là một trong 111 quốc gia quy định bắt buộc về việc sử dụng dây đai an toàn trên ôtô. Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định: "Người lái xe và người được chở trên ôtô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông." Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường QCVN 09:2024 có hiệu lực từ 1/1/2025 cũng quy định rõ tất cả các ghế/giường nằm trên ôtô đều phải trang bị dây đai an toàn. Ghế lái bắt buộc phải có dây đai 3 điểm trở lên, các ghế khác phải trang bị dây đai 2 điểm trở lên.

Khắt khe là như thế nhưng những quy định này là cần thiết để nâng cao ý thức người tham gia giao thông và đảm bảo an toàn tính mạng. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm lái xe cho rằng, để đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc siết chặt kiểm định, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ vai trò của dây đai an toàn thay vì chỉ xem đó là thủ tục hành chính. Nhiều người vẫn có thói quen chủ quan, không thắt dây an toàn khi ngồi ở hàng ghế sau hoặc mua những đầu dây đai an toàn giả để tránh đi cảnh báo của xe, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu xảy ra va chạm.

Việc kiểm định chặt chẽ là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao an toàn giao thông, nhưng để đạt được hiệu quả thực tế, người sử dụng ôtô cũng cần chủ động kiểm tra và duy trì tình trạng dây đai an toàn của xe mình, thay vì chỉ quan tâm khi đến kỳ đăng kiểm.

Lý do nào khiến ôtô của bạn bị từ chối đăng kiểm?

Để tránh ôtô bị từ chối đăng kiểm, chủ xe cần kiểm tra, khắc phục các lỗi kỹ thuật, hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu về an toàn trước khi đưa xe đi đăng kiểm.

Video: Những nguyên nhân khiến ôtô bị từ chối đăng kiểm
Việc đảm bảo ôtô đủ điều kiện đăng kiểm là điều kiện tiên quyết để phương tiện được phép lưu thông hợp pháp trên đường. Tuy nhiên, nhiều chủ xe vẫn gặp phải tình trạng bị từ chối đăng kiểm vì không đáp ứng các tiêu chí kỹ thuật và quy định pháp luật. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng này.

Từ tháng 10/2024, ôtô đổi màu sơn sẽ bị từ chối đăng kiểm

Theo thông tư 30/2024 của Bộ GTVT, từ ngày 1/10/2024, phương tiện sẽ bị từ chối đăng kiểm nếu có trên 50% diện tích xe có màu sơn khác đăng ký.

Video: 6 trường hợp ôtô bị từ chối đăng kiểm mà tài xế cần lưu ý.
Cụ thể, tại phần phụ lục II, Thông tư 30/2024 quy định về nội dung kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng và tiêu chí đánh giá khi kiểm định xe cơ giới đã phân rõ trường hợp thay đổi màu sơn ôtô thế nào sẽ bị từ chối đăng kiểm và trường hợp nào vẫn được chấp nhận.
Tu thang 10/2024, oto doi mau son se bi tu choi dang kiem
Từ tháng 10/2024, ôtô thay đổi màu sơn sẽ bị từ chối đăng kiểm. 
Cụ thể, chủ xe thay đổi màu sơn ôtô bằng cách dán decal nhưng không làm thay đổi đến nhận diện màu xe ghi trên chứng nhận đăng ký xe, đơn cử như: dán nóc màu đen, trang trí decal thân vỏ xe,…sẽ được xếp vào lỗi hư hỏng, khiếm khuyết không quan trọng (MiD). Những ôtô thay đổi nhẹ màu sơn này vẫn đạt hạng mục kiểm tra, nếu đạt các hạng mục còn lại, sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định.
Ngược lại, nếu chủ xe thay đổi màu sơn mà màu sơn đó chiếm diện tích lớn nhất của xe không đúng với màu được ghi trong chứng nhận đăng ký xe, ôtô sẽ bị từ chối đăng kiểm bởi đây là hạng mục hư hỏng, khiếm khuyết quan trọng, làm thay đổi nhận dạng bên ngoài của xe.

Dân chơi Việt "độ tới nóc" cho VinFast VF3, liệu có được đăng kiểm?

Mới đây, một khách hàng đã chơi lớn khi cắt nóc xe, để độ cửa sổ trời cho chiếc mini điện VinFast VF3. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là liệu sau 3 năm, chiếc xe này có được đăng kiểm?

Video: Dân chơi Việt độ cửa sổ trời VinFast VF3.
VinFast đã chính thức bàn giao mẫu xe mini điện của mình là VF3 cho khách hàng đặt mua từ trước. Ngay sau khi nhận xe về, 1 số chiếc VinFast VF3 độ khủng đã xuất hiện như; độ mâm, thay ghế, màn hình Android, độ đèn, hay thậm chí đổi màu theo ý mình thích...