Thú vị trực thăng tự chế từ xe máy cũ chỉ chạy không bay

(Kiến Thức) - Một trực thăng bất ngờ chạy trên đường làng. Trực thăng này được một nông dân tự chế từ hai chiếc xe máy cũ. Điều thú vị ở chỗ chiếc trực thăng chỉ chạy chứ không bay lên được.

Trực thăng tự chế từ xe máy cũ từ một nông dân xứ Nghệ gây chú ý và xôn xao trên cộng đồng mạng. Chiếc trực thăng này được chế tạo bởi ông Lê Văn Duệ (SN 1966, trú tại xóm 6A, xã Tiến Thành, huyện Yên Thành).
Hình dáng của nó giống một chiếc trực thăng nhưng chỉ chạy được trên đường làng, chứ không thể bay lên được. Bản thân người chế tạo cũng gọi nó là ô tô bay chứ không phải trực thăng. Chiếc ô tô bay với hình dáng trực thăng đem lại nhiều chú ý của người dân và mạng xã hội. 
Thu vi truc thang tu che tu xe may cu chi chay khong bay
Ông Lê Văn Duệ chụp cạnh chiếc "ô tô bay" có hình dáng giống trực thăng do mình chế tạo. (Ảnh: soha.vn) 
Ông Duệ chia sẻ vì đam mê sáng chế, phần vì tận dụng những vật dụng đã cũ có sẵn, tôi đã mày mò và làm nên chiếc xe “ô tô bay”. Ông Duệ đã chế tạo chiếc ô tô bay này trong 1 tháng và bắt đầu chạy ngoài đường từ đầu năm 2019. 
Nguyên liệu, vật liệu được dùng khá đơn giản bao gồm: bộ khung là 2 chiếc xe máy cũ và các vật liệu khác đều được tận dụng từ nguồn ve chai. Tổng chi phí cho chiếc ô tô bay này như ông Duệ chia sẻ là 20 triệu đồng. 
Theo quan sát, ngoài hình dáng là chiếc trực thăng ra còn lại bên trong có đầy đủ hệ thống cần số, vô lăng, phanh, còi, đèn báo hiệu, xi nhan, gương chiếu hậu như chiếc ô tô cơ bản. Trọng lượng khoảng trên 300 kg, vận tốc cao nhất đạt 40 km/h.
Nói về sự an toàn, ông Duệ khẳng định rằng: "Chiếc trực thăng này tôi tự chế nên chưa đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật, không có đăng kiểm, đăng ký. Tôi cũng chỉ cho chạy trong nội xã, và luôn chú ý để không gây mất an toàn giao thông và xảy ra nguy hiểm khác."

Bình Dương: Tự chế trực thăng, bay thử trong garage

Nhiều ngày qua người dân P.An Thạnh, TX.Thuận An (Bình Dương) được chứng kiến chiếc trực thăng của ông chủ garage Bùi Hiển bay thử nghiệm cách mặt đất gần... 1m.

Chiếc trực thăng của ông Hiển
Chiếc trực thăng của ông Hiển

Hai chuyên cơ phục vụ Thủ tướng có gì đặc biệt?

Theo báo Quân đội Nhân dân, hôm qua 2 chiếc chuyên cơ của Công ty Trực thăng miền Bắc (Tổng công ty Trực thăng Việt Nam, Bộ Quốc phòng) đã cất cánh từ sân bay Gia Lâm, đưa đoàn công tác của Chính phủ, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu, lên khánh thành thủy điện Sơn La.
Tham gia đoàn công tác của Chính phủ có các đồng chí: Nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh; Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Thượng tướng Nguyễn Thành Cung; Thứ trưởng Bộ Công an Trung tướng Tô Lâm.

Các phi công Đỗ Xuân Hòa, Trần Quang Tuấn hiệp đồng trước chuyến bay chuyên cơ.

Thực hiện nhiệm vụ bay chuyên cơ trên trực thăng EC-155B1 là các phi công cấp 1: Phó Giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc Đại tá Đỗ Xuân Hòa và Thượng tá Trần Quang Tuấn. Tổ bay chuyên cơ Mi-171 gồm Thượng tá Nguyễn Đức Toàn, Thượng tá Phạm Văn Thường và Thượng tá Cao Tiến Nhật.
Công ty Trực thăng miền Bắc là doanh nghiệp quân đội thực hiện nhiệm vụ kinh tế kết hợp với quốc phòng, trong năm 2012, công ty đã tổ chức các chuyến bay chuyên cơ, bay phục vụ nhiệm vụ quốc phòng-an ninh, bay cứu hộ cứu nạn đạt kết quả cao. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và Thiếu
tướng Hà Tiến Dũng-Tổng Giám đốc Công ty trực thăng Việt Nam.

Đặc biệt, trong tháng 10 các tổ bay của công ty đã bay cứu nạn thành công 35 người trên một giàn khoan bị trôi dạt giữa bão số 8. Sau đó bay gần 100 giờ cấp cứu kỹ thuật cho giàn khoan và được Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tặng bằng khen.
Kết thúc năm 2012, Công ty đã bay đạt 112% kế hoạch năm, bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Đội chuyên cỡ hỗn hợp Nga - châu Âu
Trực thăng Mi-171 và EC-155B1 của Công ty Trực thăng miền Bắc  phục vụ chuyến công tác chính phủ đều là những trực thăng hiện đại, tiên tiến do Nga và các nước châu Âu sản xuất.
Trong đó, trực thăng vận tải đa năng Mi-171 là biến thể xuất khẩu của loại Mi-8AMT do nhà máy Ulan-Ude (Nga) sản xuất. Nó có thể phục vụ hoạt động chở khách, vận tải hàng hóa, bay tìm kiếm cứu nạn, phục vụ bay MIA (chương trình tìm kiếm lính Mỹ mất tích trong chiến tranh).
Mi-171 thiết kế với chiều dài 18,4m, cao 4,76m, trọng lượng cất cánh tối đa 13 tấn. Trực thăng có khả năng chở tới 30 khách hoặc 12 cáng cứu thương hoặc 4 tấn hàng hóa.
Trực thăng trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Klimov TV3-117VM cho phép đạt tốc độ tối đa 250km/h, tầm bay 465km, trần bay 6.000m.

Trực thăng EC-155B1 (đậu dưới mặt đất) và Mi-171 (đang cất cánh).

Còn EC-155B1 là trực thăng chở khách hạng trung do hãng Eurocopter (công ty liên doanh giữa các nước Pháp-Đức-Tây Ban Nha) nghiên cứu thiết kế dùng cho hoạt động dân sự. 
EC-155B1 có chiều dài 14,3m, cao 4,35m, trọng lượng cất cánh tối đa 4,9 tấn. Trực thăng trang bị nhiều công nghệ điện tử hiện đại, độ an toàn bay cao, không gian tiện nghi. 
EC-155B1 thiết kế để chở tối đa 13 hành khách hoặc 2,3 tấn hàng hóa. Trực thăng lắp 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Arriel 2C2 cho phép đạt tốc độ tối đa 265km/h, tầm bay 910km, trần bay 4.572m. 
Hiện nay, Công ty Trực thăng miền Bắc đã có trong biên chế 3 chiếc trực thăng EC-155B1 dùng cho hoạt động chở khách (VIP), du lịch, cấp cứu, phục vụ hoạt động bay MIA (chương trình tìm kiếm người Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam).

TIN LIÊN QUAN: 
ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Giá xăng RON95-III giảm hơn 2.300 đồng mỗi lít để ứng phó dịch Covid-19

(Kiến Thức) - Từ 15h ngày 15/3, theo đó giá trần của mặt hàng xăng RON95-III chỉ còn 16.812 đồng/lít, trong khi xăng E5RON92 có mức trần mới là 16.056 đồng/lít.

Từ 15 giờ ngày hôm nay (15/3), xăng và các mặt hàng dầu sẽ sẽ giảm mạnh sau khi áp dụng quỹ bình ổn.