Thế hệ X, Y, Z nhận thức giống, khác ra sao về công nghệ?

Không chỉ trong lối sống, thói quen, mà sự khác nhau về nhận thức đối với công nghệ và an ninh mạng giữa các nhóm tuổi cũng trở nên ngày càng lớn.

Trong một bài đăng trên blog mới đây, ông Maxim Frolov - Phó Chủ tịch Kinh doanh Toàn cầu của hãng bảo mật Kaspersky Lab đã nhận định rằng, những tiến bộ trong công nghệ khiến thế giới trở nên nhỏ bé hơn bao giờ hết, trong khi khoảng cách giữa các thế hệ vẫn tiếp tục gia tăng. Không chỉ trong lối sống, thói quen, mà sự khác nhau về nhận thức đối với công nghệ an ninh mạng giữa các nhóm tuổi cũng trở nên ngày càng lớn.
The he X, Y, Z nhan thuc giong, khac ra sao ve cong nghe?
 Thế hệ X, Y và Z có những điểm giống và khác nhau trong nhận thức về công nghệ và an ninh mạng.
Theo ông, thế hệ X (những người sinh năm 1961 - 1981) đã lớn lên với không nhiều dấu ấn của công nghệ nên có phần thận trọng và chậm hơn trong việc thích ứng công nghệ mới. Do đó, họ sẽ theo dõi chặt chẽ những dữ liệu và tài chính trực tuyến.
Ngược lại, ông Maxim Frolov cho rằng, thế hệ Y (sinh trong khoảng 1984 -1996) thường ít cẩn trọng trong bảo mật công nghệ, với 4/5 bạn trẻ (80%) cho biết họ rất tin tưởng khi giao phó sự an toàn dữ liệu cho các tổ chức họ đang giao dịch.
"Được sinh ra trong thời đại bùng nổ internet, thế hệ Z (từ năm 1996 trở về sau) được thẩm thấu trong công nghệ từ sớm, từ đó biết cách để tách biệt cuộc sống xã hội và riêng tư cá nhân. Vì vậy, dù dành đến 25% thời gian chỉ để chia sẻ ảnh lên mạng xã hội, 81% thế hệ Z vẫn chú ý cài đặt quyền riêng tư nhằm hạn chế những người nhìn thấy cập nhật của họ", ông Maxim Frolov đánh giá về thế hệ Z.
Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Kinh doanh Toàn cầu Kaspersky Lab, vẫn có điểm tương đồng khi nói về hành vi của người dùng qua các thế hệ. Cho dù là thế hệ X, Y hay Z, họ đều có ba cấp độ bảo mật mạng cơ bản như sau:
Thứ nhất là bảo mật thiết bị: Bảo mật thiết bị đã trở nên quen thuộc trong thế kỷ 21. Trong khi thế hệ Z có thể tự trang bị kiến thức cơ bản để bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa bảo mật, thì thế hệ lớn hơn chuộng sử dụng các giải pháp chống vi-rút có sẵn trên PC, Mac và các hệ điều hành di động.
Thứ hai là bảo mật trong quản lý tiền bạc: Phương thức thanh toán đa dạng đã khiến việc bảo mật trong quản lý tiền bạc trở nên khó khăn hơn. Giai đoạn thanh toán bằng tiền mặt mọi lúc đã qua. Ngày nay, sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng là phương pháp phổ biến nhất - với bốn trên năm người (81%) sử dụng thẻ để hoàn tất giao dịch mua hàng trực tuyến. Ví điện tử (như PayPal) và tiền điện tử cũng đang trở nên phổ biến.
Cuối cùng là tính bảo mật của dữ liệu: Với các vi phạm tinh vi diễn ra đều đặn và dữ liệu trở thành mục tiêu mua bán, nỗi lo lắng về bảo mật dữ liệu không có dấu hiệu giảm đi. Ví dụ, sau các vụ bê bối về an toàn dữ liệu, Facebook đã phải thừa nhận rằng kẻ tấn công đã khai thác lỗ hổng bảo mật, từ đó có quyền truy cập vào 50 triệu tài khoản người dùng.
Nghiên cứu của Kaspersky Lab còn cho thấy giá trị của dữ liệu bị đánh cắp được giao dịch trên mạng tăng mạnh trong năm nay: Thông tin thẻ ghi nợ có giá trị nhất và được bán với giá trung bình 250 đô la Mỹ cho mỗi thẻ; trong khi đó, thông tin đăng nhập trên Amazon là hơn 30 đô la Mỹ cho mỗi tài khoản.

Galaxy A20 ra mắt tại VN - màn hình 6,4 inch, giá 4,2 triệu đồng

Sau Galaxy A30 và A50, Samsung đã mang mẫu A20 về thị trường Việt. Model này sở hữu màn hình giọt nước, kích thước lớn 6,4 inch và camera kép có góc rộng 123 độ.

Galaxy A20 có thiết kế giống mẫu A30 với màn hình khuyết đỉnh hình giọt nước và camera kép phía sau. Máy được trang bị màn hình super AMOLED 6,4 inch, độ phân giải HD+, phần notch chứa camera selfie 8 MP, khẩu độ f/2.0.

5 năm, giá khởi điểm của iPhone tăng gấp đôi tại Việt Nam

Năm 2013, iPhone 5S có giá khởi điểm 15,8 triệu tại Việt Nam. Đến 2018, chiếc XS Max phiên bản dung lượng thấp nhất có giá 34 triệu đồng, đắt gấp hơn 2 lần.

iPhone 5S giá 15,8 triệu đồng (2013): iPhone 5S về Việt Nam vào tháng 11/2013 và tạo nên cơn sốt lớn. Lượng hàng thời điểm đó hạn chế, khách phải xếp hàng nhiều giờ trước khi mở bán để chờ mua máy và may mắn mới sở hữu được phiên bản màu gold thời thượng. Đây là di động đầu tiên của Apple có cảm biến vân tay.
5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam

Trong 6 năm qua, giá bán iPhone cao cấp liên tục tăng tại Việt Nam. Từ mức 15,8 triệu đồng của iPhone 5S, giá iPhone bản cao cấp nhất đã lên mức 34 triệu đồng cho chiếc XS Max chính hãng. Giá quá cao chính là nguyên nhân khiến doanh số iPhone ảm đạm thời gian gần đây.

5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam-Hinh-2

iPhone 5S giá 15,8 triệu đồng (2013): iPhone 5S về Việt Nam vào tháng 11/2013 và tạo nên cơn sốt lớn. Lượng hàng thời điểm đó hạn chế, khách phải xếp hàng nhiều giờ trước khi mở bán để chờ mua máy và may mắn mới sở hữu được phiên bản màu gold thời thượng. Đây là di động đầu tiên của Apple có cảm biến vân tay.

5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam-Hinh-3

iPhone 6 Plus giá 20,4 triệu đồng (2014): 6 Plus đánh dấu thay đổi lớn về thiết kế sản phẩm của Apple. Lần đầu tiên Apple ra mắt một chiếc iPhone màn hình lớn nên dù giá bán đội lên khá cao, nhu cầu cho sản phẩm này tại Việt Nam vẫn rất lớn. 

5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam-Hinh-4
 iPhone 6S Plus giá 21,8 triệu đồng (2015): Đến thời iPhone 6S Plus, tình trạng xếp hàng chờ mua máy tại Việt Nam không còn bởi nguồn hàng dồi dào. Phiên bản này cũng không có nhiều nâng cấp so với thế hệ trước, ngoại trừ cấu hình mạnh hơn và tính năng 3D Touch. Màu vàng hồng trên 6S Plus ban đầu khá hút khách nhưng sau đó bị người dùng bỏ rơi, trở thành model có giá rẻ nhất ở thị trường tự do.
5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam-Hinh-5

iPhone 7 Plus giá 22,3 triệu đồng (2016): 7 Plus mang đến camera kép, hỗ trợ chụp xóa phông. Các đại lý đều báo lượng đặt hàng lên đến chục nghìn máy trong đợt mở bán. iPhone 7 Plus được yêu chuộng tại Việt Nam, nhưng mức giá cao là rào cản lớn.

5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam-Hinh-6
 iPhone X giá 30 triệu (2017): Đến phiên bản iPhone X, giá của máy tăng mạnh, khiến nhiều người lắc đầu ngao ngán. Không thể phủ nhận iPhone X sở hữu thiết kế hoàn toàn mới, trải nghiệm sử dụng khác lạ khi loại bỏ nút Home, cảm biến vân tay để dùng điều hướng bằng cử chỉ và nhận diện khuôn mặt. Tuy nhiên, rất khó để phần lớn người dùng chấp nhận mức giá của nó. Đây là giai đoạn các nhà bán lẻ bắt đầu ca thán về tình trạng doanh số kém của iPhone mới.
5 nam, gia khoi diem cua iPhone tang gap doi tai Viet Nam-Hinh-7
   iPhone XS Max giá 34 triệu (2018): Giá iPhone tiếp tục bị đẩy cao với chiếc iPhone XS Max. Không lâu sau khi sản phẩm này bán ra, người dùng có thể thấy các chương trình khuyến mại liên tiếp, giảm giá máy 2-3 triệu đồng từ các đại lý. Mặc dù vậy, model này thực sự kén khách.