Tesla và Apple bị đổ lỗi vì tài xế lái xe tử vong

Các nhà điều tra liên bang mới đây đã phát hiện ra rằng người đàn ông xấu số tử vong trong một vụ tai nạn xe hơi Tesla đang chơi game vào thời điểm vụ việc đáng tiếc xảy ra. Và thế là họ bắt đầu dùng những từ ngữ chẳng mấy thanh lịch để chỉ trích Tesla và…Apple.

Cụ thể, Ban An toàn Giao thông Quốc gia hôm thứ 3 vừa qua đã tổ chức một phiên lấy lời khai xoay quanh vụ tai nạn xe hơi vào tháng 3/2018, trên Cao tốc 101 ở Mountain View, California. Trong quá trình làm việc, Chủ tọa Robert Sumwalt đã nêu rõ rằng Tesla phải giải thích rõ ràng hơn về phương thức hoạt động của hệ thống tự lái một phần của hãng.
"Bạn không thể mua một chiếc xe tự lái" – ông này nói ở đầu phiên lấy lời khai.
Gia đình của Walter Huang, một kỹ sư Apple 38 tuổi, đã kiện Tesla sau khi chiếc Model X của anh đâm vào một rào chắn trên cao tốc. Gia đình này khẳng định tính năng Autopilot của xe là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.
Khám nghiệm điện thoại của Huang cho thấy một trong hai chiếc iPhone mà Apple cấp cho anh này đã được đăng nhập và chơi trò "Three Kingdoms", một tựa game di động, ở thời điểm xảy ra tai nạn. Các nhà điều tra vẫn giữ nguyên ý kiến cho rằng Tesla có lỗi trong vụ va chạm nghiêm trọng, nhưng họ còn đổ lỗi cho trò chơi kia đã khiến tài xế không phản ứng kịp khi xe của anh bắt đầu tự lái một cách nguy hiểm.
Một chiếc xe tự lái của Uber cũng gặp tai nạn nghiêm trọng ở Arizona ngay trong tháng xảy ra vụ tai nạn của xe Tesla nói trên. Trong vụ việc Uber, tài xế đảm nhiệm vai trò giám sát xe đang ngồi ghế lái, xem TV trên điện thoại ở thời điểm va chạm.
Tính năng Autopilot của Tesla yêu cầu tài xế phải giữ tay trên vô-lăng trong mọi thời điểm, và mắt phải chú ý đến đoạn đường phía trước, cả khi xe đang chuyển làn hoặc tăng tốc. 
Tesla va Apple bi do loi vi tai xe lai xe tu vong
Walter Huang và chiếc Tesla bị tai nạn 
Ban An toàn Giao thông Quốc gia đã chỉ trích nặng nề Tesla trong suốt nhiều năm qua liên quan hệ thống hỗ trợ lái xe của hãng. Theo ông Sumwalt, Ban này muốn Tesla phải làm rõ cho tài xế biết rằng xe hơi của hãng không thể tự lái được.
Một vài trong số 9 khuyến cáo mới của Ban này thì nhắm trực tiếp vào Apple và các nhà sản xuất smartphone khác. Sumwalt chê trách Apple không có một chính sách liên quan thiết bị điện tử cá nhân rõ ràng đối với các nhân viên của hãng.
"Apple chẳng phải là kẻ dẫn đầu. Họ chậm chạp. Họ chẳng có chính sách nào như vậy cả" – ông nói.
Apple cho biết nhân viên của công ty phải tuân thủ lập pháp.
Ban An toàn Giao thông Quốc gia tiếp tục khuyến cáo Apple và các hãng khác rằng phải triển khai thực hiện một "chính sách nghiêm khắc về điện thoại di động nhằm giảm thiểu sự phân tâm", trong đó có đề xuất rằng điện thoại phải mặc định chuyển sang chế độ ngừng kích hoạt khi đang lái trừ khi rơi vào trường hợp khẩn cấp.
iPhone và hệ thống CarPlay của Apple trên thực tế đã có chế độ "Do Not Disturb While Driving" (Không làm phiền khi đang lái), nhưng không được tự động kích hoạt khi người dùng bắt đầu lái xe.
Một cuộc khảo sát mới đây của Reviews.org cho thấy có hơn 75% số người tham gia tự nhận là nghiện điện thoại. Hơn 50% trong số 500 người trưởng thành được khảo sát nói rằng họ luôn hoặc đôi lúc nhìn vào điện thoại khi đang lái xe. Trong các xe hơi bán tự động, việc các tài xế dễ bị phân tâm bởi smartphone là chuyện khá bình thường, ai cũng biết tại sao.

Loạt tính năng hấp dẫn sẽ có trên thiết bị Apple 2019

Bloomberg hôm nay đã đang tải một báo cáo khá dài về những gì Apple có thể sẽ giới thiệu trong iOS 13, watchOS 6 và macOS 10.15.

Thông tin mới từ Bloomberg bao gồm nhiều chi tiết liên quan đến ứng dụng Reminders được thiết kế lại, cập nhật cho iMessages và Apple Books, tuỳ chọn các địa điểm gần đây trong Maps và nhiều hơn thế nữa. Apple Watch trong khi đó sẽ có ứng dụng Calculator mới, (audio)Books và Voice Memos. Apple Store cũng sẽ xuất hiện trên thiết bị để người dùng có thể tải về ứng dụng trực tiếp từ Watch.

Những 'mánh lới' bán hàng bậc thầy của Apple

Làm thế nào để bán iPhone, iPad, MacBook cho khách hàng ngay cả khi họ không nhiều tiền đến thế? Cùng xem ngay 10 bí quyết bán hàng bậc thầy của Apple để học hỏi.

 Năm 2019, Apple lần thứ 9 liên tiếp đứng đầu bảng thương hiệu giá trị nhất thế giới của Forbes. Tại thời điểm hiện tại, giá trị thương hiệu “táo khuyết” vào khoảng 205,5 tỷ USD, cao hơn hẳn Google, Microsoft, Amazon và Facebook. Năm nay, màn ra mắt iPhone 11 được truyền trực tiếp qua YouTube, thu hút tới 5 triệu người xem.

Làm thế nào Apple thu hút nhiều khách hàng như vậy và vì sao họ sẵn sàng trả số tiền lớn để mua sản phẩm Apple ngay cả khi họ không thực sự giàu có? Cùng tìm hiểu một số “mánh lới” bán hàng bậc thầy của Apple trong các năm qua.

Khách hàng “lười” là một lợi thế của Apple

iPhone và MacBook đặc biệt dễ sử dụng vì người dùng bình thường rất “lười”. Họ không muốn tải về, cài đặt hay thiết lập bất kỳ thứ gì, đó là lý do vì sao Apple làm hết mọi thứ cho họ. Họ chỉ việc đến mua và dùng là xong.

Nhung 'manh loi' ban hang bac thay cua Apple
Khách hàng được chào đón khi đến mua iPhone tại Apple Store. 

Trụ sở Apple Park là một trong những tòa nhà đắt nhất thế giới

Trụ sở của Apple được định giá 4,17 tỷ USD, bao gồm cả tài sản bên trong.

Theo Cultofmac, Apple Park là một trong những công trình đắt giá nhất thế giới. Một số ước tính trước đó cho biết trụ sở của Apple có giá trị khoảng 3,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, nếu cộng thêm máy tính, đồ nội thất (bao gồm những cả chiếc ghế do chính Jony Ive lựa chọn) và các thiết bị nông nghiệp trong trụ sở Apple Park, con số này sẽ tăng đến 4,17 tỷ USD.
Tru so Apple Park la mot trong nhung toa nha dat nhat the gioi
 Apple Park được định giá 4,17 tỷ USD bao gồm cả tài sản bên trong. Ảnh: 9to5mac.
Với mức thuế bất động sản là 1%, Apple sẽ phải chi trả khoảng 40 triệu USD hàng năm cho tòa nhà này. Trong năm tài chính 2017-2018, Apple là công ty đóng thuế lớn nhất của quận Santa Clara. Tổng cộng, hãng đã trả 56 triệu USD tiền thuế.
Dù chỉ có 4 tầng nhưng Apple Park có giá trị cao hơn cả tòa nhà One World Trade Center ở New York với giá 3,9 tỷ USD và gần bằng chi phí xây dựng khu nghỉ dưỡng Marina Bay Sands tại Singapore với 5 tỷ USD.
Apple Park bắt đầu mở cửa từ tháng 4/2017. Đại bản doanh của Apple sở hữu kiến trúc độc đáo. Nhìn tổng thể nó giống như một phi thuyền, tổng diện tích hơn 700.000 mét vuông. Tòa nhà lớn hình tròn bao xung quanh được phủ bởi 2,8 triệu mét vuông kính.
Video Khám phá cửa hàng Apple Store mới mở ngay tại Apple Park, Silicon Valley - Nguồn: Mai Trieu Nguyen@Youtube