Saigon Bank họp bất thường bầu nhân sự HĐQT và Ban kiểm soát

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công Thương (Saigon Bank, SGB) cho biết, 3/10 là ngày đăng ký cuối cùng để tham dự Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2024.
Nội dung cuộc họp là bầu nhân sự HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2029 và các nội dung khác.
Saigon Bank dự kiến tổ chức Đại hội bất thường trong tháng 11 tới tại Trung tâm Hội nghị 272 Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM.
Trước đó, một thành viên HĐQT của Saigon Bank là ông Nguyễn Cao Trí được thông báo mất tư cách Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 kể từ ngày 19/1/2023 nhưng không ghi cụ thể lý do.
Ông Nguyễn Cao Trí bắt đầu tham gia HĐQT Saigon Bank từ tháng 10/2019. Vị doanh nhân sinh năm 1970 còn được biết đến với vai trò là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Capella (Capella Holdings), Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành...
Tại ĐHĐCĐ thường niên hồi tháng 4/2024, khi được hỏi Ngân hàng có khó khăn gì trong việc chỉ còn lại 5 thành viên HĐQT, đại diện Saigon Bank cho biết hầu hết ngân hàng hiện nay đều đối mặt với khó khăn, thách thức, Ngân hàng tự tin vượt qua khó khăn. 
Qua sự cố, có 1 Thành viên HĐQT mất tư cách, Ngân hàng đã được sự hỗ trợ của Văn phòng Thành ủy, Ngân hàng Nhà nước. Gần nhất, sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để bầu ra HĐQT nhiệm kỳ mới, do nhiệm kỳ cũ chấm dứt vào tháng 10/2024. Saigonbank đang làm công tác nhân sự và trình NHNN xem xét, chấp thuận.
Saigon Bank hop bat thuong bau nhan su HDQT va Ban kiem soat
 
Trong khi đó, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo gửi tới Quốc hội đánh giá việc xử lý giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần vượt quy định theo Luật Các Tổ chức Tín dụng vẫn còn chậm và kéo dài nhiều năm.
Kiểm toán Nhà nước cho biết, đến cuối 2022, vẫn có ngân hàng thương mại có cổ đông là tổ chức sở hữu cổ phần vượt trần quy định 15% vốn điều lệ như: Saigon Bank. Cổ đông và người có liên quan của cổ đông tại Saigon Bank cũng sở hữu cổ phần vượt trần 20% vốn điều lệ.
Hồi cuối năm 2022, Văn phòng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh sở hữu hơn 56 triệu cổ phiếu SGB, tương ứng tỷ lệ nắm giữ 18,185%; Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận sở hữu 51,25 triệu cổ phiếu SGB (tương đương 16,64%).
Công ty TNHH MTV Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phú Nhuận là công ty 100% vốn Nhà nước, trực thuộc Văn phòng Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, có vốn điều lệ 360 tỷ đồng.
Liên quan đến bà Trần Thị Phương Thanh, Thành viên HĐQT Saigon Bank là Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Petro) và Công ty TNHH MTV Du lịch TM Kỳ Hòa (Kỳ Hòa Tourist).
Trong khi Saigon Petro sở hữu 43,37 triệu cổ phiếu SGB (tương ứng tỷ lệ 14,08%), Kỳ Hòa Tourist sở hữu 50,26 triệu cổ phiếu (tương đương 16,352%).
Như vậy, ngoài Saigon Petro, ba đơn vị còn lại là Văn phòng Thành ủy, Nhà Phú Nhuận và Kỳ Hòa Tourist cùng sở hữu vốn vượt trần tại Saigon Bank. Tất cả các thành viên này sở hữu tới 65,258% vốn Saigon Bank. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN