Nhận định giá vàng tuần tới (16 - 21/9): Giá vàng tăng trong ngờ vực

Sự lo lắng một lần nữa len lỏi vào thị trường khi Wall Street điều chỉnh kỳ vọng về con đường sắp tới của giá vàng.
Hợp đồng tương lai vàng tháng 12 của Comex được giao dịch ở mức 1499,30 USD / ounce, giảm khoảng 1% so với tuần trước.
Sự lo lắng một lần nữa len lỏi vào thị trường khi Wall Street điều chỉnh kỳ vọng về con đường sắp tới của giá vàng. Mọi sự chú ý dồn vào chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED).
Theo khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy sự bất đồng quan điểm của các nhà phân tích thị trường trước tín hiệu của FED. Đa số chuyên gia dự đoán rằng việc nới lỏng tiền tệ kỳ này sẽ ít ôn hòa hơn so với mong đợi của thị trường.
Nếu điều này xảy ra, giá vàng có thể sẽ gặp trở ngại với việc thiết lập mức hỗ trợ cho giá cao hơn.
Fawad Razaqzada, nhà phân tích kỹ thuật tại City Index cho biết, dữ liệu kinh tế gần đây tương đối tích cực nên có khả năng Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ - Jerome Powell chỉ áp dụng chính sách cắt giảm như một sự điều chỉnh giữa chu kỳ.
"Tôi nghĩ FED vẫn sẽ hành động thận trọng và đó sẽ không phải là tin tốt cho vàng", ông nói.
Tuần này, trong 17 chuyên gia thị trường đã tham gia cuộc khảo sát ở Wall Street, có tổng cộng có 8 người tương đương 47% cho rằng vàng tăng giá. Trong khi đó, 5 nhà phân tích tức 29% dự đoán vàng sẽ rớt giá. 24% còn lại nhìn thấy giá đi ngang vào tuần tới.
Trong khi đó, trong 1.500 người đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street, tổng cộng 914 người, tương đương 61% cho rằng vàng tăng giá. 346 người khác, tương đương 23%, dự đoán vàng sẽ giảm. 240 người còn lại, tương đương 16%, nhìn thấy thị trường đi ngang.
Trong cuộc khảo sát gần đây, cả Main Street và Wall Street đều đưa ra dự đoán tăng giá mặc dù vàng trong tuần hiện đang đi xuống. 
David Madden, nhà phân tích thị trường tại CMC nói rằng ông nuôi hy vọng với vàng vì những rủi ro bao trùm thị trường tài chính.
Ông dẫn chứng, vàng đang giao dịch ở mốc 1.500 USD/ounce khi S & P 500 hiện dừng chân ở 3.000 điểm để thử nghiệm mức cao kỷ lục mới.
"Người dân xứ Wales không từ bỏ số vàng của mình", ông nói.
Madden nói thêm rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể sẽ giữ nguyên lãi suất vào tuần tới. Và điều đó sẽ dẫn đến sự trỗi dậy của những con bò vàng. Đây là một viễn cảnh không nên xảy ra.
Adrian Day, chủ tịch và giám đốc điều hành của quản lý tài sản của Adrian Day, nói rằng ông hy vọng sẽ thấy giá cao hơn vào tuần tới nhờ vào những động thái của FED.
"Vàng có thể phản ứng tích cực với bất kỳ sự nới lỏng nào", ông nói. "Ngân hàng trung ương châu Âu đã không làm mọi người thất vọng và FED cũng sẽ như vậy".
Mặc dù những thách thức đối với giá vàng đã xuất hiện, các nhà đầu tư vẫn đặt niềm tin vào xu hướng tăng trưởng dài hạn của tài sản an toàn.
Charlie Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp tại LaSalle Futures Group, giá vàng hỗ trợ có thể sẽ kiểm tra lại ở mức trung bình động 50 ngày, vào khoảng 1.485 USD/ounce. Căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc dịu đi đã đè nặng lên giá vàng.
"Tôi không nghĩ rằng những vấn đề toàn cầu đã được giải quyết và điều đó vẫn còn hỗ trợ trong dài hạn đối với vàng", ông nói.
Đối với nhiều nhà phân tích, mức 1.485 USD/ounce là một cột mốc quan trọng. Nếu đường hỗ trợ đó bị phá vỡ, những con gấu vàng sẽ hồi sinh.
Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN