DN BĐS 'kín tiếng' của ông Đặng Thành Tâm thua lỗ, nợ ngập đầu

Cơ cấu cổ đông của Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng có CTCP Đầu tư Sài Gòn (đại diện bà Hồ Thị Kim Oanh) sở hữu 40%; ông Đặng Thành Tâm 20% và bà Lê Thị Anh 40%.
CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Lâm Đồng vừa công bố tình hình tài chính ghi nhận lỗ hơn 8,4 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2024, trong khi cùng kỳ số lỗ chỉ ở mức gần 3,7 tỷ đồng.
Đáng lưu ý, tại thời điểm 30/6/2024, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp này tăng mạnh lên mức 534 tỷ đồng. Hệ số nợ/vốn chủ sở hữu ở mức 4,84 lần, tương ứng số nợ phải trả khoảng 2.584 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu chiếm khoảng 1.607 tỷ đồng.
Toàn bộ dư nợ trái phiếu trên được doanh nghiệp phát hành cuối năm 2023 với kỳ hạn 5 năm, lãi suất 12%/năm.
Các chỉ số tài chính cơ bản của CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng
Về CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng, doanh nghiệp được thành lập vào năm 2005, có trụ sở tại Khu du lịch cáp treo, Đồi Robin, Phường 3, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Công ty này là chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí dã ngoại Sài Gòn – Đà Lạt diện tích 153 ha.
Công ty con của doanh nghiệp này - Công ty TNHH Khu du lịch đồi Robin cũng là chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Sài Gòn – Lâm Đồng (Robin Đà Lạt Resort) diện tích 17,41ha tại Đồi Robin, phường 3, Khu du lịch Hồ Tuyền Lâm.
 
Cơ cấu cổ đông tại thời điểm tháng 8/2028 của Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng có CTCP Đầu tư Sài Gòn ( (Saigon Invest, đại diện là bà Hồ Thị Kim Oanh) sở hữu 40%; ông Đặng Thành Tâm 20% và bà Lê Thị Anh 40%.
Trong đó, ông Đặng Thành Tâm được biết đến là Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) và CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, SGT).
Còn Saigon Invest là doanh nghiệp có quan hệ mật thiết với Saigontel khi bà Hồ Thị Kim Oanh - thành viên HĐQT Saigontel đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc tại đây.
Ngoài ra, Saigon Invest cũng là một trong những cổ đông sáng lập của Saigontel và đang nắm hơn 5,3 triệu cổ phiếu SGT, tương ứng 3,6% vốn.
Đại gia Đặng Thành Tâm. 
Trong nhiều năm qua, Tổng giám đốc kiêm Người đại diện theo pháp luật của CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng là bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng giám đốc của Saigontel.
Vào 2 tuần trước khi đợt phát hành trái phiếu diễn ra, ông Nguyễn Hoàng Kỳ Lân thay thế các vị trí của bà Nguyễn Cẩm Phương tại CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn – Lâm Đồng, công ty cũng đồng thời tăng vốn từ 310 tỷ đồng lên 620 tỷ đồng, cơ cấu sở hữu không được công bố.
Ngoài CTCP Đầu tư và Du lịch Sài Gòn - Lâm Đồng, ông Lân hiện cũng đang đồng thời là đại diện pháp luật cho hai doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng 3H Việt Nam, Công ty TNHH Logistics A&E.
Minh Châu

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN