Sự thật đằng sau những số liệu của các hãng xe Trung Quốc

Loạt ôtô điện tồn kho tại Trung Quốc vượt 3,5 triệu xe do chiêu trò doanh số ảo, khiến người dùng đối mặt nhiều rủi ro từ thị trường thiếu minh bạch.

Video: Bên trong một nghĩa địa ôtô điện tại Trung Quốc.

Phía sau những khẩu hiệu hào nhoáng như "top 1 doanh số", "xe của tháng" hay "startup tỷ đô" trong ngành ôtô điện Trung Quốc là thực trạng tồn kho hàng triệu xe. Dù đã được đăng ký bán ra với số ODO (công tơ mét) bằng 0 km, những chiếc xe này thực chất chưa hề đến tay người tiêu dùng, theo CarNewsChina.

Hiện tượng ôtô điện ODO chỉ 0 km nhưng bị xếp vào hàng đã qua sử dụng là một chiêu trò quen thuộc của nhiều nhà sản xuất tại Trung Quốc. Họ tiến hành đăng ký xe với cơ quan chức năng để ghi nhận doanh số, sau đó thông qua đại lý liên kết hoặc các công ty thứ ba tung ra thị trường dưới danh nghĩa xe cũ.

1-7798.jpg
Phía sau những khẩu hiệu "top 1 doanh số", "xe của tháng" hay "startup tỷ đô" trong ngành ôtô điện Trung Quốc là thực trạng tồn kho hàng triệu xe.

Việc này giúp hãng xe dễ dàng đạt được chỉ tiêu doanh số, phục vụ quảng cáo và thu hút nhà đầu tư. Tuy nhiên, thực tế là hàng triệu chiếc xe bị tồn kho vì không có khách mua. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến các “bãi rác” xe điện khổng lồ, nơi tập trung những chiếc ôtô chưa từng lăn bánh nhưng lại không thể bán ra.

Thực trạng doanh số ảo không chỉ gây méo mó dữ liệu thị trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhà đầu tư. Nhiều quỹ lớn bị đánh lừa bởi con số đẹp trên báo cáo tài chính, đổ vốn vào các hãng xe không có khả năng cạnh tranh thật sự.

4-3766.jpg
Hiện tượng ôtô điện ODO chỉ 0 km nhưng bị xếp vào hàng đã qua sử dụng là một chiêu trò quen thuộc của nhiều nhà sản xuất tại Trung Quốc.

Với người tiêu dùng, những chiếc ôtô điện ODO chạy 0 km tồn kho dù có mức giá rẻ hơn niêm yết đến 30%, nhưng lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bảo hành bị rút ngắn do tính từ thời điểm đăng ký đầu tiên, chưa kể một số xe xuống cấp do bị lưu kho lâu ngày dù chưa chạy kilomet nào. Điều này khiến người mua dễ trở thành nạn nhân của một thị trường thiếu minh bạch.

Trước làn sóng chỉ trích từ người tiêu dùng và giới chuyên gia, cuối tháng 5/2025 vừa qua, Bộ Thương mại Trung Quốc đã tổ chức một cuộc họp cấp cao với sự tham gia của các hãng xe lớn như BYD, Dongfeng, GAC Aion và các nền tảng bán xe cũ như Guazi. Chính phủ nước này đang xem xét áp dụng các khung xử phạt nghiêm khắc nhằm ngăn chặn hành vi thao túng số liệu và gian lận doanh số.

5-2131.jpg
Những bãi tồn kho xe điện không chỉ phản ánh tình trạng cung vượt cầu mà còn làm xấu hình ảnh ngành công nghiệp từng được ca ngợi là niềm tự hào của đất nước tỷ dân.

Trong bối cảnh thị trường ôtô Trung Quốc bước vào giai đoạn bão hòa và tái cấu trúc, những bãi tồn kho xe điện không chỉ phản ánh tình trạng cung vượt cầu mà còn là “góc khuất” làm xấu hình ảnh ngành công nghiệp từng được ca ngợi là niềm tự hào của đất nước tỷ dân.

Vì sao xe xăng sống khỏe ở Việt Nam trong kỷ nguyên xanh?

Giữa làn sóng chuyển mình mạnh mẽ của giao thông thế giới, thị trường ôtô Việt Nam lại đi theo một "nhịp điệu" riêng khi xe xăng vẫn nắm giữ vị thế chủ đạo.

Video: hi phí sử dụng xe Xăng và xe Điện sau 30.000 km.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cùng số liệu từ các nhà nhập khẩu chính hãng, phần lớn trong hơn 80.000 xe được bán ra trong quý I/2025 vẫn là xe chạy xăng truyền thống. Những mẫu xe như Ford Ranger, Mazda CX-5, Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vững phong độ trong danh sách bán chạy nhất toàn thị trường.

Lý do thương hiệu GAC AION ế ẩm, ra đi “không kèn trống” ở Việt Nam

Chưa đầy 6 tháng ra mắt thị trường Việt Nam, GAC AION – thương hiệu ô tô điện được mệnh danh là "kỳ lân công nghệ" của Trung Quốc đã âm thầm rút lui "không kèn trống".

GAC AION – thương hiệu xe điện được mệnh danh là "kỳ lân công nghệ" của Trung Quốc sau chưa đầy 6 tháng có mặt tại Việt Nam đã cho thấy những dấu hiệu rõ ràng của một "cuộc rút lui âm thầm". Bảng hiệu bị tháo dỡ, fanpage dừng cập nhật, đại lý duy nhất chuyển hướng sang phân phối xe BYD... Tất cả đều là chỉ dấu cho một sự thật: thị trường ô tô Việt Nam không dễ để một tay chơi mới, dù sở hữu bề dày thành tích ở quê nhà, có thể dễ dàng chen chân.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ôtô Trung Quốc "mất giá nhanh như chớp" sau lăn bánh tại Việt Nam?

Mức độ mất giá của mỗi dòng xe vốn dĩ không giống nhau. Tuy nhiên, các mẫu ôtô đến từ Trung Quốc thường có xu hướng mất giá nhanh hơn so với các xe Nhật bản hay Hàn Quốc.

Video: Xe Trung Quốc BYD đổ bộ Việt Nam.
Theo khảo sát trên các nền tảng kinh doanh xe cũ tại Việt Nam, nhiều mẫu ôtô Trung Quốc mất giá cao hơn đáng kể so với các đối thủ đến từ Nhật Bản hay Hàn Quốc. Chẳng hạn, mẫu MG HS đời 2022 mất khoảng 33% giá trị sau khi lăn bánh, trong khi đó, Hyundai Tucson cùng phân khúc chỉ mất khoảng 17% giá trị.