BYD treo thưởng 18,2 tỷ truy tìm người bôi nhọ thương hiệu

Mới đây, Bộ phận Pháp chế của BYD đã đăng tải thông báo trên tài khoản WeChat chính thức của công ty, công bố hàng loạt động thái pháp lý g xã hội.

Video: Chi tiết BYD Sealion 6 từ 839 triệu đồng ra mắt tại Việt Nam.

Theo thông tin từ hãng xe BYD, công ty đang tiến hành các thủ tục kiện tụng đối với 37 cá nhân có tầm ảnh hưởng (influencer), đồng thời đưa 126 tài khoản mạng xã hội khác vào danh sách theo dõi nội bộ. Những đối tượng này bị cáo buộc phát tán thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hình ảnh thương hiệu, hoạt động kinh doanh và uy tín của BYD trong ngành ôtô.

1-9822.png

Ông Li Yunfei, Giám đốc Bộ phận Quan hệ công chúng và Thương hiệu của BYD, khẳng định toàn bộ bài viết, bình luận và các chuỗi thảo luận liên quan đã được lưu trữ làm bằng chứng. “BYD hoan nghênh phản biện mang tính xây dựng, nhưng sẽ kiên quyết xử lý các nội dung vu khống hoặc xuyên tạc sự thật”, ông Li cho biết.

BYD cũng nhắc lại chính sách khuyến khích cộng đồng hỗ trợ chống lại thông tin sai lệch. Theo đó, công ty đang duy trì mức thưởng từ 50.000 đến 5 triệu nhân dân tệ (tương đương 182 triệu đến 18,2 tỷ VNĐ) cho những cá nhân cung cấp bằng chứng xác thực liên quan đến hành vi bôi nhọ công ty.

Trong thông báo, BYD cho biết, công ty đã nhiều lần là mục tiêu của các chiến dịch truyền thông bị cho là có tổ chức, lan truyền thông tin gây hiểu nhầm hoặc sai sự thật, làm tổn hại đến uy tín doanh nghiệp và ảnh hưởng đến thị trường xe năng lượng mới. Tuy nhiên, công ty không công bố chi tiết bằng chứng cho lập luận về sự phối hợp có chủ đích này.

2-5184.png

Một số vụ việc cụ thể đã được cơ quan chức năng xử lý. Theo BYD, tài khoản Weibo có tên “Zhou Haoran Sean” bị cáo buộc đăng tải thông tin sai sự thật về việc BYD thao túng influencer để gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh. Tòa án đã yêu cầu người này công khai xin lỗi và bồi thường 100.000 nhân dân tệ (khoảng 362 triệu đồng) cho BYD.

Tài khoản “AutoBiBiBi” trên nền tảng WeChat Video cũng phải xin lỗi và bồi thường số tiền tương tự sau khi đăng tải nội dung bị cho là xúc phạm công ty và một số lãnh đạo.

Hai tài khoản mạng xã hội khác có tên “Taodianchi” và “Yin Ge Jiang Dianche” (sau đổi tên thành “Yin Ge Pujie Xinnengyuan”) bị kết luận đã lan truyền thông tin không chính xác về chất lượng và độ an toàn sản phẩm của BYD. Tòa án cho rằng đây là hành vi cạnh tranh không lành mạnh và yêu cầu bồi thường 60.000 nhân dân tệ (khoảng 218 triệu đồng).

Ngoài các vụ việc dân sự, một số cá nhân còn bị xử lý hành chính hoặc hình sự. Người dùng có tên “Samo XXX” bị cảnh sát xử phạt vì tung tin đồn chưa kiểm chứng về nguy cơ tài chính của BYD. Một tài khoản khác, “Grape碎XXX”, bị tạm giữ hành chính sau khi đăng thông tin sai lệch về các vụ cháy xe. Đáng chú ý, một người dùng có tên “Hoax” hiện đang bị điều tra hình sự vì nhiều lần đăng tải nội dung mà BYD cho là vu khống.

3-2077.png

BYD cho biết đang tiếp tục các thủ tục pháp lý liên quan đến những trường hợp khác. Một số vụ việc đã có phán quyết của tòa án, trong khi nhiều vụ vẫn đang trong quá trình xử lý.

Hiện tại, chưa có cá nhân nào trong danh sách bị kiện hoặc bị theo dõi công khai phản hồi về vụ việc. Các thông tin chi tiết liên quan đến nội dung sai lệch dẫn đến phán quyết của tòa cũng chưa được tiết lộ.

Thông qua các động thái pháp lý này, BYD khẳng định sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp phù hợp để bảo vệ hình ảnh và quyền lợi hợp pháp của công ty, đồng thời khuyến khích người dân cung cấp thông tin tới Văn phòng Chống Gian lận tin tức của hãng.

BYD vén màn SUV 6 chỗ cỡ lớn Denza N8L 2026 mới

Denza N8L dự kiến sẽ ra mắt thị trường Trung Quốc vào cuối năm nay và có giá từ 350.000 - 400.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,22 - 1,4 tỷ đồng).

1-6332.png
Denza là thương hiệu con do liên doanh giữa BYD và tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz thành lập vào năm 2010. Hiện phần lớn cổ phần của Denza đều thuộc về BYD và thương hiệu này còn ôm tham vọng cạnh tranh với Mercedes-Benz.
2-8433.png
Là thương hiệu tập trung vào mảng xe cao cấp, Denza vừa chính thức công bố hình ảnh ngoại thất của sản phẩm mới mang tên N8L. Mẫu xe này cũng đã xuất hiện trong danh sách đăng ký xe mới nhất của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc (MIIT).

BYD bắt tay Grab hợp tác thúc đẩy nhu cầu sử dụng ôtô điện

Công ty TNHH Ô tô BYD Việt Nam (BYD Việt Nam) chính thức công bố hợp tác cùng Grab Việt Nam nhằm thúc đẩy việc sử dụng xe điện tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên phối hợp triển khai chương trình “Chất từng cuốc - Chốt BYD” từ ngày 19 tháng 05 đến 19 tháng 08 năm 2025, mang đến những ưu đãi và hỗ trợ hấp dẫn để khuyến khích đối tác tài xế chuyển sang dùng xe điện. Hợp tác đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình chuyển đổi xanh đối với xe dịch vụ, hướng đến trải nghiệm mới: xe điện cao cấp - vận hành êm ái - tối ưu hiệu quả kinh tế.

2-5998.png