Sóng tử thần trong truyền thuyết là có thật, chuyên gia kinh ngạc

Những con sóng cao chót vót, xuất hiện bất ngờ từ hư không có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho các chuyến tàu trên biển.

Năm 1826, thuyền trưởng Jules Dumont d'Urville, một nhà khoa học và sĩ quan hải quân người Pháp, đã bị cuốn vào một cơn bão hỗn loạn khi băng qua Ấn Độ Dương. Từ con tàu Astrolabe của mình, vị thuyền trưởng trông thấy một bức tường nước khổng lồ cao hơn 24 mét đe dọa đến thủy thủ đoàn.
Sau biến cố, thuyền trưởng Jules mất đi một trong những thuyền viên và mang về đất liền một câu chuyện khó tin. Dù có sự hỗ trợ của ba nhân chứng khác nhưng câu chuyện về con sóng khổng lồ giữa biển khơi vẫn gây khó tin đến mức bị coi là giả tưởng.
Song tu than trong truyen thuyet la co that, chuyen gia kinh ngac
Bức tranh mô tả lại sự kiện đụng độ của thuyền thưởng Jules với con sóng sát thủ. 
Các nhà khoa học thời đó tin rằng sóng chỉ có thể cao tới khoảng 9 mét, vì vậy một số ít báo cáo từ thế kỷ 19 về những con sóng lớn bất thường phần lớn được coi là huyền thoại hàng hải.
Mãi sau này, các nhà khoa học mới nhận ra rằng những lời kể này rất hiếm vì các thủy thủ từng có trải nghiệm đối đầu với những con sóng sát thủ này đều không may mắn như thuyền trưởng Jules. Đa số họ sẽ có ít cơ hội sống sót hoặc giữ được trí óc minh mẫn sau khi bị những con sóng dữ dội như vậy tấn công.
Sóng sát thủ là có thật
Ngày nay, sóng sát thủ được định nghĩa là con sóng cao gấp đôi so với các con sóng xung quanh nó. Những khối phồng khổng lồ này có thể xuất hiện đột ngột và dường như không biết đến từ đâu.
Với các cạnh dốc và một rãnh sâu bên dưới, chúng giống như một bức tường nước nhô lên khỏi biển. Chúng có thể xuất hiện trong các cơn bão với biển động nhưng cũng đã được báo cáo ở vùng nước lặng, đó là một lý do khiến chúng rất khó dự đoán.  
Các nhà khoa học đã công nhận những con sóng sát thủ là hiện tượng có thật từ giữa những năm 1990. Tuy nhiên, việc giữ an toàn cho những người đi biển khỏi chúng vẫn là một thách thức lớn. Mặc dù chúng tương đối hiếm, nhưng những con sóng dữ có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và thiệt hại về nhân mạng nếu chúng va vào một con tàu ngoài biển. Trong sự bao la của đại dương, sự tương tác của nhiều nguồn lực đã dẫn đến việc tạo nên những con sóng bất hảo.
Khi công nghệ đóng tàu phát triển trong thế kỷ 20, số lượng nhân chứng sống sót sau những con sóng sát thủ ngày càng tăng. Vào tháng 4 năm 1966, một tàu du lịch của Ý mang tên Michelangelo đã gặp một con sóng cao 24 mét nhô cao cách biệt so với những con sóng xung quanh. Con tàu bị thiệt hại đáng kể và ba người bị chết đuối, nhưng hầu hết những người trên tàu đã cập bờ an toàn.
Thủy thủ đoàn trên tàu MS München, một tàu container của Đức, không may mắn như vậy. Vào tháng 12 năm 1978, con tàu rời thành phố cảng Bremerhaven của Đức đến Savannah, Georgia, chở đầy hàng thép và thủy thủ đoàn 28 người. Con tàu đã một đi không trở lại. Một xuồng cứu sinh được gắn vào con tàu cách mặt nước khoảng 20 mét đã được trục vớt, nhưng dường như nó đã bị xé toạc khỏi trụ gắn, điều này chỉ có thể được gây ra do một con sóng cao hơn mức 20 mét.
Những nghi ngờ của giới khoa học về những con sóng khổng lồ bí ẩn này vẫn chưa được xua tan hoàn toàn cho đến năm 1995, khi một cơn sóng bất hảo ập vào giàn khoan dầu Draupner, một giàn khí đốt tự nhiên ở Biển Bắc ngoài khơi bờ biển Na Uy. Đỉnh của sóng, được đo bằng máy dò laze trên giàn giáo của giàn khoan, cao hơn bề mặt tận 26 mét.
Kể từ đó, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng không giống như sóng thần, sóng sát thủ là những con sóng lớn được tạo ra bởi sự dịch chuyển đột ngột của nước từ một sự kiện như động đất hoặc lở đất. Chúng được hình thành do sự kết hợp ngẫu nhiên của các chuyển động của sóng trong đại dương.
Đi tìm lời giải cho sóng sát thủ
Hai lý thuyết toán học chính đã xuất hiện để giải thích các chuyển động của sóng tạo ra sóng sát thủ: Phép cộng tuyến tính và hội tụ phi tuyến tính.
Phép cộng tuyến tính giả định rằng các cơn sóng di chuyển qua đại dương với tốc độ khác nhau và khi chúng chồng lên nhau, chúng có thể mạnh lên thành một làn sóng sát thủ. Nhưng trong tự nhiên, việc hình thành sóng sát thủ còn dựa trên vô vàn yếu tố khác nhau.
Để bù đắp cho những quan sát hạn chế về loại sóng này, các nhà khoa học dựa vào các bể chứa sóng. Các hoạt động tái tạo trong phòng thí nghiệm mô phỏng được gần như những gì diễn ra trên bề mặt đại dương. Những thí nghiệm này thậm chí có thể tính đến dòng chảy và gió, mặc dù các cài đặt được kiểm soát có những hạn chế riêng.
Khi nước bị mắc kẹt trong một kênh hẹp chẳng hạn như bể chứa sóng, thì việc hình thành và quan sát các sóng lớn sẽ dễ dàng hơn nhiều. Tuy nhiên, những thí nghiệm này vẫn còn hạn chế vì sóng thí nghiệm không có khả năng lan truyền đa hướng như trên biển
Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia đang phát triển một hệ thống có thể dự báo các khu vực tiềm ẩn nguy cơ của đại dương mỗi giờ bằng cách sử dụng một chương trình có tên WAVEWATCH III. Phiên bản mới nhất, được phát hành vào năm 2019, sử dụng công thức xác suất mà Fedele đã phát triển vào năm 2012 để dự đoán các điều kiện khắc nghiệt trong đại dương tại một địa điểm và thời gian cụ thể.
Đây là một công cụ hữu ích để giúp những người đi biển tránh khỏi những vùng biển nguy hiểm, nhưng nó có vẻ vẫn chưa đủ để bảo vệ họ khỏi một cơn sóng nguy hiểm xuất hiện bất thường.
Tìm ra công thức chung dành cho người đi biển
Gần đây hơn, các nhà toán học đã kết hợp dữ liệu trong thế giới thực thu thập được từ các phao quan trắc với các mô hình thống kê để tìm hiểu nguyên nhân hình thành những con sóng khổng lồ này. Công việc của họ mang đến hy vọng con người có thể dự đoán được những con sóng sát thủ trước khi chúng tấn công.
Một trường phái toán học cho biết điều gì gây ra sóng sát thủ không quan trọng, bởi vẫn có thể dự đoán chúng khá chính xác bằng cách sử dụng khung thống kê cho các trường hợp hiếm gặp được gọi là lý thuyết độ lệch lớn.
Ý tưởng đằng sau phương pháp này là mô hình hóa cách hiệu quả nhất mà một làn sóng khổng lồ có thể hình thành, sau đó sử dụng mô hình để lập biểu đồ về con đường phát triển của một làn sóng cụ thể.
Lý thuyết này tạo ra các hiệu ứng tuyến tính và phi tuyến tùy thuộc vào tình huống, đó là lý do tại sao những người ủng hộ nó coi nó là một lý thuyết thống nhất và có thể được sử dụng để dự đoán sóng sát thủ trong các điều kiện đại dương khác nhau.
Một nhóm các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm lý thuyết này trong các kênh sóng, đo kết quả dựa trên các quan sát sóng thời gian thực và phát hiện ra rằng phương pháp này có thể dự đoán sóng giả trong cả hai môi trường một cách đáng ngạc nhiên.
Tuy nhiên, một vấn đề là việc tính toán theo công thức biểu đồ là một kỹ thuật giải toán khó. Các thuỷ thủ trên biển không phải ai cũng có đủ thời gian để thu thập dữ liệu cũng như đủ trình độ để giải ra công thức một cách nhanh chóng.

Bộ tranh quý trong Bảo tàng Cố Cung

Bức tranh lụa trong Bảo tàng Cố Cung dù chỉ vẽ sóng nước nhưng tại sao lại thu hút đến vậy.

Bức tranh lụa đặc biệt

Hội họa Trung Quốc có lịch sử lâu đời với chủ đề đa dạng, người, hoa lá, chim muông, kiến trúc, phong cảnh đều có thể được đưa vào tranh. Thế nhưng nếu ai đó đã từng có cơ hội đến thăm Bảo tàng Cố Cung Bắc Kinh, thì chắc hẳn không thể nào quên được một bộ tranh rất đặc biệt.

Ở nền hội họa cổ đại, mặc dù nước là yếu tố thường thấy và thường xuyên được vẽ trong tranh, nhưng nhìn chung nó chỉ là những nét vẽ thêm thắt, đóng vai trò phụ trong tổng thể bức tranh.

Ấy vậy mà bộ tranh này lại hoàn toàn khác, "nước" gần như là đối tượng duy nhất được miêu tả. Điều này cũng đã khơi dậy sự quan tâm lớn của nhiều bảo tàng văn hóa và những người yêu thích nghệ thuật thư pháp hội họa.

Bảo tàng Cố cung ở Bắc Kinh. Hình ảnh: Baijiahao

Đây là bức tranh lụa phong cảnh của Mã Viễn, một họa sĩ cung đình nổi tiếng thời Nam Tống, được hoàn thành vào năm Gia Định thứ 5, khoảng năm 1212 sau Công Nguyên. Nó bao gồm 12 trang riêng biệt, nhưng điểm chung là tất cả đều lấy chủ đề "nước".

Trang đầu tiên không có tiêu đề, và đã bị rách mất một nửa. Theo đánh giá của các chuyên gia, trang đầu tiên được cho là vẽ mặt hồ vào mùa thu vàng, với những con sóng nhẹ nhàng ở phía xa xa, và dần dần mạnh mẽ hơn.

Trang thứ hai tên là "Động Đình phong tế", rõ ràng đây chính là hồ Động Đình vào ngày xuân tiết trời ấm áp. Những con sóng mềm mại, mỏng manh, từng lớp từng lớp, cuối cùng biến mất vào phía xa, tạo thành một khung cảnh phiêu du.

Trang tranh thứ ba có tên là "Tầng ba trùng lãng", những con sóng trên bức tranh là những làn sóng hỗn loạn, kéo dài vô tận. Hình ảnh: Baijiahao

Phong cách tranh ở trang thứ tư đã đột ngột thay đổi, nó được gọi là "Hàn Đường thanh thiển", miêu tả dòng suối chảy róc rách, nhấp nhô đầy uyển chuyển.

Trang thứ năm có tên là "Trường Giang phương khoảnh", mô tả khung cảnh kỳ vĩ ở trung và hạ lưu sông Dương Tử. Bức tranh vừa tráng lệ vừa chi tiết, ở góc độ tổng thể thì sông không ngừng lao ra biển lớn, ở góc độ chi tiết thì sóng lăn tăn cùng chiều, mờ dần về phía xa. Hình ảnh: Baijiahao

Bức tranh ở trang 6 còn thú vị hơn nữa, nó được gọi là "Dòng chảy ngược sông Hoàng Hà" miêu tả khoảnh khắc tráng lệ nhất của dòng sông mẹ. Sông Hoàng Hà hiện lên với chồng chất những con sóng khổng lồ, đổ ầm ầm, xô đẩy về phía trước và ngược dòng. Bức tranh này được coi là đẹp nhất.

Bo tranh quy trong Bao tang Co Cung-Hinh-4

Bức tranh số 6 "Dòng chảy ngược sông Hoàng Hà". Ảnh: Baijiahao

Từ trang thứ 7 đến trang thứ 9 đều khắc họa làn nước mùa thu của những hồ nổi tiếng trong Cố Cung.

Trang thứ 3 của cuộn tranh lụa. Hình ảnh: Baijiahao

Trang thứ 10 khắc họa sống động về những con sóng lớn của biển khơi. Trang thứ 11 là mặt hồ dưới ánh mặt trời lặn, mặt hồ gợn sóng ánh vàng, thanh bình yên ả. Trang 12 đúng như tên gọi, nơi đây có nhiều lớp sóng mịn, sóng nước không bị xáo trộn, chỉ có một vài con mòng biển trên mặt hồ phẳng lặng.

Kiệt tác cung đình

Các thế hệ sau phân tích rằng có lẽ đây là tác phẩm của Mã Viễn khi ông làm việc trong học viện hội họa triều đình vào thời Tống Ninh Tông. Khi đó, mỗi khi hoàn thành một bức tranh, ông đều phải gửi tặng Dương thái hậu. Mười hai bức "Thủy đồ" này cũng không ngoại lệ, những cái tên mà chúng ta nhìn thấy đều là do Dương hoàng hậu năm đó viết ra.

Một trong các trang của cuộn tranh lụa. Hình ảnh: Baijiahao

Hơn nữa, bộ tranh này chính là những gì Mã Viễn thấy và vẽ dựa trên kinh nghiệm sống của bản thân, được Dương thái hậu đánh giá cao. Các nhà sưu tập của các thế hệ trước đều coi tác phẩm này như một báu vật, và các nhà sưu tập nổi tiếng như Cảnh Chiêu Trung, Lương Thanh Tiêu... đều để lại con dấu của họ.

Vào thời Càn Long, kiệt tác này lọt vào Nội vụ triều Thanh và trở thành bộ sưu tập quý của Tử Cấm Thành. Vào cuối thời nhà Thanh và đầu thời Trung Hoa Dân Quốc, nó được lưu truyền ra khỏi hoàng cung và hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Cố Cung.  

Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp siêu thực của Trái Đất từ độ cao 1.000 mét

Những điểm du lịch nổi tiếng như Công viên Quốc gia Yellowstone ở Mỹ, sa mạc Namib của Namibia… mang vẻ đẹp siêu thực của bề mặt Trái Đất khi nhìn từ độ cao 1.000 mét.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh - Peter Adams đã sử dụng máy bay trực thăng hạng nhẹ bay trên một số điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới để thực hiện bộ ảnh đẹp siêu thực của bề mặt Trái Đất. Những bức ảnh này được nhiếp ảnh gia 55 tuổi chụp ở độ cao 1.000 mét.

Những điểm du lịch nổi tiếng như Công viên Quốc gia Yellowstone ở Mỹ, sa mạc Namib của Namibia… qua ống kính của Peter Adams trông như những tác phẩm nghệ thuật trừu tượng hấp dẫn thị giác.

Từ trên cao, suối nước nóng Grand Prismatic trong Công viên Quốc gia Yellowstone ở Mỹ trông như một ngọn núi lửa ngoài hành tinh. Đây là suối nước nóng lớn nhất nước Mỹ với đường kính khoảng 90 mét

Thác Seljialandsfoss nằm giữa hai thành phố Selfoss and Skógafoss của Iceland với dòng nước đổ xuống từ độ cao 60m vào một hồ nước nhỏ trong xanh ở phía dưới tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp. Đây cũng là một trong những thác nước đẹp nhất thế giới. Nhìn từ trên cao, trông những du khách bé nhỏ như kiến

Nhìn từ độ cao 1.000 mét, sa mạc Andalucia, Tây Ban Nha trông giống như bề mặt của sao Hỏa

Nhiếp ảnh gia Peter Adams bay qua rạn san hô Great Barrier, Australia ở Thái Bình Dương. Nhìn từ trên cao, nơi đây như một kiệt tác sống động. Rạn San Hô này trải dài hơn 2.000 km dọc theo bờ biển Queensland, từ những thành phố trong nội địa thuộc Cảng Douglas đến Bundaberg.

Những dải đất hẹp ở phía Bắc Hà Lan nằm giữa các con kênh trông giống như những nét vẽ

Cánh đồng muối trắng Swakopmund ở Namibia

Các vùng biển "gặp" nhau tạo ra những xoáy nước ngoạn mục ở Queensland, Australia

Những ngôi nhà ở Bắc Cực giữa tuyết trắng xóa

Những con sóng khổng lồ trên Đại Tây Dương đổ về sa mạc Namib ở Namibia

Một cụm cây khô trắng vì bị sét đánh trúng giữa các tán cây xanh trong một khu rừng thuộc bang Queensland, Australia

Những dòng sông băng ở Iceland trông giống như một tác phẩm nghệ thuật trừu tượng qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia Peter Adams

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Anh - Peter Adams đã sử dụng máy bay trực thăng hạng nhẹ bay trên một số điểm du lịch nổi tiếng nhất thế giới để thực hiện bộ ảnh đẹp siêu thực này