Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Soi ứng viên “tống tiễn” siêu vận tải cơ An-124 về vườn

13/05/2019 13:17

(Kiến Thức) - Tải trọng của Il-96-500T có thể không bằng An-124, nhưng bù lại nước Nga hoàn toàn tự chủ việc sản xuất, bảo dưỡng và nâng cấp thay vì phải sử dụng công nghệ chắp vá hiện tại do toàn bộ “cơ sở sản xuất” nằm ở Ukraine.

Hoàng Lê

Nga muốn biến chuyên cơ Il-96-400TZ thành "bầu sữa trên không"?

Máy bay chở khách Il-96-400 sẽ thành “radar bay” của Nga

Tàu sân bay, máy bay ném bom Mỹ kéo đến Trung Đông

Lộ thời gian chiếc Su-57 đầu tiên bước chân vào Không quân Nga

Tổ hợp hàng không Iluyshin mới đây tiết lộ phiên bản mới của dòng máy bay chở khách thương mại Il-96 mang ký hiệu Il-96-500T. Điều đáng nói, họ đang có kế hoạch lớn, tham vọng sẽ thay thế hoàn toàn dòng An-124-100 Ruslan đang phục vụ trong Không quân Nga và một số hãng hàng không chở hàng bằng Il-96-500T. Nguồn ảnh: Airliners.net
Tổ hợp hàng không Iluyshin mới đây tiết lộ phiên bản mới của dòng máy bay chở khách thương mại Il-96 mang ký hiệu Il-96-500T. Điều đáng nói, họ đang có kế hoạch lớn, tham vọng sẽ thay thế hoàn toàn dòng An-124-100 Ruslan đang phục vụ trong Không quân Nga và một số hãng hàng không chở hàng bằng Il-96-500T. Nguồn ảnh: Airliners.net
Theo nguồn tin của TASS, phiên bản Il-96-500T được thiết kế trên khung gầm mẫu Il-96-400 mới nhất của dòng Il-96. Nó sẽ được trang bị 4 động cơ cực khỏe PS-90A1, thiết kế với phần khung thân lớn hơn cho phép vận chuyển lô hàng quá khổ. Nguồn ảnh: Airliners.net
Theo nguồn tin của TASS, phiên bản Il-96-500T được thiết kế trên khung gầm mẫu Il-96-400 mới nhất của dòng Il-96. Nó sẽ được trang bị 4 động cơ cực khỏe PS-90A1, thiết kế với phần khung thân lớn hơn cho phép vận chuyển lô hàng quá khổ. Nguồn ảnh: Airliners.net
Người ta cho rằng, với kích thước như vậy, Il-96-500T sẽ có khả năng chở bộ phận tên lửa vũ trụ Angara tới sân bay Vostochny. Ngoài ra, với phần thân mở rộng, Il-96-500T được đề xuất có cửa mở ở đầu để tải hàng hóa. Nguồn ảnh: Airliners.net
Người ta cho rằng, với kích thước như vậy, Il-96-500T sẽ có khả năng chở bộ phận tên lửa vũ trụ Angara tới sân bay Vostochny. Ngoài ra, với phần thân mở rộng, Il-96-500T được đề xuất có cửa mở ở đầu để tải hàng hóa. Nguồn ảnh: Airliners.net
Iluyshin tính toán, họ sẽ sản xuất 16 chiếc Il-96-500T trong giai đoạn từ 2026-2034, 6 sẽ chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga, 6 sẽ tới tay các hãng hàng không chở hàng và 4 cho cơ quan vũ trụ Liên bang Roskosmos. Nguồn ảnh: Airliners.net
Iluyshin tính toán, họ sẽ sản xuất 16 chiếc Il-96-500T trong giai đoạn từ 2026-2034, 6 sẽ chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga, 6 sẽ tới tay các hãng hàng không chở hàng và 4 cho cơ quan vũ trụ Liên bang Roskosmos. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện vẫn chưa rõ tải trọng của Il-96-500T, tuy nhiên có một con số được đưa ra là - có thể chở tới 80 tấn hàng hóa thương mại với tầm bắn lên tới 4.360km. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện vẫn chưa rõ tải trọng của Il-96-500T, tuy nhiên có một con số được đưa ra là - có thể chở tới 80 tấn hàng hóa thương mại với tầm bắn lên tới 4.360km. Nguồn ảnh: Airliners.net
Dẫu vậy, dù cho tải trọng có kém hơn An-124 thì Il-96-500T khả năng cao sẽ "đẩy được" An-124 về vườn sớm nhờ ưu điểm lớn về mặt sản xuất, nâng cấp và công nghệ trên nó rõ ràng "ăn đứt" loại máy bay chế tạo thời Liên Xô. Nguồn ảnh: Airliners.net
Dẫu vậy, dù cho tải trọng có kém hơn An-124 thì Il-96-500T khả năng cao sẽ "đẩy được" An-124 về vườn sớm nhờ ưu điểm lớn về mặt sản xuất, nâng cấp và công nghệ trên nó rõ ràng "ăn đứt" loại máy bay chế tạo thời Liên Xô. Nguồn ảnh: Airliners.net
Trước hết Il-96-500T sẽ do Nga sản xuất hoàn toàn từ A-Z với các nhà máy 100% trong nước. Trong khi đó, hãy nhìn An-124, tuy là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, nhưng đơn vị sản xuất Antonov hiện nằm trong tay Ukraine – quốc gia đang rất căng thẳng với Moscow từ 2014. Nguồn ảnh: Airliners.net
Trước hết Il-96-500T sẽ do Nga sản xuất hoàn toàn từ A-Z với các nhà máy 100% trong nước. Trong khi đó, hãy nhìn An-124, tuy là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, nhưng đơn vị sản xuất Antonov hiện nằm trong tay Ukraine – quốc gia đang rất căng thẳng với Moscow từ 2014. Nguồn ảnh: Airliners.net
Mọi thứ đã tồi tệ tới mức, Ukraine không còn cung cấp mọi các linh phụ kiện cần thiết cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga như động cơ hàng không, động cơ tàu biển… Thế nên, dù muốn dù không việc Nga duy trì An-124 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nguồn ảnh: Airliners.net
Mọi thứ đã tồi tệ tới mức, Ukraine không còn cung cấp mọi các linh phụ kiện cần thiết cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga như động cơ hàng không, động cơ tàu biển… Thế nên, dù muốn dù không việc Nga duy trì An-124 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều. Nguồn ảnh: Airliners.net
Vậy thì để không phải phụ thuộc và bị “đối phương” gây khó, giải pháp tốt nhất một là tự chủ nguồn cung và hai là thay thế chúng. Tất nhiên, so về tải trọng thì Il-96-500T chẳng phải đối thủ với An-124 vốn có khả năng chở tới 150 tấn hàng hóa. Nguồn ảnh: Airliners.net
Vậy thì để không phải phụ thuộc và bị “đối phương” gây khó, giải pháp tốt nhất một là tự chủ nguồn cung và hai là thay thế chúng. Tất nhiên, so về tải trọng thì Il-96-500T chẳng phải đối thủ với An-124 vốn có khả năng chở tới 150 tấn hàng hóa. Nguồn ảnh: Airliners.net
Nhưng bù lại, Bộ Quốc phòng Nga hoàn toàn yên tâm về việc Il-96-500T sẽ hoạt động bền bỉ hàng chục năm mà không lo bất kỳ ai đe dọa cắt nguồn cung linh phụ kiện, gây khó dễ trên mọi phương diện. Nguồn ảnh: Airliners.net
Nhưng bù lại, Bộ Quốc phòng Nga hoàn toàn yên tâm về việc Il-96-500T sẽ hoạt động bền bỉ hàng chục năm mà không lo bất kỳ ai đe dọa cắt nguồn cung linh phụ kiện, gây khó dễ trên mọi phương diện. Nguồn ảnh: Airliners.net
An-124 Ruslan là máy bay vận tải chiến lược do Antovo thiết kế, sản xuất và đưa vào sử dụng trong Không quân Liên Xô năm 1986. Đây được xem là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, nhưng chỉ sếp thứ 2 nếu nói về máy bay chở hàng chung. Nó đứng sau "người anh em" An-225 Myria ra đời sau nó không lâu. Nguồn ảnh: Airliners.net
An-124 Ruslan là máy bay vận tải chiến lược do Antovo thiết kế, sản xuất và đưa vào sử dụng trong Không quân Liên Xô năm 1986. Đây được xem là máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới, nhưng chỉ sếp thứ 2 nếu nói về máy bay chở hàng chung. Nó đứng sau "người anh em" An-225 Myria ra đời sau nó không lâu. Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện nay Nga là quốc gia duy nhất sử dụng An-124 trong vận tải quân sự (8-10 chiếc), trong khi 26 chiếc còn lại chủ yếu nằm trong đội bay chở hàng thương mại như: Volga-Dnepr (12 chiếc, Nga); Antonov Airliners (7 chiếc, Ukraine); Maximus Air Cargo (1 chiếc, UAE) và Libya Air Cargo (2 chiếc). Nguồn ảnh: Airliners.net
Hiện nay Nga là quốc gia duy nhất sử dụng An-124 trong vận tải quân sự (8-10 chiếc), trong khi 26 chiếc còn lại chủ yếu nằm trong đội bay chở hàng thương mại như: Volga-Dnepr (12 chiếc, Nga); Antonov Airliners (7 chiếc, Ukraine); Maximus Air Cargo (1 chiếc, UAE) và Libya Air Cargo (2 chiếc). Nguồn ảnh: Airliners.net
Video trong buồng lái máy bay chở khách Il-96. Nguồn: Youtube

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Xung đột Ấn Độ-Pakistan thay đổi vị thế vũ khí Trung Quốc

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status