Sở hữu hơn 322 tỷ đồng tiền mặt, WCS tham vọng lấn sân hạ tầng sạc xe điện

Giữa làn sóng điện hóa giao thông, Bến xe Miền Tây chuẩn bị gia nhập đường đua trạm sạc, tận dụng thế mạnh bến xe và sở hữu lượng tiền mặt lớn.

CTCP Bến xe Miền Tây (HNX: WCS) đang lên kế hoạch lấy ý kiến cổ đông để bổ sung ngành nghề kinh doanh mới, trong đó có đầu tư và kinh doanh trạm sạc xe điện. Đây là bước đi nhằm mở rộng hoạt động trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng sạc công cộng cho xe điện.

Theo tờ trình của Hội đồng Quản trị, WCS dự kiến không chỉ phát triển trạm sạc cố định mà còn mở rộng sang các dịch vụ liên quan như trạm sạc lưu động, cứu hộ xe điện, lắp đặt hệ thống sạc, quảng cáo, kinh doanh phần mềm quản lý vận tải, siêu thị, và đại lý bán vé máy bay, tàu hỏa, tàu cao tốc.

Kế hoạch này phù hợp với định hướng phát triển hạ tầng xanh của TPHCM. Thành phố dự kiến xây dựng 25 trạm sạc công cộng tại các bến xe lớn, trong đó có Bến xe Miền Tây, với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng do Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO), công ty mẹ của WCS, triển khai. Ngoài ra, 17 trạm sạc khác được đầu tư bằng ngân sách gần 1.220 tỷ đồng bởi Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.

Các trạm sạc được thiết kế để sử dụng chung cho nhiều loại xe, trong đó có xe buýt điện. TPHCM đặt mục tiêu chuyển đổi hơn 2.700 xe buýt sang sử dụng điện đến năm 2030, yêu cầu hệ thống sạc đồng bộ để đảm bảo hoạt động vận hành hiệu quả. Thành phố cũng triển khai chính sách hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi nhằm khuyến khích đầu tư vào hạ tầng này.

20251020-wcs-ava1-1.png
Tờ trình lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản của WCS

WCS có lợi thế khi là công ty con của SAMCO và sở hữu mặt bằng tại bến xe, thuận lợi cho việc triển khai trạm sạc ngay tại khuôn viên bến. Dù vậy, công ty sẽ cạnh tranh trên thị trường với nhiều doanh nghiệp khác, trong đó có CTCP Thế Giới Di Động (MWG), CTCP Ô tô TMT (TMT), và CTCP Nhiên liệu Sài Gòn (SFC), đều có các kế hoạch phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Về tình hình tài chính, báo cáo quý 3/2025 cho thấy WCS đang duy trì hoạt động kinh doanh ổn định. Tổng lượng tiền và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn đạt 322,77 tỷ đồng, chiếm 86% tổng tài sản, và công ty không có nợ vay tài chính. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, doanh thu đạt 129,6 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 65 tỷ đồng, tương đương thực hiện 84% kế hoạch năm.

Doanh thu quý 3/2025 tăng 7% so với cùng kỳ, đạt gần 44 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế đạt gần 22 tỷ đồng, cũng tăng 7%. Chi phí giá vốn và chi phí quản lý đều tăng lần lượt 11% và 23%. Tổng tài sản tại cuối quý 3/2025 ghi nhận hơn 375 tỷ đồng, tăng 22% so với đầu năm, chủ yếu do tăng lượng tiền mặt và các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn. Nợ phải trả tăng gấp đôi so với đầu năm, lên khoảng 95 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh khoản tiền cổ tức phải trả.

Bến xe Miền Tây được xây dựng từ năm 1973 và cổ phần hóa từ năm 2006, hiện là một trong những đơn vị hiệu quả thuộc SAMCO với chính sách cổ tức cao cho cổ đông. Năm 2023, công ty chi trả cổ tức với tỷ lệ 160% vốn điều lệ, và năm 2024 dự kiến trả cổ tức lên đến 200%, cùng kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng.

Như vậy, WCS đang chuẩn bị bước vào lĩnh vực hạ tầng trạm sạc xe điện, tận dụng nguồn lực tài chính dồi dào và lợi thế mặt bằng tại bến xe, phù hợp với định hướng phát triển bền vững và hiện đại hóa giao thông công cộng của TPHCM. Tuy nhiên, công ty cũng phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp lớn đã và đang đầu tư mạnh vào lĩnh vực này.

Cổ phiếu HBS của Chứng khoán Hòa Bình vào diện cảnh báo từ 12/9

Việc chậm công bố báo cáo tài chính bán niên 2025 quá hạn quy định, khiến cổ phiếu HBS của Chứng khoán Hòa Bình rơi vào diện cảnh báo từ ngày 12/9/2025.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa ban hành Quyết định số 1085/QĐ-SGDHN về việc đưa cổ phiếu HBS của Công ty Cổ phần Chứng khoán Hòa Bình (HNX: HBS) vào diện bị cảnh báo, có hiệu lực từ ngày 12/9/2025.

Nguyên nhân là do công ty chậm nộp báo cáo tài chính bán niên năm 2025 đã được soát xét, quá 15 ngày so với thời hạn quy định. Trường hợp này thuộc diện bị cảnh báo theo điểm g khoản 1 Điều 36 của Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết do Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam ban hành.

"Ôm" lỗ hơn 2.400 tỷ, DLG vẫn rót 430 tỷ lập 4 công ty năng lượng

DLG dự kiến góp 430,5 tỷ đồng đầu tư thành lập 4 công ty điện gió và điện mặt trời trong quý 3/2025, dù đang gánh lỗ lũy kế hơn 2.411 tỷ đồng.

Ngày 11/9, Hội đồng Quản trị CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HoSE: DLG) đã phê duyệt kế hoạch góp vốn gần 430,5 tỷ đồng để thành lập bốn công ty năng lượng mới trong quý 3/2025.

Trong đó, DLG sẽ đầu tư vào hai công ty điện gió và hai công ty điện mặt trời, nhằm mở rộng hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo dù đang chịu áp lực tài chính nặng nề.

Thiết bị y tế Thiên Phong và gói thầu gần 9 tỷ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Thiên Phong vừa được phê duyệt trúng gói thầu gần 9 tỷ đồng, trong một cuộc thầu mà các đối thủ đều bị loại từ vòng đánh giá kỹ thuật.

Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM đã công bố kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu "Cung cấp hệ thống chụp X-Quang kỹ thuật số" trị giá gần 9 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Thiết bị Y tế Thiên Phong đã vượt qua các đối thủ để trở thành đơn vị trúng thầu. Tuy nhiên, nhìn vào báo cáo đánh giá, dư luận không khỏi đặt câu hỏi về tính cạnh tranh khi chỉ duy nhất một nhà thầu được cho là đáp ứng yêu cầu.

Cuộc thầu chỉ một "ứng viên"