Saigon Smile Medical có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật về chứng nhận FDA?

Fanpage chính thức của Saigon Smile Medical quảng cáo rất nhiều sản phẩm và liệu trình đều nằm trong diện được FDA Mỹ chứng nhận về độ an toàn và hiệu quả?!

Được quảng cáo là số 1 về giảm béo và trẻ hóa da, Saigon Smile có hàng chục dịch vụ làm đẹp khác nhau, từ giảm béo bằng… AI cho tới trẻ hóa xóa nhăn sử dụng công nghệ Thermage FLX, cấy tóc, mặt nạ vàng, trị mụn,…

screenshot-2025-09-04-140449.png

Phần lớn các công nghệ được Saigon Smile quảng cáo đều đạt chứng nhận của FDA - tức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống, các sản phẩm này thực tế chỉ nằm trong diện Cleared 510(k) - tức là được chấp thuận lưu hành tại Mỹ, chứ chưa hề được FDA phê duyệt dựa theo dữ liệu lâm sàng để chứng minh tính an toàn và hiệu quả của sản phẩm.

Lập lờ đánh tráo khái niệm khi quảng cáo sản phẩm?

Ví dụ như ngay trên Fanpage chính thức của mình, Saigon Smile quảng cáo điều trị nếp nhăn và quầng thâm theo công nghệ Thermage FLX EYE TIP kèm theo lời khẳng định rằng đầu TIP 0.25 được “FDA chứng nhận, chưa có công nghệ nào thay thế được”.

thermage-flx-eye-tip.png

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống, TIP 0.25 cm vuông chỉ được FDA chấp thuận lưu hành dựa trên diện 510(k) dựa trên tài liệu được FDA đóng dấu ngày 06/09/2013. Bản thân công nghệ Thermage FLX cũng chỉ nằm trong diện 510(k) trong tài liệu được xác nhận ngày 22/09/2017.

Thậm chí trong các tài liệu này, FDA cũng khẳng định rằng “việc đưa ra quyết định tương đương về cơ bản không đồng nghĩa với việc FDA xác nhận cho các thiết bị này”.

tip025.png
thermage-flx.png

Như vậy, việc Saigon Smile quảng cáo các sản phẩm TIP 0.25 và Thermage FLX được FDA chứng nhận là có dấu hiệu đánh tráo khái niệm, vì trong các văn bản được FDA công bố đều nhấn mạnh, tổ chức này không cung cấp xác nhận cho các sản phẩm nêu trên.

Hiểu đúng về công bố của FDA?

FDA - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ có quy trình chứng nhận sản phẩm cực kỳ khắt khe. Trong trường hợp của Saigon Smile với hai sản phẩm là Thermage FLX và TIP 0.25, các sản phẩm này chỉ đạt 510(k) - tức “Thông báo tiền thị trường”. Trong trường hợp này, FDA không hề phê duyệt (approve) cho sản phẩm mà chỉ chấp thuận lưu hành (clearance). FDA xác nhận rằng thiết bị này “tương đương về cơ bản” với một thiết bị khác đã được bán hợp pháp trước ngày 28/05/1976 hoặc đã được phân loại lại sau đó.

Trong trường hợp này, các sản phẩm được chấp thuận lưu hành hoàn toàn có thể được bán và sử dụng tại thị trường Mỹ, nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của FDA, bao gồm việc đăng ký và liệt kê thiết bị, ghi nhãn đúng quy định và phải báo cáo khi có sự cố trong quá trình sử dụng.

screenshot-2025-09-04-145852.png

Thông thường, các sản phẩm được chấp thuận lưu hành có thời gian phê duyệt rất nhanh, chỉ tốn vài tháng, chi phí không quá tốn kém và thường mác “chấp thuận lưu hành” sẽ được gắn cho các sản phẩm có rủi ro thấp cho người sử dụng.

Còn với các sản phẩm, thiết bị được FDA chứng nhận - cần chứng minh được mức độ an toàn và hiệu quả của sản phẩm, thời gian phê duyệt thường kéo dài hơn rất nhiều, tối đa có thể lên tới vài năm, chi phí rất tốn kém. Thông thường các sản phẩm, công nghệ được cộp mác “FDA chứng nhận” thường nằm trong nhóm có rủi ro cao cho người sử dụng, cần thử nghiệm rất lâu để đạt chứng minh lâm sàn.

Việc quảng cáo “đánh tráo khái niệm” cũng vi phạm tiêu chuẩn của FDA

Hiểu rằng việc đưa ra các chứng nhận có phần khá khó hiểu của mình có thể bị lợi dùng, bản thân Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng có hẳn một phụ lục để hướng dẫn quảng cáo cho các sản phẩm theo các diện chứng nhận, xác thực khác nhau.

screenshot-2025-09-04-150014.png

Cụ thể, theo tìm hiểu của phóng viên báo Tri thức và Cuộc sống, điều 21 CFR khoản 807.97 từ FDA phân biệt rõ ràng khác nhau giữa 510(k) clearance và approved. Nếu trong các quảng cáo được nhà sản xuất dùng từ “FDA phê duyệt” hay “FDA chứng nhận”, hoặc có ngụ ý sản phẩm đã được phê duyệt chính thức, đồng nghĩa với việc quảng cáo đó vi phạm khoản 807.97, bởi điều luật quy định rõ ràng chưa có phê duyệt chính thức nên không được mô tả như vậy.

Biết gì về Thẩm mỹ Adora truyền NMN trái phép?

Thẩm mỹ Adora có địa chỉ ở 27 Hòa Mã, Hà Nội và 80 Mạc Đĩnh Chi, TP HCM. Hai địa chỉ này có 2 công ty đăng ký, do bà Bình là người đại diện.

Trong bài viết trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã nêu thông tin phản ánh của chị H. (ở Hà Nội), liên quan đến đến Phòng khám Phẫu thuật Thẩm mỹ Adora Plastic Surgery Korea (gọi tắt Thẩm mỹ Adora) số 27 Hòa Mã, TP Hà Nội truyền NMN (Nicotinamide Mononucleotide) - tiền chất trực tiếp của phân tử thiết yếu của nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) cho khách hàng.

Trong khi đó, NMN được quảng cáo trên mạng có tác dụng chống lão hóa, thực tế, chưa được chứng nhận an toàn với sức khỏe con người, các dịch vụ tiêm truyền NMN, NAD+ chưa được Bộ Y tế cấp phép tại Việt Nam.

Phòng khám Phẫu thuật Thẩm mỹ Adora truyền NMN trái phép cho khách hàng?

Hoạt chất NMN chưa được cấp phép, lưu hành tại Việt Nam, không có trong hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, nhưng vẫn được Thẩm mỹ Adora truyền cho khách?

Mới đây, chị H. (ở Hà Nội) phản ánh đến đường dây nóng của Báo Tri thức và Cuộc sống, liên quan đến Phòng khám Phẫu thuật Thẩm mỹ Adora Plastic Surgery Korea (gọi tắt là Thẩm mỹ Adora) số 27 Hòa Mã, phường Hai Bà Trưng, TP Hà Nội truyền NMN (Nicotinamide Mononucleotide) - tiền chất trực tiếp của phân tử thiết yếu của nicotinamide adenine dinucleotide (NAD+) cho khách hàng.

NMN được quảng cáo trên mạng có tác dụng chống lão hóa, thực tế, chưa được chứng nhận an toàn với sức khỏe con người, các dịch vụ tiêm truyền NMN, NAD+ chưa được Bộ Y tế cấp phép tại Việt Nam.

Xử lý cơ sở thẩm mỹ không phép mạo danh Bệnh viện Hà Thành

Quá trình điều tra xác định, cơ sở HT CLINIC không có giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh, không có bác sĩ, nhân viên nào có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn.

Ngày 27/6, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an TP Hà Nội cho biết vừa phối hợp Thanh tra Sở Y tế Hà Nội phát hiện, xử lý một cơ sở thẩm mỹ hoạt động không phép, có hành vi mạo danh Bệnh viện Đa khoa Hà Thành để quảng bá và cung cấp dịch vụ thẩm mỹ trái phép.

25-1.jpg
Các biển quảng cáo, dụng cụ và tài liệu thu giữ tại cơ sở thẩm mỹ HT CLINIC.