Chỉ ít ngày trước kỳ nghỉ hè, cộng đồng mạng "dậy sóng" trước thông tin hàng nghìn chiếc roi mây trở thành mặt hàng hút khách trên các sàn thương mại điện tử.
Theo ghi nhận từ nền tảng bán hàng Shopee, những chiếc roi mây dẻo dai, dài khoảng 70-80cm, đang bán rất chạy.
Trong phần mô tả sản phẩm, các cửa hàng ghi chú công dụng chính là để trang trí, đồ chơi, quà tặng...Tuy nhiên, những bình luận từ người mua lại ngầm ám chỉ công dụng quen thuộc hơn là dạy trẻ con.
Hình ảnh chiếc roi mây gợi nhắc ký ức "tuổi thơ dữ dội" của không ít phụ huynh thế hệ 8X, 9X, thời roi mây là "trợ thủ đắc lực" của nhiều gia đình.
Sản phẩm roi mây được mô tả có chiều dài 80cm, lõi mây đường kính 7mm - 1cm to bằng chiếc đũa ăn cơm hoặc to hơn. Roi mây loại đặc biệt đường kính >1cm.

Đoạn mây làm từ cây mây nguyên chất, không qua xử lý hóa chất. Đáng chú ý, có cửa hàng quảng cáo sản phẩm mây của mình rất dẻo, chắc chắn, sử dụng được 10 năm.
Giá của những chiếc "roi mây thần thánh" khá phải chăng, dao động từ 5.000 - 17.000 đồng/cây, tùy kích thước mua theo combo. Có shop đã bán tới 2.000 combo gồm 4 cây mây.
Điều khiến làn sóng "roi mây" bùng nổ trên mạng xã hội là những đánh giá sản phẩm hài hước từ phía người mua. Không ít bình luận khiến chủ shop và cộng đồng mạng "cười ra nước mắt" bởi sự thẳng thắn nhưng cũng đầy ẩn ý.
Một khách hàng bình luận: "Có cái này uy lực hơn hẳn". Người mua khác đánh giá 5 sao với lời khen: "Mua roi mây về con ngoan hẳn lên, chỉ cần cầm thôi là biết rồi".
Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng roi mây chỉ còn mang tính biểu tượng, hài hước nhiều hơn là thực dụng.
Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Vũ Công Học, chuyên gia bán hàng online, nhận định: “Người mua có thể sử dụng vào nhiều mục đích như dạy thú, làm đồ thủ công, cắm hoa,... chứ không hẳn để dạy con. Nếu sản phẩm này bị xem là phục vụ cho hành vi bạo lực, các sàn thương mại điện tử đã không cho phép bán".
Ngoài ra, ông Học cũng cho rằng, đòn roi không phải là phương pháp giáo dục hiệu quả và bền vững trong thời đại hiện nay.