Quảng cáo phân biệt chủng tộc, công ty mì hứng chỉ trích

Công ty thực phẩm Three Squirrels hứng chỉ trích từ dân mạng vì tờ áp phích quảng cáo sử dụng người mẫu có đôi mắt xếch.

Tấm áp phích quảng cáo của công ty mì Three Squirrels đang gây tranh cãi ở Trung Quốc. Trong áp phích, người mẫu mắt xếch và híp đang cầm các sản phẩm do công ty sản xuất, trong đó một tấm có chiếc bình in hình chân dung cố lãnh đạo Trung Quốc - Mao Trạch Đông. Theo Global Times, các áp phích quảng cáo này đang bị cáo buộc "bôi nhọ hình ảnh phụ nữ Trung Quốc" và vi phạm pháp luật vì sử dụng chân dung cố lãnh đạo Trung Quốc.
Nhiều người dùng mạng cho rằng những tấm áp phích này có ý nhấn mạnh định kiến của người phương Tây về người Trung Quốc. Đặc biệt là đôi mắt nhỏ, hẹp và xếch giống như những bức ảnh gây tranh cãi gần đây do nhiếp ảnh gia người Trung Quốc Chen Man chụp để tham gia buổi triển lãm của nhãn hiệu thời trang Dior. Trong ảnh, Chen sử dụng người mẫu có mặt đầy tàn nhan, đôi mắt xếch, trang điểm theo kiểu ma quái.
Quang cao phan biet chung toc, cong ty mi hung chi trich
Tấm áp phích quảng cáo mì của Three Squirrels. 
Hôm 26/12, Three Squirrels lên tiếng phủ nhận việc cố tình bôi nhọ người Trung Quốc và tuyên bố các áp phích được ra mắt tháng 10/2019. Người mẫu là người Trung Quốc và phong cách trang điểm đôi mắt xếch gây tranh cãi của cô là dựa trên đặc điểm cá nhân.
Công ty mì ăn liền này cũng gửi lời xin lỗi tới những người cảm thấy "khó chịu" với cách trang điểm của người mẫu, đồng thời gỡ bỏ các sản phẩm liên quan. "Chúng tôi đã sắp xếp để kiểm tra các hình ảnh quảng cáo sản phẩm khác của công ty để ngăn chặn tình huống tương tự", công ty cho biết.
Ngoài ý kiến chỉ trích Three Squirrels, một số người dùng mạng bày tỏ sự cảm thông với thương hiệu khi cho rằng Trung Quốc có nhiều dân tộc với ngoại hình đa dạng và người Trung Quốc nên khoan dung hơn trong việc chấp nhận các kiểu khuôn mặt khác nhau.
"Vẻ đẹp rất đa dạng và nó có thể bị hạn chế nếu mọi người giới hạn nó ở bất kỳ hình thức cụ thể nào", blogger trang điểm Wang Yifan cho hay.
Cô cho hay người Trung Quốc cổ đại vốn có đôi mắt hẹp dài, giống chân dung phụ nữ thời Đường (618-907). "Tôi cho rằng tinh thần thẩm mỹ của thời đại chúng ta hiện nay là bao trùm. Chúng ta cần có tư duy cởi mở, khoan dung với nhiều cách thể hiện", Wang bày tỏ.
Quang cao phan biet chung toc, cong ty mi hung chi trich-Hinh-2
Tác phẩm tham gia buổi triển lãm của nhãn hiệu thời trang Dior của Chen Man gây tranh cãi. Ảnh: Dior 
Wang Sixin, giáo sư luật truyền thông, đại học Truyền thông Trung Quốc, cho hay "một số người dùng mạng có thể đã phản ứng thái quá. Điều này cho thấy họ bị tổn thương sâu sắc do những hình ảnh của Dior mà Chen Man chụp".
Ông cho rằng một số thương hiệu phương Tây cố tình bôi nhọ hình ảnh châu Á bằng cách đăng những hình ảnh gương mặt châu Á xấu xí, còn người mẫu phương Tây thường thanh lịch và xinh đẹp. Tuy nhiên, Three Squirrels là thương hiệu Trung Quốc và ít có khả năng bắt chước các thương hiệu nước ngoài như thế. “Chúng ta không nên nhạy cảm quá mức như vậy", ông Wang khẳng định.

Burger King vội vã xóa quảng cáo ăn bánh hương vị Việt Nam bằng đũa

Hãng đồ ăn nhanh Burger King (Mỹ) đã khẩn trương xóa đoạn video gây tranh cãi với cảnh người phương Tây chật vật khi ăn bánh burger phong cách Việt Nam bằng đũa.
 

Tờ Guardian (Anh) cho biết Burger King đã đăng đoạn video quảng cáo trên mạng xã hội Instagram. Trong đó là những người nước ngoài dùng đũa đỏ để ăn bánh burger ớt ngọt gà giòn cay kiểu Việt Nam.
Burger King voi va xoa quang cao an banh huong vi Viet Nam bang dua
Hình ảnh xuất hiện trong đoạn video. Ảnh: Guardian 

Cựu giám đốc Microsoft gốc Việt trộm bán lại 1 triệu USD vé Super Bowl

Một cựu giám đốc quảng cáo thể thao của Microsoft đã nhận tội với cáo buộc liên bang về việc gian lận điện tử, sau khi lợi dụng chức vụ của ông để lường gạt công ty gần 1 triệu USD trong những tấm vé Super Bowl.
 

Ông Jeff Trần, 45 tuổi, đã ăn cắp 62 vé Super Bowl dành cho các nhân viên công ty, và bán số vé đó trên mạng với giá 200.000 USD, theo tin của báo Seattle Times.

Thót tim chiêm ngưỡng bộ ảnh mạo hiểm "Biến thế giới là sân chơi"

Red Bull Illume Image Quest là cuộc thi nhiếp ảnh về thế giới và con người với các môn thể thao mạo hiểm. Và dưới đây là những tác phẩm xuất sắc nhất năm nay.

Thot tim chiem nguong bo anh mao hiem
Hình ảnh ghi lại vận động viên Dani Arnold thực hiện chuyến thám hiểm đầy thử thách trên hồ Baikal - hồ nước sâu nhất thế giới đạt giải nhất cho hạng mục "Đổi mới". Trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, VĐV di chuyển qua dải băng rộng của hồ đến bức tường băng thẳng đứng và chinh phục 10 tuyến đường leo núi.