
Ngày 29/7, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm đã đạt 62,74%. Dốc hạ ngầm đã hoàn thành 80,97%, Ga S9 - Kim Mã hoàn thành 50,53%, Giếng đứng hoàn thành 26,07%, tuyến hầm đạt 65,10%, các Ga S10, S11, S12 (gồm đường chuyển làn và gara) lần lượt hoàn thành 69,23%, 58,16%, 65,53%.

Hoạt động thi công diễn ra trên tất cả các công trường, cụ thể: Ga S10 - Cát Linh đang triển khai phần kết cấu phụ trợ phía Nam, thi công đào đất công trình phụ trợ phía Bắc, thi công tường gạch hộp ga chính.

Ga S11 - Ga Văn Miếu hoàn thành đổ bê tông bản đáy, hoàn thành công tác di chuyển ngầm nổi phục vụ công tác Jet Grouting hai đầu ga, hoàn thành công tác Jet grouting lối vào và ra máy TBM, hiện đang triển khai thi công công trình phụ trợ phía Nam ga S11.

Ga12 - Ga Hà Nội đã hoàn thành thi công đổ bê tông bản lửng và bản tầng trung chuyển, đang tiến hành đào đất để thi công bản đáy.

Đường chuyển làn và gara đã hoàn thành thi công bản đỉnh tại khu vực I.2 đã hoàn thành công tác hoàn trả kết cấu và hoàn trả đường.

Hoàn thành thi công lắp đặt cốt thép bản trung chuyển gara khu vực I.1 hiện đang triển khai thi công tường vây khu vực II (đoạn từ ngã 3 Yết Kiêu đến Ngã ba Trần Hưng Đạo - Quán Sứ).

Khu vực Dốc hạ ngầm đồng thời triển khai công đào và thi công kết cấu hầm hộp, khu vực Giếng đứng hiện đang thực hiện công tác đào để thi công kết cấu.

Ông Nguyễn Bá Sơn - Phó Trưởng ban Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho biết: "Việc máy đào TBM số 1 “Thần tốc” đến ga S11 Văn Miếu là kết quả của sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kỹ sư, công nhân, chuyên gia trong nước và quốc tế trong suốt thời gian qua. Đây không chỉ là dấu mốc kỹ thuật quan trọng mà còn là minh chứng cho sự phối hợp hiệu quả giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan chức năng của thành phố trong điều kiện thi công phức tạp dưới lòng Hà Nội.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là một trong những dự án giao thông trọng điểm của thành phố, góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển và sụt lún của mặt đất, tình trạng ổn định của các toà nhà, công trình dọc tuyến hầm để từ đó có biện pháp xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như đảm bảo chất lượng thi công hầm.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan với sự nỗ lực cao nhất để hoàn thành các hạng mục tiếp theo đáp ứng tiến độ, góp phần thay đổi diện mạo Thủ đô, kết nối thuận tiện các khu vực và thúc đẩy phát triển bền vững, xanh hóa giao thông đô thị.