Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

PZL W-3: trực thăng “lỡ hẹn” với Không quân Việt Nam

02/01/2014 06:00

(Kiến Thức) - Việt Nam được cho là đã từng lên kế hoạch mua 8 máy bay trực thăng hải quân W-3RM của hãng PZL-Swidnik, Ba Lan.

Hoàng Lê

Mirage 2000: Tiêm kích Pháp “lỡ hẹn” với Việt Nam

T-72: xe tăng “lỡ hẹn” với Quân đội Việt Nam

Theo tài liệu nghiên cứu chương trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam của Học giả Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), tháng 2/2005, Việt Nam đã quyết định mua 4 trực thăng hải quân PZL Swidnik W-3RM Anakonda từ Ba Lan.
Theo tài liệu nghiên cứu chương trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam của Học giả Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), tháng 2/2005, Việt Nam đã quyết định mua 4 trực thăng hải quân PZL Swidnik W-3RM Anakonda từ Ba Lan.
W-3RM Anakonda là biến thể trực thăng đa năng W-3 Sokol do hãng PZL-Swidnik (Ba Lan) chế tạo, chuyên dùng trong lực lượng hải quân cho các nhiệm vụ chính là tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
W-3RM Anakonda là biến thể trực thăng đa năng W-3 Sokol do hãng PZL-Swidnik (Ba Lan) chế tạo, chuyên dùng trong lực lượng hải quân cho các nhiệm vụ chính là tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Ngoài một số thay đổi để phù hợp với hoạt động tìm kiếm cứu nạn thì W-3RM về cơ bản giống với mẫu nguyên gốc W-3. Nó có chiều dài 14,21m, cao 5,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn.
Ngoài một số thay đổi để phù hợp với hoạt động tìm kiếm cứu nạn thì W-3RM về cơ bản giống với mẫu nguyên gốc W-3. Nó có chiều dài 14,21m, cao 5,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn.
W-3 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục WSK PZL-Rzeszow PZL-10W cho tốc độ tối đa 235km/h, trần bay 4.520m, vận tốc leo cao 8,5m/giây, với thùng nhiên liệu phụ thì nó hoạt động ở tầm xa tối đa 1.180km, bay liên tục trên không 4 giờ.
W-3 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục WSK PZL-Rzeszow PZL-10W cho tốc độ tối đa 235km/h, trần bay 4.520m, vận tốc leo cao 8,5m/giây, với thùng nhiên liệu phụ thì nó hoạt động ở tầm xa tối đa 1.180km, bay liên tục trên không 4 giờ.
Biến thể W-3RM dự định xuất khẩu cho Việt Nam được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn phía trước (FLIR) Wescam.
Biến thể W-3RM dự định xuất khẩu cho Việt Nam được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn phía trước (FLIR) Wescam.
Buồng lái trực thăng đa năng W-3 khá hiện đại với hệ thống màn hình hiển thị đa năng tích hợp, hệ thống màn hình HUD, hệ thống lái tự động. Ngoài ra, trên máy bay còn trang bị hệ thống định vị vệ tinh GPS, hệ thống định vị hàng không chiến thuật, bản đồ kỹ thuật số, hệ thống liên lạc…
Buồng lái trực thăng đa năng W-3 khá hiện đại với hệ thống màn hình hiển thị đa năng tích hợp, hệ thống màn hình HUD, hệ thống lái tự động. Ngoài ra, trên máy bay còn trang bị hệ thống định vị vệ tinh GPS, hệ thống định vị hàng không chiến thuật, bản đồ kỹ thuật số, hệ thống liên lạc…
Biến thể W-3RM được trang bị hệ thống dây tời để phục vụ hoạt động cứu hộ cứu nạn người gặp nạn trên biển.
Biến thể W-3RM được trang bị hệ thống dây tời để phục vụ hoạt động cứu hộ cứu nạn người gặp nạn trên biển.
W-3RM có thể chở 12 hành khách hoặc 4 cáng cứu thương và một nhân viên y tế.
W-3RM có thể chở 12 hành khách hoặc 4 cáng cứu thương và một nhân viên y tế.
Ngoài kế hoạch mua 4 W-3RM, Việt Nam được cho là cũng có khả năng đàm phán mua thêm 4 chiếc W-3 cấu hình chở VIP.
Ngoài kế hoạch mua 4 W-3RM, Việt Nam được cho là cũng có khả năng đàm phán mua thêm 4 chiếc W-3 cấu hình chở VIP.
Tuy nhiên, kế hoạch này đã không bao giờ được thực hiện, Việt Nam đã từ bỏ thương vụ mua các máy bay trực thăng W-3 và vẫn tiếp tục sử dụng dòng trực thăng Mi-8/17 truyền thống và mua thêm những chiếc EC-225 Super Puma của Pháp trang bị cho hải quân.
Tuy nhiên, kế hoạch này đã không bao giờ được thực hiện, Việt Nam đã từ bỏ thương vụ mua các máy bay trực thăng W-3 và vẫn tiếp tục sử dụng dòng trực thăng Mi-8/17 truyền thống và mua thêm những chiếc EC-225 Super Puma của Pháp trang bị cho hải quân.
Việc Việt Nam quyết định không mua W-3 Sokol có thể vì đã nhận ra những điểm yếu của loại máy bay này. Ở Đông Nam Á, Philippines đã mua một số lượng nhỏ W-3 Sokol dùng cho chiến đấu và đang “ca thán” vì nhược điểm cửa quá nhỏ khiến “nếu chở lính thì máy bay không thể mang vũ khí và ngược lại”.
Việc Việt Nam quyết định không mua W-3 Sokol có thể vì đã nhận ra những điểm yếu của loại máy bay này. Ở Đông Nam Á, Philippines đã mua một số lượng nhỏ W-3 Sokol dùng cho chiến đấu và đang “ca thán” vì nhược điểm cửa quá nhỏ khiến “nếu chở lính thì máy bay không thể mang vũ khí và ngược lại”.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status