Pin xe điện sạc đầy chỉ trong 18 giây sắp ra mắt

Công ty Anh RML Group chuẩn bị sản xuất hàng loạt pin VarEVolt, loại pin xe điện có thể sạc đầy chỉ trong 18 giây, hứa hẹn thay đổi toàn ngành ôtô điện.

Video: Pin xe điện VarEVolt sạc 18 giây gây sốc.

Cấu trúc pin VarEVolt cho phép nó xả hoặc sạc đầy trong chỉ 18 giây, đạt tiêu chuẩn C200, một cấp độ hiệu suất gần như chưa từng có trong ngành pin lithium-ion. Để dễ hình dung, loại pin cao cấp đang sử dụng trên Porsche Taycan, mẫu xe điện thể thao đắt đỏ này mới chỉ đạt chuẩn C4–C5, cần tới 12–15 phút để hoàn tất chu kỳ sạc.

Ông Michael Mallock, thành viên hội đồng quản trị RML, cho biết mỗi kilogram pin có thể cung cấp đến 6 kilowatt, với khả năng phóng điện siêu nhanh, phù hợp cho những mẫu siêu xe cần công suất cực lớn trong thời gian ngắn.

z6725887034402-15b7718496bb0874158970804284593b.jpg

Hiện tại, pin VarEVolt được ứng dụng trên một số mẫu xe đặc biệt, tiêu biểu là Czinger 21C siêu xe hybrid kết hợp động cơ đốt trong và mô-tơ điện, sản xuất giới hạn chỉ 80 chiếc. Tuy nhiên, tham vọng của RML không dừng lại ở phân khúc siêu xe.

Công ty đang phát triển các bộ kit chuyển đổi pin cho những mẫu xe hiệu suất cao cũ như LaFerrari hay McLaren P1, nhằm thay thế hệ thống lưu trữ năng lượng cũ bằng pin VarEVolt tiên tiến. "Không chỉ kéo dài phạm vi hoạt động, hệ thống mới còn có thể tăng hiệu suất đầu ra gấp tám lần," ông Mallock tiết lộ.

Nếu được áp dụng rộng rãi, công nghệ pin siêu tốc này có thể xóa bỏ rào cản lớn nhất của xe điện hiện nay đó là thời gian sạc lâu. Với tốc độ nạp đầy pin trong chưa đến nửa phút, trải nghiệm sử dụng xe điện sẽ tiệm cận với việc đổ xăng truyền thống, nhưng sạch hơn và mạnh mẽ hơn.

Dù hiện tại chi phí sản xuất vẫn giới hạn ứng dụng ở các mẫu xe cao cấp, nhưng theo RML, việc mở rộng quy mô và hạ giá thành chỉ còn là vấn đề thời gian. Và khi đó, kỷ nguyên “sạc pin như tiếp nhiên liệu” có thể không còn là viễn tưởng.

Audi Q5 PHEV ra mắt: Pin lớn hơn, mạnh mẽ hơn

Sau khi trình làng phiên bản tái thiết kế vào mùa thu năm ngoái, Audi tiếp tục mở rộng dòng Q5 với loạt biến thể plug-in hybrid (PHEV) mới

1.png
Tâm điểm trong đợt nâng cấp lần này nằm ở hệ thống truyền động mới. Audi Q5 PHEV tiêu chuẩn được trang bị động cơ xăng 2.0L TFSI kết hợp cùng mô-tơ điện tích hợp trong hộp số ly hợp kép 7 cấp và bộ pin lithium-ion dung lượng 25,9 kWh.
2.png
Cấu hình này cho công suất tổng hợp 295 mã lực và mô-men xoắn 450 Nm, giúp xe tăng tốc từ 0–100 km/h trong 6,2 giây và tốc độ tối đa đạt 250 km/h. Đáng chú ý, Audi còn bổ sung phiên bản hiệu suất cao cho những khách hàng đòi hỏi cảm giác lái thể thao hơn.

Zeno Emara 2025 - xe máy điện pin "trâu" giá 36 triệu đồng

Bên cạnh các dòng tay ga điện thì các nhà sản xuất cũng đưa tới thị trường các mẫu mô tô điện để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, trong đó có chiếc Zeno Emara.

2-7353.jpg
Zeno Motorcycle là một công ty khởi nghiệp đến từ Ấn Độ rất đáng chú ý. Phía sau công ty nhỏ này là Michael Spencer, cựu giám đốc điều hành từng đóng vai trò quan trọng tại Tesla. Ông là người đứng sau việc đưa Model 3 và Model Y đến với thị trường đại chúng.
9-7579.jpg
Ngoài ra, Michael Spencer cũng là nhân vật chủ chốt trong việc phát triển mạng lưới trạm sạc Supercharger của Tesla. Hiện tại, ông đang điều hành hậu trường và phát triển hạ tầng sạc cho Zeno Motorcycle.

Toyota bZ5 2025 ra mắt, SUV điện dùng pin Blade của BYD

Theo kế hoạch, Toyota sẽ chuẩn bị trình làng mẫu SUV chạy điện hoàn toàn mới mang tên bZ5 vào ngày 10/6 tới.

2-968.jpg
bZ5 là sản phẩm hợp tác giữa Toyota và FAW (First Auto Works), phát triển trên nền tảng e-TNGA chuyên biệt cho xe điện. Đáng chú ý, Toyota bZ5 2025 mới được trang bị bộ pin Blade nổi tiếng của BYD, cùng với động cơ điện công suất 268 mã lực do FinDreams - công ty con của BYD cung cấp.
4-9127.jpg
Động thái này cho thấy Toyota đang tích cực nội địa hóa công nghệ cốt lõi tại Trung Quốc nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng và cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe điện nội địa. Theo đó, Toyota bZ5 sẽ có ba tùy chọn phạm vi hoạt động theo tiêu chuẩn CLTC.