Niết bàn và Cực lạc ý nghĩa giống nhau hay khác nhau?

Kính bạch thầy, có người nói ý nghĩa của Niết bàn và Cực lạc giống nhau. Con không biết có đúng không? 

Kính xin thầy hoan hỷ giải đáp cho chúng con rõ.
Người nói như thế chỉ đúng ở một phương diện, chớ chưa đúng hẳn hoàn toàn. Nếu đứng về mặt lý tính mà nói, thì ý nghĩa giống nhau. Vì Niết bàn là một tâm thể vắng lặng an vui giải thoát.
Cực lạc hay Tịnh độ cũng là một tâm thể an thoát thuần vui cùng cực. Cả hai đều vượt ngoài phạm trù đối đãi nhị nguyên, là một thực thể bất sinh bất diệt… Ðến đó bặt dứt tất cả mọi danh ngôn sắc tướng, suy nghĩ không đến, luận bàn chẳng nhằm. Ðó là điểm giống nhau trên căn bản lý tính.
Tuy nhiên, nếu đứng về mặt sự tướng mà nói, thì giữa Niết bàn và Cực lạc cảnh giới và ý nghĩa khác nhau rất xa. Vì Niết bàn không phải là một cảnh giới có hình tướng cụ thể ngoại tại. Có người lầm tưởng cho rằng, Niết bàn như là một cảnh giới thù thắng vi diệu ở một cõi xa xăm nào đó, sau khi chết con người thác sinh về cõi đó để thụ hưởng những điều phước lạc. Hiểu nghĩa Niết bàn như thế, thì quả thật đó là một điều sai lầm rất lớn.
Niết bàn như trên đã nói, nó là một cảnh giới nội tại, do diệt trừ hết tập nhân vô minh phiền não mà đạt được. Giống như gạn lọc hết quặng nhơ thì nguyên chất vàng ròng hiện ra. Mây tan thì trăng sáng. Ðây là một quả vị cứu cánh tịch diệt giải thoát hoàn toàn.
Tranh mô phỏng cảnh giới Tây phương Cực lạc.
 Tranh mô phỏng cảnh giới Tây phương Cực lạc.
Ngược lại, Cực lạc là một cảnh giới ngoại tại có hình tướng chánh báo và y báo cụ thể. Ðiều này, Kinh A Di Ðà đã diễn tả cho chúng ta thấy rất rõ. Ðó là một cảnh giới được xây dựng tựu thành bằng bảy thứ báu rất trang nghiêm thù thắng vi diệu. Từ cảnh vật cho đến nhân dân ở cõi đó, tất cả đều cực kỳ thắng diệu. Một thế giới hoàn toàn thuần vui không khổ. Thế nhưng, do đâu mà chúng ta biết được cảnh giới này? Ðó chính là do đức Phật Thích Ca Mâu Ni tự giới thiệu. Nhờ đó mà chúng ta mới biết được.
Thế giới Cực lạc hiện nay do đức Phật A Di Ðà làm giáo chủ. Có thể nói, đây là một thế giới văn minh tột cùng qua hai lĩnh vực vật chất và tinh thần. Ðó là một xã hội cao cấp tuyệt vời với một nền giáo dục đạo đức thượng đẳng. Người dân ở cõi đó toàn là những bậc thượng thiện nhân cao đức dễ thương. Phải nói chánh báo và y báo ở cõi Cực lạc so với ở cõi Ta bà này, thì khác nhau rất xa một trời một vực. Chính vì một thế giới trang nghiêm cực kỳ thắng diệu cao đẹp như thế, nên người ở cõi này mới phát tâm dõng mãnh niệm Phật A Di Ðà để cầu sinh về cõi nước đó.
Nói tóm lại, Niết Bàn và Cực lạc, nếu xét về phương diện lý tính thì ý nghĩa thực chất của nó giống nhau. Còn xét về phần sự tướng thì rất là dị biệt. Nhưng nếu chúng ta khéo dung hợp trong sự tu hành, thì Niết bàn hay Cực lạc cũng từ tâm thể chúng ta mà ra. Tất cả không gì ngoài tâm ta cả. Kinh nói: “Nhất thiết duy tâm, vạn pháp duy thức” là thế. Khác nào như nước trăm sông đều chảy về biển cả. Biển và sông tuy khác, nhưng thể nước vẫn đồng. Cực Lạc hay Niết Bàn cũng từ tâm ta mà có. Nếu phật tử đạt được nhất tâm, thì muôn pháp đều dứt.
Kính chúc phật tử được đầy đủ phước duyên thẳng tiến mãi trên con đường tu học Phật pháp và sẽ đạt thành như ý nguyện.
Thích Phước Thái
Chú thích: Bài đã được đăng trên một số trang cá nhân trên mạng Internet, đăng trên phatgiao.org.vn với sự cho phép của tác giả.

Hàng chục ngàn người viếng tang cố Đại lão Hòa thượng

(Kiến Thức) - Hơn 600 phái đoàn trong nước và quốc tế cùng hàng chục ngàn Tăng ni, Phật tự khắp cả nước đã về viếng tang cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh.

Suốt 5 ngày qua, tại chùa Vạn Đức, quận Thủ Đức, TP HCM, hàng vạn lượt Tăng ni, Phật tử khắp nơi trên cả nước đã tề tựu về để viếng tang, tưởng niệm cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh.
Suốt 5 ngày qua, tại chùa Vạn Đức, quận Thủ Đức, TP HCM, hàng vạn lượt Tăng ni, Phật tử khắp nơi trên cả nước đã tề tựu về để viếng tang, tưởng niệm cố Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh. 

Cực lạc và Niết bàn trong hiện tại

Xin bái biệt Đại lão HT.Thích Trí Tịnh

Trân trọng giới thiệu cùng Tăng Ni Phật tử, bạn đọc toàn văn của lời tưởng niệm này.

Trước Giác linh đài cố Đại lão HT.Thích Trí Tịnh, Đệ nhất Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN, Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Tăng sự T.Ư, Phó Chủ tịch UB T.Ư MTTQVN; HT.Thích Chơn Thiện, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Trị sự, thay mặt Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc lời tưởng niệm.
Giác linh đài - nơi tôn trí kim quan cố Đại lão Hòa thượng thượng Trí hạ Tịnh. Ảnh: Bảo Toàn.
 Giác linh đài - nơi tôn trí kim quan cố Đại lão Hòa thượng thượng Trí hạ Tịnh. Ảnh: Bảo Toàn.