Những thói quen hủy hoại xe máy của bạn

Đây là những lưu ý khi điều khiển xe máy và một số thói quen vô tình ảnh hưởng xấu đến độ bền của phương tiện cũng như sự an toàn của bạn.

Một số thói quen khi di chuyển hàng ngày không những làm giảm hiệu suất của động cơ mà còn khiến phụ tùng nhanh bị hao mòn, phải sửa chữa thường xuyên... Chi phí mà người sử dụng phương tiện phải bỏ ra thường tỷ lệ thuận với giá trị chiếc xe.
Những thói quen sau đây sẽ vô tình hủy hoại chiếc xe máy của bạn:
Vừa mớm phanh vừa vặn ga
Moay-ơ sẽ chịu lực ma sát cao khiến phụ tùng này bị ố vàng, nếu trong thời gian dài xe di chuyển mà mớm phanh liên tục.
Moay-ơ sẽ chịu lực ma sát cao khiến phụ tùng này bị ố vàng, nếu trong thời gian dài xe di chuyển mà mớm phanh liên tục. 
Hành động tưởng chừng đơn giản và an toàn này sẽ khiến một số phụ tùng trên chiếc xe máy của bạn nhanh bị hao mòn và phải thay thế nếu tiếp diễn liên tục.
Việc phanh liên tục còn khiến má phanh nhanh mòn và phải thay thế trong thời gian ngắn hơn. Tất nhiên, đây là chi tiết bắt buộc phải hao phí nhưng nếu sử dụng đúng cách sẽ làm tăng tuổi thọ phụ tùng lên đáng kể. Để tránh thói quen chưa tốt này, bạn đọc, đặc biệt là chị em nên làm quen hơn với việc sử dụng lực kéo ga hợp lý, kết hợp cả phanh tay và phanh chân giúp xe cân bằng khi muốn giảm tốc đột ngột.
Điều khiển xe trong khi xăng gần cạn kiệt
"Kéo le" là thuật ngữ chuyên môn giúp xe dễ khởi động nhờ cơ chế hòa trộn xăng và không khí ở mức cao hơn.
"Kéo le" là thuật ngữ chuyên môn giúp xe dễ khởi động nhờ cơ chế hòa trộn xăng và không khí ở mức cao hơn. 
Trước đây, khi xe ga chưa quá phổ biến, nhà sản xuất có đưa thêm một chi tiết vào xe máy giúp tiện lợi cho người sử dụng khi khởi động xe trong mùa lạnh và đặc biệt, còn giúp xe di chuyển thêm một quãng đường nhất định khi bình xăng đã cạn kiệt.
"Kéo le" là thuật ngữ chuyên môn giúp xe dễ khởi động nhờ cơ chế hòa trộn xăng và không khí ở mức cao hơn
Khi xe ga đã phổ biến trên thị trường thì chi tiết này trên xe không còn nữa. Thói quen khi gần cạn bình mới đổ xăng sẽ khiến động cơ phải "vất vả" để có đủ lượng xăng tiếp vào kim phun. Nhất là công nghệ trên xe máy hiện tại đã hỗ trợ phun xăng điện tử, khác với phun xăng cơ thông thường. Trong nhiều thời điểm, mặc dù bình xăng vẫn còn nhưng xe không thể khởi động được do lượng xăng chưa đủ để hệ thống có thể bắt đầu làm việc.
Dùng áo mưa phủ kín chóa đèn pha trong khi di chuyển
Thói quen điều khiển xe khi trời mưa vô tình gây hại rất lớn cho người sử dụng.
Thói quen điều khiển xe khi trời mưa vô tình gây hại rất lớn cho người sử dụng. 
Với những dòng xe tay ga, khi đi trời mưa, người điều khiển xe không nên phủ áo mưa lên đèn xe và càng không nên phủ áo mưa tối màu lên đèn pha khi đang ở trạng thái chiếu sáng.
Đèn xe khi bị phủ kín sẽ tỏa ra một lượng nhiệt rất lớn. Nếu bạn phủ áo mưa lên, khí nóng sẽ không giải thoát được và như vậy có thể sẽ gây cháy chóa đèn, cháy bóng đèn do nhiệt độ tăng cao bên trong.
Giải pháp trong trường hợp này là sử dụng áo mưa có vị trí tiếp xúc với đèn xe được làm bằng chất liệu trong suốt, sẽ làm giảm độ nóng bên trong chóa đèn hoặc phủ áo mưa ra phía sau của đầu xe.
Nghĩ rằng, cứ đổ xăng... là đi
Thay dầu xe là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với độ bền của động cơ.
Thay dầu xe là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với độ bền của động cơ. 
Nhiều chị em có quan niệm... cứ đổ xăng là đi, gây nên một tác hại vô cùng lớn đối với động cơ - chi tiết quan trọng và giá trị nhất của chiếc xe máy.
Thay dầu xe định kỳ không những giúp xe hoạt động trơn tru hơn mà còn duy trì độ bền của động cơ, khiến động cơ không bị "bó máy". Tùy vào tuổi đời của xe cũng như số ki-lô-mét đã đi mà người sử dụng cần thay dầu hợp lý, định kỳ. Nếu chỉ "hết xăng lại đổ", động cơ sẽ nhanh bị hao mòn, xe ăn xăng hơn do thiếu dầu, nóng máy...
Lốp "non" vẫn đi, không quan tâm đến áp suất lốp
Khi áp suất lốp chưa đủ, người lái xe sẽ khó khăn hơn khi điều khiển xe.
Khi áp suất lốp chưa đủ, người lái xe sẽ khó khăn hơn khi điều khiển xe. 
Những thói quen này đa phần là từ chị em, khi sử dụng xe không để ý nhiều đến áp suất lốp hay hiểu đơn giản hơn là "lốp căng hay non".
Áp suất trong lốp hợp lý sẽ khiến xe dễ dàng lăn bánh, giảm thiểu công hao phí, bám đường tốt hơn, điều quan trọng khi lốp "non" là rất khó lái và dễ gây tai nạn trên đường.

Cận cảnh xe máy Berlin, đối thủ Vespa một thời tại TPHCM

(Kiến Thức) - Dòng xe 2 thì Berlin SR 59 là một trong những dòng xe hiếm tại Việt Nam, rất ít người biết đến, từng là đối thủ của xe Vespa. 

Dòng xe Scooter Berlin SR 59 được sản xuất tại nhà máy IWL của Đông Đức vào năm 1959 với động cơ 2 thì, dung tích xi-lanh 143cc. Công suất động cơ 8 mã lực, hộp số tay 4 cấp, làm mát bằng không khí. Xe đạt tốc độ tối đa 82km/h.
Dòng xe Scooter Berlin SR 59 được sản xuất tại nhà máy IWL của Đông Đức vào năm 1959 với động cơ 2 thì, dung tích xi-lanh 143cc. Công suất động cơ 8 mã lực, hộp số tay 4 cấp, làm mát bằng không khí. Xe đạt tốc độ tối đa 82km/h.
IWL được thành lập ngày 1/3/1952, ban đầu nhà máy chế tạo động cơ diesel, máy nông cụ và các loại máy móc khác. Ảnh: Logo của hãng IWL.
IWL được thành lập ngày 1/3/1952, ban đầu nhà máy chế tạo động cơ diesel, máy nông cụ và các loại máy móc khác. Ảnh: Logo của hãng IWL.

10 mẫu xe đạp được ưa chuộng nhất

(Kiến Thức) - Xe đạp chưa bao giờ lỗi thời và hết được yêu thích. Cùng Autoblog điểm danh 10 mẫu xe đạp đang được yêu thích nhất trên thế giới.

Merida là thương hiệu xe đạp nổi tiếng ở Nhật Bản qua nhiều đời nay. Những chiếc xe được sản xuất bởi hãng này luôn đảm bảo chất lượng và kiểu dáng đứng đầu đất nước hoa anh đào.
Merida là thương hiệu xe đạp nổi tiếng ở Nhật Bản qua nhiều đời nay. Những chiếc xe được sản xuất bởi hãng này luôn đảm bảo chất lượng và kiểu dáng đứng đầu đất nước hoa anh đào.

Chi tiết Honda MSX độ đồ chơi Mỹ độc nhất Việt Nam

Sau khi lên ý tưởng, chủ nhân đã đặt hàng phụ tùng từ Mỹ, sau đó gia công tại Việt Nam. Xe được hạ thấp gầm và kéo dài trục cơ sở.

Chiếc MSX 125 độ độc đáo này của anh Tống Huy Rin, sinh năm 1994, hiện sống tại quận 4, TP. HCM. Theo chia sẻ của anh Rin, để độ nên chiếc xe này, anh đã phải dày công tìm hiểu và suy nghĩ ý tưởng. Cuối cùng anh quyết định chọn phương án kéo dài trục cơ sở và hạ thấp gầm.
Chiếc MSX 125 độ độc đáo này của anh Tống Huy Rin, sinh năm 1994, hiện sống tại quận 4, TP. HCM. Theo chia sẻ của anh Rin, để độ nên chiếc xe này, anh đã phải dày công tìm hiểu và suy nghĩ ý tưởng. Cuối cùng anh quyết định chọn phương án kéo dài trục cơ sở và hạ thấp gầm. 
Những phụ tùng phục vụ cho việc độ chiếc xe này không có sẵn ở Việt Nam. Anh Rin đã phải đặt hàng từ Mỹ và đem về gia công tại Việt Nam.
Những phụ tùng phục vụ cho việc độ chiếc xe này không có sẵn ở Việt Nam. Anh Rin đã phải đặt hàng từ Mỹ và đem về gia công tại Việt Nam. 
Đây là chiếc MSX 125 sản xuất tại Thái Lan. Sở dĩ Rin chọn mẫu xe này là bởi trước đó chưa có Honda MSX nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam. Chính vì vậy, giá thành chiếc xe lúc đầu khoảng 85 triệu đồng. Honda MSX sau khi độ lại được thay đổi hoàn toàn, từ kiểu dáng cho tới phụ kiện. Hầu như xe chỉ được giữ lại bộ khung, động cơ, bình xăng và yên.
Đây là chiếc MSX 125 sản xuất tại Thái Lan. Sở dĩ Rin chọn mẫu xe này là bởi trước đó chưa có Honda MSX nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam. Chính vì vậy, giá thành chiếc xe lúc đầu khoảng 85 triệu đồng. Honda MSX sau khi độ lại được thay đổi hoàn toàn, từ kiểu dáng cho tới phụ kiện. Hầu như xe chỉ được giữ lại bộ khung, động cơ, bình xăng và yên. 
Điểm gây ấn tượng đầu tiên trên mẫu xe này là ba dải đèn LED cực sáng. Những dải LED này được anh Rin lấy từ xe hơi, kết hợp với đèn xi-nhan nhỏ nhắn sử dụng LED vàng hai bên.
Điểm gây ấn tượng đầu tiên trên mẫu xe này là ba dải đèn LED cực sáng. Những dải LED này được anh Rin lấy từ xe hơi, kết hợp với đèn xi-nhan nhỏ nhắn sử dụng LED vàng hai bên. 
Xe được giữ lại cụm đồng hồ LCD, tuy nhiên tay lái đã được thay thế và chế thêm ba công tắc đèn. Ba công tắc này gắn với ba dải đèn LED, vì vậy tùy theo điều kiện thời tiết có thể bật một, hai hoặc ba dải đèn cùng lúc.
Xe được giữ lại cụm đồng hồ LCD, tuy nhiên tay lái đã được thay thế và chế thêm ba công tắc đèn. Ba công tắc này gắn với ba dải đèn LED, vì vậy tùy theo điều kiện thời tiết có thể bật một, hai hoặc ba dải đèn cùng lúc. 
Cặp vành và gắp sau nối dài đều được làm bằng nhôm cắt CNC, nhập khẩu từ Mỹ. Xe được lắp heo dầu hiệu RRGS.
Cặp vành và gắp sau nối dài đều được làm bằng nhôm cắt CNC, nhập khẩu từ Mỹ. Xe được lắp heo dầu hiệu RRGS. 
Xe được lắp ống xả Boso-Ichibanboshi dành cho MSX. Đây là một hệ thống ống xả chế tạo thủ công tại Nhật. Điểm đặc trưng là âm thanh phát ra từ sâu trong họng pô, tạo hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ, đồng thời tăng công suất cho động cơ.
Xe được lắp ống xả Boso-Ichibanboshi dành cho MSX. Đây là một hệ thống ống xả chế tạo thủ công tại Nhật. Điểm đặc trưng là âm thanh phát ra từ sâu trong họng pô, tạo hiệu ứng âm thanh mạnh mẽ, đồng thời tăng công suất cho động cơ.
Nhằm hạ độ cao gầm cho chiếc xe, hệ thống giảm sốc đã được thay thế hoàn toàn.
Nhằm hạ độ cao gầm cho chiếc xe, hệ thống giảm sốc đã được thay thế hoàn toàn.  
Phía sau sử dụng monoshock của Ohlins.
Phía sau sử dụng monoshock của Ohlins. 
Động cơ vẫn được giữ nguyên bản nhưng được lắp thêm ốp bảo vệ bằng sợi carbon. Theo chia sẻ của chủ nhân, ý tưởng ban đầu là độ động cơ lên 180cc, nhưng sau đó anh nghĩ lại vì xe kiểng nếu đã độ công suất thì phải liên tục bảo trì nên thôi.
Động cơ vẫn được giữ nguyên bản nhưng được lắp thêm ốp bảo vệ bằng sợi carbon. Theo chia sẻ của chủ nhân, ý tưởng ban đầu là độ động cơ lên 180cc, nhưng sau đó anh nghĩ lại vì xe kiểng nếu đã độ công suất thì phải liên tục bảo trì nên thôi.  
Tay côn bằng nhôm, mạ màu xanh nước biển.
Tay côn bằng nhôm, mạ màu xanh nước biển.  
Đèn hậu là một dải LED mỏng, đồng bộ với đèn pha phía trước.
Đèn hậu là một dải LED mỏng, đồng bộ với đèn pha phía trước. 
Cặp lốp béo cũng phải đặt hàng tại Mỹ, bởi loại lốp rộng bản nhưng đường kính nhỏ như thế này không bán tại Việt Nam. Lốp sau có kích thước 140/70-12.
Cặp lốp béo cũng phải đặt hàng tại Mỹ, bởi loại lốp rộng bản nhưng đường kính nhỏ như thế này không bán tại Việt Nam. Lốp sau có kích thước 140/70-12. 
Anh Rin cho biết, thời gian tới sẽ "trùm mền" chiếc xe độc đáo này, chỉ lâu lâu có dịp đặc biệt mới lấy ra chơi.
Anh Rin cho biết, thời gian tới sẽ "trùm mền" chiếc xe độc đáo này, chỉ lâu lâu có dịp đặc biệt mới lấy ra chơi. 
Anh cũng tiết lộ trong thời gian tới sẽ độ thêm một chiếc nữa khá độc đáo, tuy nhiên ý tưởng cụ thể vẫn được giữ bí mật. Rất có thể mẫu xe mới của anh sẽ được dựng trên sườn chiếc MSX Việt Nam.
Anh cũng tiết lộ trong thời gian tới sẽ độ thêm một chiếc nữa khá độc đáo, tuy nhiên ý tưởng cụ thể vẫn được giữ bí mật. Rất có thể mẫu xe mới của anh sẽ được dựng trên sườn chiếc MSX Việt Nam.