![]() |
Masan thâu tóm Vinmart và VinEco từ Vingroup. |
![]() |
Sự cố Chinsu xảy ra với Masan hồi tháng 4/2019. |
"Ngày hôm nay chúng ta phải làm tốt nhất hai điều là Masan Consumer tin dùng, điều làm chưa tốt thì phải làm cho tốt hơn. Không ai hoàn hảo, quan trọng là hiểu ra, nhận ra, học được cách làm tốt hơn ngày hôm qua."
Lùm xùm quảng cáo: Bột ngọt, mì Tiến Vua, nước mắm Nam Ngư,…
Masan thuộc nhóm doanh nghiệp rất mạnh tay chi tiền cho quảng cáo.
Rất lâu, từ năm năm 2014, Masan chi 1.282 tỷ đồng, tương đương 10% tổng doanh thu thì đến năm 2015, chi phí quảng cáo đã lên tới 1.500 tỷ đồng, tương đương 11% doanh thu.
Thế nhưng trong 6 tháng đầu năm 2019, Masan đang hạn chế chi cho quảng cáo khuyến mãi khi con số này giảm khá mạnh tới 27% so với cùng kỳ, chỉ ghi nhận hơn 797 tỷ đồng.
Chuyện quảng cáo vốn là quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi những gì được quảng cáo đi quá xa với sản phẩm thực tế thì lại là một chuyện hoàn toàn khác.
Còn nhớ trong năm 2013, Masan dính lùm xùm về tính trung thực trong các quảng cáo của Tập đoàn.
Cụ thể, đánh vào tâm lý sợ bột ngọt của người Việt, Masan đã tung ra quảng cáo Chinsu “hạt nêm không bột ngọt”. Tuy nhiên, sau khi mẫu hạt nêm không bột ngọt này của Masan được đưa đi kiểm nghiệm tại Trung Tâm dịch vụ phân tích thí nghiệm thuộc Sở Khoa học công nghệ TP.HCM, dư luận mới ngã ngửa khi biết Chinsu không chứa bột ngọt mà chứa bột… siêu ngọt.
Còn mỳ Tiến Vua - “Mỳ vì sức khỏe” của Masan được quảng cáo là “không sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, không chứa Transfat (loại chất béo gây chứng đột quỵ, đau tim và bệnh mạch vành) xuất hiện ra rả trên truyền hình khiến không ít người tiêu dùng đặt trọn niềm tin cho sản phẩm này. Thế nhưng qua kiểm nghiệm, Mỳ Tiến Vua được xác định là có Transfat.
![]() |
Masan từng dính phải lùm xùm khi quảng cáo Nam Ngư không đúng sự thật. |
Chưa hết, trong khi người tiêu dùng đang hoang mang về thông tin thất thiện cho rằng nhiều loại nước mắm "có hàm lượng thạch tín vượt ngưỡng" quy định do một hiệp hội công bố và chưa được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận, thì đã có 2 thương hiệu nước mắm nhanh chóng tung ra thị trường đoạn quảng cáo với tuyên bố "đạt chuẩn an toàn thạch tín".
Đó chính là quảng cáo của 2 thương hiệu nước mắm Chinsu hương cá hồi và nước mắm Nam Ngư... do Masan sản xuất.
Trước sự phản ứng cực kỳ “nhanh nhạy” này của Masan, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ. Và trong khi người tiêu dùng “ngã ngửa” khi Bộ Y tế công bố 100% mẫu nước mắm an toàn, thì hình ảnh của Masan cũng bị ảnh hưởng nặng nề khi bị dư luận cho rằng doanh nghiệp có hành vi trục lợi từ khủng hoảng.