Những con số giật mình về ung thư phổi tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Bệnh ung thư phổi cướp đi sinh mạng của Nghệ sĩ Hán Văn Tình  xếp hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại VN.

Thông tin Nghệ sĩ Hán Văn Tình mới qua đời sau gần 2 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư phổi vào sáng 11h20 ngày 4/9 đã khiến không ít người hâm mộ bất ngờ. Chưa dừng lại ở đó, người hâm mộ lại một lần nữa đau thắt tim khi hay tin ca sĩ Minh Thuận cũng đang mắc căn bệnh ung thư phổi hiểm nghèo và đang trong giai đoạn nguy kịch.
Ung thư phổi xếp hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại VN.
  Ung thư phổi xếp hàng thứ nhất trong 10 loại ung thư thường gặp, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại VN.
Theo tìm hiểu của PV, căn bệnh quái ác cướp đi sinh mạng của Nghệ sĩ Hán Văn Tình và đe dọa tính mạng của ca sĩ Minh Thuận, được xếp hàng thứ nhất trong tổng số 10 loại ung thư thường gặp ở cả hai giới, là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại VN. Tại Hà Nội, ước tính trong 100.000 người dân thì có 40 người được chẩn đoán bị ung thư phổi, trong khi đó tại TP HCM con số này là 30 người.
Hiện nay, nhiều cuộc khảo sát và điều tra đã đưa ra con số đáng ngạc nhiên về tỷ lệ ung thư phổi ở nước ta trong những năm gần đây. Mỗi năm, cả nước có hơn 20.000 bệnh nhân ung thư phổi mới được phát hiện và có tới 17.000 trường hợp tử vong. Bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi bị tử vong chỉ xếp sau ung thư gan.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới.  
Phần lớn bệnh nhân ở Việt Nam được phát hiện ở giai đoạn muộn, không còn khả năng điều trị triệt để. Chỉ 10-20% số ca bệnh được phát hiện khi còn có khả năng cắt bỏ khối u. Trong số các trường hợp ung thư phổi nhập viện, 62,5% không còn khả năng phẫu thuật.
Theo thống kê của ngành y tế, năm 2000 mới chỉ có 6.905 ca mới phát hiện mắc bệnh ung thư phổi, đến năm 2013, con số này đã lên trên 20.000 người. Chỉ trong vòng 13 năm, tỷ lệ người mắc bệnh đã gia tăng gấp 4 lần – một con số đáng báo động về sự gia tăng nhanh chóng của căn bệnh nguy hiểm chết người này.
Ung thư phổi phổ biến ở nam giới hơn so với nữ giới. Số bệnh nhân nam giới mắc bệnh này cao hơn so với nữ giới, cứ 12 nam giới mắc ung thư phổi thì có 4-10 bệnh nhân nữ giới, với tỷ lệ khoảng 29,6/100.000 người (ở nam giới) và 7,3/100.000 người (ở nữ giới).
Một trong các nguyên nhân được cho là chính yếu dẫn đến ung thư phổi là thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới. Theo đó, Tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, ước tính 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc. Một thống kê tại Bệnh viện K cho thấy bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá là 96,8%, không hút thuốc là 3,2%.
Mời độc giả xem video: Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư phổi:

Đẹp ma mị những kiểu tóc kết bướm Thái

(Kiến Thức) - Các cô nàng đang thì nhau tạo kiểu tóc kết bướm Thái cho hợp xu hướng hiện nay.

Dep ma mi nhung kieu toc ket buom Thai
Các cô nàng trên thế giới đang sốt sắng với những kiểu tóc kết bướm Thái rất ma mị và đáng yêu. 
Dep ma mi nhung kieu toc ket buom Thai-Hinh-2
 Kiểu tóc này xuất hiện khi những cô nàng Thái Lan up hình họ lên instagram và nó lan sang cả các cô nàng phương Tây. 

Bí mật trên chiếc lốp xe, hãy biết để không bị chết oan

Chị em phụ nữ ít khi để ý đến bí mật trên chiếc lốp xe, nhưng thực sự điều đó rất cần thiết để bảo vệ tính mạng của chính mình.

Lốp xe (vỏ xe) có dạng vành khăn tròn, rỗng giữa, gồm nhiều lớp cao su tổng hợp, sợi bố, sợi thép…. Bề mặt ngoài được định hình thường gọi là hoa lốp (ta-lông). Sau nhiều năm sử dụng, lớp hoa lốp mòn dần. Nhiều người nghĩ rằng khi vấu cao su cao su nằm trong rãnh ta-lông lộ ra ngoài là khi cần thay lốp. Nhưng đôi khi lốp cần phải được thay trước khi điều đó xảy ra nếu không muốn bị nổ lốp trên đường, và nhiều điều tồi tệcó thể xảy ra khi đó. Vất vả gọi cứu hộ, gara sửa chữa lưu động, thậm chí phải đối mặt với hậu quả của tai nạn nghiêm trọng, đôi khi chính bản thân cũng là nạn nhân.