Nhiều ô tô cũ 7 chỗ gây sốt khi về dưới 500 triệu đồng

Innova, Fortuner, SantaFe hay Everest... đang được ưa chuộng để chạy dịch vụ với giá rẻ dưới 500 triệu đồng.

Với tiện ích là chở được nhiều người, gầm cao, xe chạy ổn định nên hầu hết dân mua xe cũ để kinh doanh đều chọn các dòng xe 7 chỗ chạy dầu hoặc chạy xăng. Tuy nhiên, một điểm khác là mức giá của họ quan tâm đang là giá xe phải rất rẻ và xe phải còn chạy tốt.

Nhieu o to cu 7 cho gay sot khi ve duoi 500 trieu dong

Trên mạng, các dòng xe Toyota Innova đang được bày bán với mức giá dưới 500 triệu đồng là xe đời 2013, chiếc xe đi được 80.000 km và hơn 70.000 km có mức giá chỉ từ 470 đến 480 triệu đồng. Trong khi đó, chiếc Innova đời 2012 đi được gần 80.000 km, cũng được một chủ người Đồng Nai rao bán với giá hơn 415 triệu đồng.

Trong khi đó, các mẫu xe chạy dầu như Ford Everest hay Toyota Fortuner cũng đang được rao bán với mức giá rẻ hơn chỉ 450 triệu đến khoảng 460 triệu đồng/chiếc cho các dòng xe đời 2006 - 2012. Những mẫu xe khá mới so với thời điểm cách đây 1 - 2 năm sẽ không có được mức giá như hiện nay.

Theo ông Bình (Hải Phòng), chủ chiếc Toyota Fortuner rao bán hơn 460 triệu đồng: "Xe gia đình đi hơn 11.000 km, tình trạng xe còn rất mới do khó khăn nên tôi bán đi. Mọi chi phí chuyển đổi đều do bên bán chịu hết, tuy nhiên, nếu khách mua ở xa thì phí vận chuyển sẽ chia đều cho cả hai bên".

Nhieu o to cu 7 cho gay sot khi ve duoi 500 trieu dong-Hinh-2

Theo một số người bán xe hơi cũ tại Hà Nội, thời điểm hiện nay rất dễ để mua xe kinh doanh bởi giá xe đã rẻ hơn trước đó rất nhiều. Các dòng xe 7 chỗ đang có sức mua ở dưới 500 triệu rấtnhiều, đa phần là xe chạy từ trên 30.000 km trở lên đến gần 100.000 km. Nếu các dòng xe dầu, giá bán ra còn rẻ hơn.

Giá xe cũ giảm sâu được nhiều người khẳng định là do ảnh hưởng từ giá xe mới đang có xu hướng giảm, nhiều dòng xe ra mắt. Ví dụ như chiếc Mitsubishi Xpander hiện có giá bán từ 520 đếm 620 triệu đồng, giá lăn bánh vào khoảng 600 đến 700 triệu đồng. Mức giá này bằng với giá các dòng xe cũ 7 chỗ đời 2015 trở lại đây. Lợi thế cạnh tranh cực lớn của xe mới đã khiến các dòng xe cũ có tuổi đời khoảng 5- 10 năm đã giảm đi để đẩy hàng.

"Nếu không bán được xe trong quý 4 năm nay, sang năm tới, xe cũ lại gánh thêm tuổi sẽ càng khó bán. Chính vì vậy, các chủ xe đều nhìn ngắm thị trường để ra giá xe nhằm đẩy hàng nhanh hơn, thu hồi vốn", ông Võ Văn Nam, chủ đại lý xe hơi qua sử dụng cho biết.

Nhieu o to cu 7 cho gay sot khi ve duoi 500 trieu dong-Hinh-3
Cũng theo ông Nam, nếu so sánh về mức giá hiện các dòng xe cũ nhập khẩu đã giảm từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng để đẩy xe. Các đại lý cũng "ngán" các các dòng xe cũ dung tích cao, xe sang bởi vì dính vào rất khó đẩy xe.

Các dòng xe dễ bán nhất trong phân khúc 7 chỗ chủ yếu là xe chạy dầu, xe thương hiệu Toyota, Honda rồi xe Hyundai, Ford. Còn các dòng xe của Mercedes, BMW rất khó bán trong thời điểm này vì không có khách mua.

"Thường các dòng xe về đại lý thì phải luân chuyển ngay trong quý đầu tiên, nếu bước sang quý thứ 2, các mẫu xe cũ sẽ phải hạ giá để đẩy hàng nếu không sẽ gánh thêm khoản lãi vay ngân hàng và chịu áp lực giảm giá chung của thị trường xe cũ", ông Nam bộc bạch.

Hiện để kích cầu mua sắm xe cũ sau tháng cô hồn, các doanh nghiệp bán xe cũ hoặc người bán hàng trực tiếp đều chịu khoản phí sang tên, đổi biển cho khách. Dự báo, càng thời điểm cuối năm, các dòng xe cũ càng bị phá giá mạnh. Các mẫu xe cũ nếu không được bán sớm phải chịu thêm một năm tuổi đồng nghĩa với cơ hội bán ra sẽ khó hơn và mất giá nhanh chóng, điều này chẳng đại lý nào mong muốn.

Nhieu o to cu 7 cho gay sot khi ve duoi 500 trieu dong-Hinh-4

Anh Nguyễn Văn Long, chủ nhân chiếc Kia Sorento đời 2015 tại Hà Nội đang rao bán chiếc xe với giá 630 triệu đồng, giảm hơn từ 20 - 50 triệu đồng so với đại lý.

Anh này cho biết: "Nếu không bán rẻ hơn sẽ rất khó, bởi nhu cầu đang cần tiền kinh doanh gấp gáp, đợi để cò cưa thì cũng được thôi nhưng mất thời gian, mất cơ hội kinh doanh của bản thân. Chính vì vậy, tôi quyết định rao bán giá rẻ hơn, để nhanh chóng đẩy xe trước thời điểm cuối năm".

Xem Mercedes C63 AMG mới độ thành xe cũ E190

(Kiến Thức) - Qúa trình xưởng độ Piper Motorsport kỳ công "biến hóa" chiếc xe sang Mercedes C63 AMG mới hoá thân thành chiếc Mercedes-Benz 190 đời cũ sau đây chắc hẳn sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ và thú vị.

Xem Mercedes C63 AMG moi do thanh xe cu E190
  Xưởng độ Piper Motorsport đã khiến mọi người phải bất ngờ khi kì công "phẫu thuật" toàn bộ động cơ, hệ động lực, hệ thống điện, treo, phanh, nội thất và thậm chí là cả khung sàn của C63 AMG vào vỏ của một chiếc Mercedes 190E đời cũ.

Biến xe cổ thành siêu xe khi "hút chân không" suốt 24 năm

Thậm chí, nhiều nhà sưu tầm còn cho rằng đây là một mức giá khá hời.

Tháng 2 vừa qua, một chiếc siêu xe cũ từ năm 1994 đã trở thành món hàng đấu giá đắt đỏ sau khi được “hút chân không” trong suốt 24 năm. Mức giá cuối cùng của nó là 950.000 USD, tương đương 22,1 tỷ đồng.

Không chờ ô tô nhập giảm giá, khách Việt quay đầu "chơi" xe cũ

Chờ mỏi mắt không thấy xe ô tô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe cũ phù hợp với túi tiền để sử dụng.

Suốt hơn một năm qua, thị trường ô tô cũ ảm đạm, ế ẩm do nhiều người có tâm lý chờ đợi, mua được ô tô giảm giá trong năm 2018. Tuy nhiên, chờ mãi không thấy xe giảm giá nên khách hàng đã tìm đến những chiếc ô tô cũ hợp túi tiền.

Salon cũ như “vớ được cọc”

Gặp anh Nguyễn Chí Linh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tại một đại lý bán ô tô cũ trên phố Phạm Hùng (Hà Nội), anh cho biết đang tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ phục vụ nhu cầu gia đình. Anh Linh chia sẻ, có ý định mua ô tô từ cuối năm 2017 nhưng qua tìm hiểu thông tin cũng như hỏi ý kiến bạn bè, sang năm 2018 ô tô nhập khẩu giảm giá cả trăm triệu đồng nên anh quyết định hoãn việc mua xe, chờ mua xe mới cho yên tâm. Tuy nhiên, chờ đợi gần nửa năm anh Linh vẫn thấy xe không có dấu hiệu giảm giá. Thậm chí, một số xe nhập khẩu thuộc diện miễn thuế đã được bán ra nhưng giá không những không giảm mà còn có dấu hiệu tăng. Chờ đợi rồi thất vọng, anh quyết định tìm mua một chiếc Toyota Vios cũ, đúng như dự định ban đầu.

Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.
 Chờ mỏi mắt không thấy xe ôtô nhập khẩu mới giảm giá, nhiều khách hàng tại Việt Nam đã tìm đến những chiếc xe ôtô cũ để sử dụng.

Để tìm hiểu thực tế, PV đã dạo qua một vài con phố chuyên mua bán, kinh doanh ô tô cũ tại Hà Nội như: Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng… và ghi nhận lượng khách đến tìm mua xe đã sôi động hơn rất nhiều so với khoảng thời gian năm 2017 cũng như đầu năm 2018.

Trao đổi với PV, anh Tuấn, một người làm nghề kinh doanh ô tô cũ trên đường Phạm Hùng hồ hởi cho biết, khoảng một tháng trở lại đây, lượng khách hàng quan tâm, tìm mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. “Không giống cảnh ế ẩm trước đây, hiện nay cửa hàng của tôi mỗi ngày bán được khoảng 3 - 4 xe thay vì cảnh “vắng như chùa bà đanh” mấy tháng trước. Khách hàng chủ yếu quan tâm đến các mẫu xe bình dân như: Kia Morning hay Toyota Vios.

Tại khu vực chợ xe phố Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy, Hà Nội), có cửa hàng bán 4 - 5 xe/ngày, thậm chí có ngày bán tới gần chục xe. Bên cạnh những mẫu xe giá rẻ, những mẫu xe đắt tiền cũng được khách hàng tìm mua nhiều hơn. “Công việc kinh doanh ô tô cũ hiện nay đã bắt đầu ấm dần trở lại, khách hàng tìm đến nhộn nhịp hơn, xe bán ra nhiều và đều hơn, không còn chật vật như trước”, anh Tuấn cho biết.

Đại diện truyền thông Anycar Việt Nam - Sàn giao dịch Ô tô cũ lớn nhất Việt Nam cho biết: “Từ đầu tháng 4/2018 chúng tôi đã ghi nhận lượng khách mua ô tô cũ bắt đầu tăng lên. Thời điểm tăng mạnh nhất là nửa cuối tháng 4/2018. Nhu cầu tăng đều ở cả showroom chính tại Hà Nội và Chi nhánh Anycar tại Sài Gòn...”.

Thống kê của Anycar, nếu như trong tháng 3/2018 doanh nghiệp này chỉ bán được 40 xe ô tô đã qua sử dụng (miền Bắc 20 xe, miền Nam 20 xe), thì sang tháng 4/2018, doanh số bán tăng gần gấp đôi với 70 xe (miền Bắc 40 xe, miền Nam 30 xe). Trong tháng 5 này, chỉ tiêu bán hàng của Anycar trên toàn hệ thống là 100 xe. Thống kê của Anycar cũng cho thấy, có đến hơn 80% lượng ô tô cũ bán ra là những mẫu xe có giá từ 300 - 500 triệu đồng như: Toyota Vios, Chevrolet Cruze, Hyundai Elantra, Kia Morning...

Vì đâu khách hàng phải chọn xe cũ?

Theo anh Hà Minh Tú, chủ salon ô tô cũ Anh Tú trên phố Dương Đình Nghệ (Hà Nội), thị trường ô tô cũ ấm lên bởi hiện nay, giá xe trên thị trường gần như đã an bài, không còn hy vọng nào về xe nhập giá rẻ. Điều này đã khiến nhiều khách hàng quyết định xuống tiền mua xe cũ sau một thời gian dài chờ đợi không có kết quả. Một nguyên nhân nữa là nguồn xe đã qua sử dụng thời gian qua khá dồi dào nên giá bán cũng hợp lý hơn. Những mẫu xe được khách hàng chọn mua chủ yếu là xe giá rẻ như: Kia Morning, Toyota Vios, Hyundai Grand i10 hay Kia Forte,…

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khiến khách hàng bắt đầu quan tâm, tìm đến các salon xe cũ bởi giá ô tô mới hiện chưa có chiều hướng giảm như từng được dự đoán. Thậm chí, còn tăng giá bán, vượt quá khoản tiền nhiều người để dành mua ô tô. “Khách hàng dường như đã bắt đầu hết kiên nhẫn chờ đợi để được mua ô tô mới giá rẻ”, anh Tú nhận định.

Cũng theo chủ salon ô tô cũ Anh Tú, mọi việc về thị trường ô tô cũ lẫn mới hiện nay dường như đã được an bài. Từ nay đến về sau, nếu không có chính sách mới tác động, thị trường ô tô cũ sẽ tiếp tục phát triển, không còn đóng băng, hay thậm chí khiến nhiều salon ô tô cũ phải đóng cửa do ế ẩm như trước đây.

Không lạc quan như anh Tú, một người từng làm nghề buôn bán ô tô cũ khác nhận định, việc thị trường xe cũ ấm lên như hiện nay một phần do khách hàng hết kiên nhẫn chờ đợi xe giá rẻ, phần còn lại do nguồn cung xe mới không đáp ứng đủ cầu và đối với nhiều người, việc chọn mua xe cũ chỉ là biện pháp tình thế. “Hiện nay, nhiều mẫu xe nhập khẩu vẫn chưa thể về khiến khách hàng bị thu hẹp lựa chọn, chuyển sang mua ô tô cũ như một biện pháp tiết kiệm để tiếp tục chờ ô tô nhập khẩu giá rẻ đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới. Khi đó, xe cũ bán lại cũng không bị mất giá nhiều, có thể tính tiếp việc mua các mẫu xe nhập khẩu giá rẻ đúng với mong muốn”, vị này chia sẻ.

Theo một số nhận định, khi xe nhập miễn thuế từ ASEAN đổ bộ về Việt Nam trong thời gian tới, có khả năng thị trường xe cũ sẽ lại tiếp tục lắng xuống với sự xuất hiện của những mẫu xe mới, giá rẻ chỉ tương đương với xe cũ như: Toyota Wigo giá chỉ khoảng 350 triệu đồng, hay Suzuki Celerio khoảng 300 triệu đồng…