Nhà xe Tân Kim Chi tiếp tục bị phát hiện nhiều vi phạm

Xe khách của nhà xe Tân Kim Chi vừa bị CSGT cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện chở quá tải, giấy tờ không hợp lệ, thiết bị giám sát không hoạt động.

Liên quan đến thông tin hoạt động của xe khách Tân Kim Chi - nhà xe vừa để xảy ra tai nạn giao thông "thảm họa" khiến 10 hành khách tử vong tại Hà Tĩnh, ngày 28/7, thông tin với PV, Đại diện Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 3 cho biết, một xe khách khác của nhà xe này vừa bị đơn vị phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều lỗi về vi phạm giao thông.

nhà xe tân kim chi tiếp tục mắc lỗi vi phạm giao thông

Theo đó, đêm 25/7, trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ cao tốc số 3, Phòng 6 tiến hành dừng kiểm tra, kiểm soát điều kiện hoạt động của phương tiện và lái xe đối với xe khách biển số 43H-071.18 thuộc nhà xe Tân Kim Chi.

anh-chup-man-hinh-2025-07-28-luc-102251.png

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện xe chở 33 người, vượt quá 7 người so với số ghế được phép; tài xế điều khiển xe sử dụng bản sao chứng nhận đăng ký xe có chứng thực, kèm bản gốc giấy biên nhận của tổ chức tín dụng giữ bản gốc chứng nhận đăng ký đã hết hiệu lực; đồng thời phương tiện kinh doanh vận tải hành khách từ 8 chỗ trở lên có lắp thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái nhưng không hoạt động theo quy định.

Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các lỗi trên của lái xe và chủ xe, đồng thời tạm giữ phương tiện, bố trí sang khách cho hành khách theo đúng quy định pháp luật.

lỗ hổng trong quản lý phương tiện?

Theo tìm hiểu của PV Báo Tri thức và Cuộc sống, nhà xe Tân Kim Chi thường xuyên vi phạm về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách và an toàn kỹ thuật khi lưu thông trên đường khiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra.

Trong vụ "thảm họa chết người" ở tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 25/7, theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, xe ô tô BKS 43F-007.76 thuộc quản lý của công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân và được Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng (nay là Sở Xây dựng Đà Nẵng) cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định. Số phù hiệu 204/BXTT/2024 ngày cấp 29/7/2024, ngày hết hạn 29/7/2025.

anh-chup-man-hinh-2025-07-25-luc-201123.png
Những nghi vấn sai phạm "động trời" vụ lật xe khách làm 10 người chết

Tuy nhiên, ngày 14/7, Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ Du lịch Hải Vân đã có thông báo số 194/HV về việc phương tiện ngừng khai thác vận tải hành khách cố định tuyến Đà Nẵng đi Lâm Đồng và ngược lại. Lý do đưa ra nhằm thay xe, đồng thời, doanh nghiệp đã nộp lại phù hiệu vận tải về Sở Xây dựng theo quy định qua Trung tâm hành chính công của thành phố (có biên bản).

Đến ngày 16/7, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã ban hành thông báo số 704/TB-SXD về ngừng hoạt động của xe tuyến vận tải khách cố định bằng ô tô đối với xe 43F-007.76 và 43F-008.47 trên tuyến vận tải khách cố định Đà Nẵng (Bến xe trung tâm Đà Nẵng) đi Lâm Đồng (Bến xe liên tỉnh Đà Lạt) đồng thời thu hồi phù hiệu và chuyển đổi trạng thái trên phần mềm https://qlvt.moc.gov.vn/ sang trạng thái: Hết hiệu lực.

Qua tra cứu thông tin, đến thời điểm hiện tại, xe ô tô BKS 43F-007.76 không đăng ký kinh doanh vận tải tại Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đồng thời chưa thấy cơ quan cấp thẩm quyền cấp phù hiệu để phương tiện 43F-007.76 hoạt động.

Thế nhưng, sáng 25/7, chiếc xe khách này vẫn được nhà xe Tân Kim Chi đưa vào hoạt động, theo đại diện nhà xe là vận chuyển hành khách theo hợp đồng du lịch từ Hà Nội đi Đà Nẵng, khi đến địa phận tỉnh Hà Tĩnh thì nổ lốp, mất lái gây ra tai nạn thương tâm khiến 10 người tử vong, 14 người bị thương.

Đáng chú ý, theo quy định của Luật Đường bộ và Nghị định 158/2024 quy định về hoạt động vận tải đường bộ, xe hợp đồng trên 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) vận chuyển hành khách phải có hợp đồng vận tải bằng văn bản giữa đơn vị kinh doanh vận tải hành khách với người thuê vận tải thuê cả chuyến xe, bao gồm cả người lái xe.

Tuy nhiên, nhiều hành khách trên chiếc xe khách này cho biết, họ được đưa lên xe ở nhiều thời điểm khác nhau, không chung đoàn nhau và không có ký hợp đồng vận tải nào, trong khi nhà xe vẫn thu tiền trực tiếp theo từng mức giá cho từng quãng đường.

Theo cập nhập của báo chí, chiếc xe mang BKS 43F-007.76 đang lắp đặt thiết bị giám sát hành trình của nhà cung cấp V.H.

Nhân viên phụ trách khu vực Đà Nẵng của nhà cung cấp V.H xác nhận thông tin và cho biết: Xe 43F-007.76 đang sử dụng thiết bị giám sát hành trình và camera của đơn vị. Sau khi nghe thông tin về vụ tai nạn, công ty yêu cầu bộ phận kỹ thuật kiểm tra dữ liệu, tuy nhiên không hiểu vì sao lại không có dữ liệu.

"Thiết bị trên xe cũng đã mấy ngày rồi không phát tín hiệu. Có thể họ đưa xe đi sửa hay làm gì đó nên thiết bị mới ngừng hoạt động và không truyền tín hiệu về", nhân viên tên T nói với Báo chí.

Trước đó, vào ngày 8/2 vừa qua, cũng một chiếc xe khách giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi tuyến Đà Nẵng - Đà Lạt lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam, khi đến địa phận tỉnh Phú Yên cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) khi tự đâm vào dải phân các, hậu quả 3 người tử vong.

Đáng nói là, qua điều tra, cơ quan chức năng xác định tài xế Phạm Quốc H (40 tuổi) chỉ có giấy phép lái xe hạng C, trong khi loại xe khách giường nằm (24 giường và 2 ghế ngồi), để điều khiển, tài xế cần có giấy phép lái xe hạng E. Chưa kể, thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe chở 30 người (quá số người theo quy định là 26 người).

Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn, hai chiếc xe khách của cùng một doanh nghiệp vận tải gây ra hai vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi tính mạng của 13 người và làm cuộc sống của hàng chục hành khách khác bị ảnh hưởng do bị thương.

biết gì về chủ sở hữu xe khách tân kim chi?

Liên quan hoạt động kinh doanh vận tải của nhà xe Tân Kim Chi, tìm hiểu của PV, Công ty TNHH vận tải Tân Kim Chi có trụ sở tại phường Hòa Khánh (quận Liên Chiểu cũ), TP Đà Nẵng, là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa chuyên tuyến Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Đà Lạt, thành lập từ tháng 4/2019.

Theo Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hợp đồng.

Thời điểm thành lập, công ty có vốn điều lệ 500 triệu đồng. Ông Nguyễn Đức Nhân, sinh năm 1994 là chủ sở hữu kiêm chức vụ Giám đốc và Người đại diện pháp luật doanh nghiệp.

Đến tháng 10/2023, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên 5 tỷ đồng, trong đó ông Nhân góp 2 tỷ đồng, tương đương 40% vốn; ông Nguyễn Thanh Hiếu góp 3 tỷ đồng, tương đương 60% vốn còn lại.

Đến tháng 6/2024, Công ty TNHH vận tải Tân Kim Chi tiếp tục thông báo tăng vốn lên 9,5 tỷ đồng. Cổ đông góp vốn không thay đổi, trong đó ông Nhân góp 4 tỷ đồng, tương đương 42,1% vốn; ông Hiếu góp 5,5 tỷ đồng, tương đương hơn 57,8% vốn.

Tuy nhiên, chỉ một tháng sau, doanh nghiệp tiếp tục tăng vốn lên 15 tỷ đồng. Trong đó, ông Nhân góp 6 tỷ đồng (40% vốn) và ông Hiếu góp 9 tỷ đồng (60% vốn).

Theo báo cáo mới nhất vụ tai nạn làm chết 10 người của Công an tỉnh Hà Tĩnh, chủ xe, lái xe chưa xuất trình được phù hiệu xe chạy tuyến cố định. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông là do tài xế điều khiển xe khách chạy quá tốc độ 99/80km/h trong điều kiện thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt, có độ dốc.

Vì thế, khi phát hiện xe mất thăng bằng, tài xế không kiểm soát được phương tiện dẫn đến tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và tạm giữ hình sự đối với Lê Ngọc Thành (sinh năm 1989, trú tại phường Đông Quang, tỉnh Thanh Hóa). Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với Viện Khoa học hình sự Bộ Công an, các đơn vị có liên quan tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Tai nạn xe khách Tân Kim Chi tại Hà Tĩnh: Tài xế chạy tốc độ 99 km/giờ

Cơ quan Công an xác định tài xế xe khách Tân Kim Chi đã chạy với tốc độ 99 km/giờ, dẫn đến xe bị lật, khiến 10 người tử vong và 15 người bị thương.

Ngày 27/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp nghe báo cáo kết quả điều tra, khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vào đêm 25/7 trên Quốc lộ 1 đoạn qua phường Sông Trí, làm 10 người tử vong, 15 người bị thương.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Hà Tĩnh, vụ tai nạn nêu trên xảy ra vào khoảng 2h10’ ngày 25/7. Xe khách giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi do tài xế Lê Ngọc Thành (SN 1989, ngụ phường Đông Quang, tỉnh Thanh Hóa) điều khiển, lưu thông trên Quốc lộ 1 từ Hà Nội đi Đà Nẵng.

Khởi tố Giám đốc doanh nghiệp ở Hà Tĩnh về tội “Trốn thuế”

Lợi dụng việc khách hàng không lấy hóa đơn giá trị gia tăng, Bùi Duy Trung đã sử dụng tài khoản cá nhân nhận tiền mua hàng nhằm che giấu doanh thu để trốn thuế.

Ngày 27/7, thông tin từ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, Viện kiểm sát nhân dân khu vực 1 - Hà Tĩnh vừa ra quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Bùi Duy Trung (SN 1992, thường trú tại phường Hà Huy Tập, tỉnh Hà Tĩnh) - Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại Trung Thùy về tội “Trốn thuế” theo quy định tại Điều 200 Bộ luật Hình sự.

Theo thông tin ban đầu, Công ty TNHH Trung Thùy có trụ sở tại phường Thành Sen (Hà Tĩnh), kinh doanh ngành nghề chính là buôn bán các sản phẩm về ống nhựa, phụ kiện ngành nước... Công ty do Bùi Duy Trung làm Giám đốc.

Khởi tố tài xế gây tai nạn khiến 2 cha con tử vong ở Hà Tĩnh

Do không chấp hành quy định về khoảng cách an toàn khi lái xe, Dương Kiệt Tâm (TP HCM) đã gây tai nạn liên hoàn khiến 2 tử vong thương tâm.

Ngày 27/7, theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, Viện Kiểm sát nhân dân khu vực 1 - Hà Tĩnh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với Dương Kiệt Tâm (SN 1999, trú tại xã Xuân Thới Sơn, TP HCM) về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, vào khoảng 22h40 ngày 20/7, Dương Kiệt Tâm điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát 50H-176.xx lưu thông trên Quốc lộ 1A theo hướng Nam ra Bắc.