Nguy cơ cháy nổ vẫn chưa thôi đeo bám Hyundai và Kia

Nguyên nhân của đợt triệu hồi có nguy cơ cháy nổ lần này là do dây nối móc kéo phía sau được lắp đặt chính hãng trên một số xe Hyundai và Kia.

  
Hai thương hiệu xe Hàn Quốc là Hyundai và Kia hiện đang tiến hành triệu hồi tổng cộng 571.467 chiếc ôtô ở thị trường Mỹ vì nguy cơ cháy. Những chiếc xe ôtô Hyundai bị triệu hồi lần này bao gồm SantaFe đời 2019 - 2023, SantaFe HEV đời 2021 và 2023, SantaFe Plug-in HEV đời 2022 và 2023 và Santa Cruz. Tổng cộng, có đến 567.912 chiếc xe Hyundai bị triệu hồi. Trong khi đó, xe Kia bị triệu hồi 3.555 chiếc Carnival đời 2022 và 2023.
Theo tập đoàn xe Hàn Quốc, nguyên nhân của vụ triệu hồi lần này là do dây nối móc kéo phía sau được lắp đặt chính hãng. "Nước tích tụ ở bảng mạch in trong mô-đun dây nối của móc kéo sau có thể gây đoản mạch, dẫn đến cháy", tập đoàn Hyundai cho biết.
Nguy co chay no van chua thoi deo bam Hyundai va Kia
 Nguy cơ cháy nổ vẫn chưa thôi đeo bám Hyundai và Kia.
Vào thời điểm gửi văn bản triệu hồi xe lên Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA), Hyundai đã nhận được thông tin về 6 vụ việc có thể liên quan đến lỗi này. Trong số đó, chỉ có 1 vụ dẫn đến cháy xe.
Hyundai và Kia sẽ gửi thông báo, đề nghị khách hàng mang xe đến đại lý để kiểm tra, khắc phục lỗi. Tạm thời, đại lý sẽ tháo cầu chì của mô-đun móc kéo trên những chiếc xe thuộc diện triệu hồi. Khi có linh kiện thay thế, đại lý sẽ lắp cầu chì mới và thay thế dây nối với khả năng chống thấm nước tốt hơn cho xe. Việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế sẽ hoàn toàn miễn phí. Trong thời gian chờ thay cầu chì cũng như dây nối mới, Hyundai và Kia khuyên khách hàng nên đỗ xe ngoài trời.
Nguy co chay no van chua thoi deo bam Hyundai va Kia-Hinh-2
Ngoài những vụ triệu hồi xe số lượng lớn vì nguy cơ cháy và lỗi động cơ, hai thương hiệu ôtô Hàn Quốc còn bị kiện vì xe liên tục bị ăn trộm.  
Đây không phải là lần đầu tiên 2 thương hiệu xe Hàn Quốc phải triệu hồi xe vì nguy cơ cháy. Vào hồi tháng 3 năm ngoái, Hyundai đã bị kiện vì 2 vụ việc liên quan đến lỗi dây nối móc kéo sau. Đến tháng 8 cùng năm, Hyundai tiếp tục triệu hồi dòng xe Palisade vì lỗi tương tự. Sang tháng 2/2023, Hyundai và Kia một lần nữa phải triệu hồi tổng cộng 484.577 chiếc xe khác tại Mỹ.
Trong vài năm trở lại đây, Hyundai và Kia liên tục gặp rắc rối tại thị trường Mỹ. Ngoài những vụ triệu hồi xe số lượng lớn vì nguy cơ cháy và lỗi động cơ, hai thương hiệu ôtô Hàn Quốc còn bị kiện tập thể vì xe liên tục bị ăn trộm. Nguyên nhân là bởi những chiếc xe Hyundai và Kia đời cũ, từ 2010 - 2021, vẫn dùng chìa khóa cơ truyền thống, không có hệ thống mã hóa động cơ (engine immobilizer).

Hyundai và Kia vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh ôtô ở Nga

Trong khi hàng loạt nhà sản xuất ôtô lớn nhỏ trên thế giới đã tuyên bố tạm dừng hoạt động ở Nga, thì Hyundai và Kia vẫn tiếp tục "bám trụ".

  
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất Hàn Quốc, Tập đoàn ôtô Hyundai (sở hữu các thương hiệu Hyundai, Kia và Genesis) có thể không tham gia cùng với các nhà sản xuất ôtô châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản trong việc ngừng sản xuất hay đình chỉ việc xuất khẩu xe sang Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế nhập khẩu để hạn chế xe ôtô điện Trung Quốc

Nhằm hạn chế người dân trong nước mua ôtô điện Trung Quốc, mới đây, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã ra quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 40%.

Tho Nhi Ky tang thue nhap khau de han che xe oto dien Trung Quoc

Động thái này được đưa ra là một phần trong kế hoạch thúc đẩy sự phát triển của các nhà sản xuất xe ôtô điện nội địa Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể là thương hiệu Togg của chính quyền Tổng thống Recep Tayyip Erdogan. Được biết, trong năm 2022 doanh số bán xe điện tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng gần gấp 3 lần so với năm trước đó, lên mức 7.733 xe.