Xe điện toàn cầu bùng nổ, Trung Quốc áp đảo thị phần

Doanh số xe điện toàn cầu tháng 5/2025 tăng 24%, đạt 1,6 triệu xe. Trung Quốc vượt mốc 1 triệu xe/tháng, trong khi Mỹ bắt đầu chững lại vì thiếu trợ giá.

Thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến đợt tăng trưởng mạnh mẽ, với tổng doanh số tháng 5/2025 đạt 1,6 triệu xe, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu với hơn 1 triệu xe bán ra chỉ trong một tháng, mức cao kỷ lục từ trước đến nay.

z6742074487687-8a7c9b28079f101457716ff93eb71a95.jpg

Tính từ đầu năm, thị trường toàn cầu đã tiêu thụ hơn 7,2 triệu xe điện (bao gồm cả EV và PHEV), tăng 28% so với cùng kỳ 2024. Châu Âu cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng với 330.000 xe bán ra trong tháng 5, tăng 36% so với năm trước, nhờ các chính sách thuế thuận lợi và nhu cầu doanh nghiệp cao.

z6742074544370-832c12204fa186c53d33ab7face19f52.jpg

Trái ngược với hai khu vực trên, Bắc Mỹ chỉ tăng nhẹ 7,5%, đạt khoảng 160.000 xe trong tháng 5. Việc cắt giảm trợ giá và thiếu mẫu xe điện giá rẻ khiến đà tăng của thị trường Mỹ chững lại. Tesla hãng dẫn đầu khu vực, cũng ghi nhận thị phần sụt giảm và doanh số đi ngang trong nhiều tháng liền.

Các khu vực khác như Đông Nam Á, Mỹ Latinh và Trung Đông đang nổi lên với tốc độ tăng trưởng hơn 30%, góp phần làm rõ xu thế chuyển dịch toàn cầu sang xe điện.

Với tỷ lệ xe điện chiếm gần 1/4 lượng ô tô bán ra toàn cầu, năm 2025 được xem là bước ngoặt khi EV không còn là lựa chọn tương lai mà trở thành xu thế tiêu dùng chính thống. Tuy nhiên, sự chênh lệch tăng trưởng giữa các khu vực cũng đặt ra bài toán lớn về chiến lược sản phẩm, chính sách và hạ tầng trong cuộc đua EV toàn cầu.

Các hãng ôtô chia rẽ về tương lai xe hybrid sạc điện

Xe PHEV ngày càng phổ biến tại châu Âu nhưng Toyota và Hyundai vẫn dè dặt, cho rằng công nghệ này chỉ là bước đệm tạm thời trong quá trình chuyển sang xe điện.

Video: BYD Sealion 6 PHEV chính thức ra mắt Việt Nam.

Trong khi các hãng xe châu Âu và Trung Quốc đang tích cực phát triển dòng hybrid cắm sạc (PHEV) để thích nghi với các quy định khí thải ngày càng khắt khe, thì những tên tuổi lớn như Toyota hay Hyundai lại tỏ ra dè dặt. Sự khác biệt này phản ánh cách tiếp cận không đồng nhất của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu trước quá trình chuyển đổi sang kỷ nguyên xe điện.

CEO Xiaomi trở thành người giàu nhất Trung Quốc nhờ SUV YU7

Sau màn ra mắt của mẫu xe điện YU7 mới, giá cổ phiếu của Tập đoàn Xiaomi đã đạt mức cao kỷ lục.

9-2210.jpg
Giá cổ phiếu của Tập đoàn Xiaomi đã đạt mức cao kỷ lục mới là 61,45 HKD, đưa nhà sáng lập Lôi Quân trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Thành tích này nối tiếp kỷ lục 52 HKD trước đó vào ngày 27/2, giúp ông Lôi tạm thời trở thành người giàu nhất Trung Quốc trước khi giá cổ phiếu điều chỉnh ngay trong ngày.
2-7182.jpg
Sự tăng vọt của giá cổ phiếu Xiaomi chủ yếu nhờ vào thành công vang dội từ màn ra mắt mẫu xe điện Xiaomi YU7 được mong đợi từ lâu. Chỉ sau 1 giờ mở bán, mẫu SUV điện này đã ghi nhận 289.000 đơn đặt hàng ở thị trường tỷ dân.

Honda bàn giao 205 xe điện Benly e: cho Bưu điện Việt Nam

Honda Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa tổ chức Lễ bàn giao 205 xe điện Honda Benly e: sử dụng cho mục đích vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa.

Video: Honda bàn giao 205 chiếc xe Benly e: cho Bưu Điện Việt Nam.

Sẵn sàng chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình kiến tạo tương lai di chuyển xanh, an toàn và bền vững, Honda Việt Nam (HVN) đặt mục tiêu giảm 46% lượng phát thải CO2 vào năm 2030 và tiến tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, HVN đã nghiên cứu và đưa vào triển khai nhiều dự án quan trọng, đáng chú ý là lộ trình phát triển xe máy điện tại thị trường Việt Nam. Theo đó, ngày 26/06/2025, tại Bưu điện Hà Nội số 75 Đinh Tiên Hoàng, HVN và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã tổ chức Lễ bàn giao 205 xe máy điện Benly e: cho bưu tá sử dụng để vận chuyển bưu phẩm và hàng hóa.