Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu

Ngày 30/6/2025, Honda Việt Nam (HVN) tổ chức lễ xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu ghi dấu một chặng đường phát triển gần ba thập kỷ tại thị trường Việt Nam.

Video: Trải nghiệm Honda Icon e – Đi học, đi làm không cần bằng lái.

Honda Việt Nam (HVN) vừa tổ chức lễ xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, ghi dấu một chặng đường phát triển gần ba thập kỷ tại thị trường Việt Nam. Sự kiện được tổ chức tại nhà máy của công ty tại Vĩnh Phúc – nơi gắn liền với nhiều dòng xe từng phổ biến như Super Dream, Wave, Air Blade, và gần đây là Vision.

Chiếc xe máy thứ 40 triệu – mẫu Honda Vision – được lựa chọn là đại diện cho cột mốc lần này. Đây là một trong những dòng xe tay ga phổ thông bán chạy nhất của Honda tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Tăng trưởng từ nền tảng nội địa hóa

Honda Việt Nam được thành lập từ năm 1996 dưới hình thức liên doanh giữa Tập đoàn Honda Motor Nhật Bản, Công ty TNHH Asian Honda Motor và Tổng công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Nhà máy đầu tiên của công ty bắt đầu hoạt động năm 1997 với công suất thiết kế 500.000 xe mỗi năm.

1-1975.jpg
Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu.

Hiện tại, HVN vận hành ba nhà máy sản xuất xe máy đặt tại Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hà Nội, nâng tổng công suất lên khoảng 2,75 triệu xe/năm. Tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất xe máy đạt khoảng 96% tính đến tháng 5/2025 – một con số đáng chú ý cho thấy mức độ phát triển của công nghiệp phụ trợ trong nước.

Đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng xuất khẩu

Ban đầu chỉ sản xuất các dòng xe số phổ thông, HVN đã mở rộng danh mục sản phẩm sang xe tay ga, xe thể thao và xe điện. Tính đến nay, các dòng xe tay ga của Honda như Vision, Lead, SH đã chiếm thị phần lớn trên thị trường trong nước.

2-5504.jpg
Tính đến nay, các dòng xe tay ga của Honda như Vision, Lead, SH đã chiếm thị phần lớn trên thị trường trong nước.

Ngoài thị trường nội địa, HVN cũng tham gia xuất khẩu sang 23 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các sản phẩm xuất khẩu bao gồm cả xe nguyên chiếc và phụ tùng, góp phần tăng giá trị sản xuất và khẳng định vai trò của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đầu tư vào công nghệ và môi trường

Trong những năm gần đây, Honda Việt Nam đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm. Các nhà máy được trang bị dây chuyền tự động hóa và áp dụng các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

4-4928.jpg
Trong những năm gần đây, Honda Việt Nam đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, công ty cũng chuyển hướng sang sản xuất xanh với việc sử dụng năng lượng mặt trời, tái chế nước, và giảm phát thải khí CO₂. HVN cũng giới thiệu các dòng xe máy điện như ICON e: và CUV e:, nhằm đáp ứng xu hướng tiêu dùng bền vững và định hướng trung hòa carbon vào năm 2050 của Chính phủ.

Mạng lưới phân phối và nguồn nhân lực

Tính đến nay, HVN duy trì gần 800 HEAD (cửa hàng bán xe và dịch vụ ủy nhiệm) trên toàn quốc. Đây là hệ thống đóng vai trò trung tâm trong khâu phân phối và dịch vụ hậu mãi, đảm bảo mức độ tiếp cận cao với người tiêu dùng ở cả đô thị và nông thôn.

3-4682.jpg
Tính đến nay, HVN duy trì gần 800 HEAD (cửa hàng bán xe và dịch vụ ủy nhiệm) trên toàn quốc.

Về nhân sự, ngoài hàng nghìn lao động làm việc trực tiếp tại các nhà máy, HVN còn tạo việc làm gián tiếp thông qua mạng lưới cung ứng và phân phối. Đây là một trong những doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế địa phương tại các khu vực đặt nhà máy.

Hoạt động cộng đồng và giáo dục

HVN cũng là đơn vị thường xuyên triển khai các hoạt động hướng tới cộng đồng. Trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, công ty đã tổ chức các khóa đào tạo an toàn giao thông cho khoảng 28 triệu người, đặc biệt tập trung vào học sinh và sinh viên.

Một trong những chương trình nổi bật là “Trao tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp Một”, với tổng số lượng mũ trao tặng vượt 10 triệu chiếc kể từ năm 2018. Bên cạnh đó, cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” do HVN phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức đã thu hút hơn 5,5 triệu lượt học sinh tham gia trong 15 năm qua.

Định hướng tương lai

Sau cột mốc 40 triệu xe, HVN cho biết sẽ tiếp tục mở rộng dải sản phẩm, đẩy mạnh các dòng xe thân thiện với môi trường, đồng thời cải tiến quy trình sản xuất theo hướng bền vững. Công ty đặt mục tiêu giữ vững vị thế trên thị trường trong nước và tăng khả năng cạnh tranh tại các thị trường quốc tế.

Honda ICON e: tại Việt Nam - xe máy điện học sinh có gì hay?

Thiết kế nhỏ gọn, dễ vận hành, không cần bằng lái và giá rẻ, ICON e: là bước đi chiến lược của Honda trong lộ trình điện hóa phương tiện giao thông ở Việt Nam.

Trước bối cảnh nhu cầu di chuyển xanh, tiết kiệm và tiện lợi ngày càng tăng, đặc biệt tại các đô thị đông đúc, Honda Việt Nam chính thức ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên do hãng tự sản xuất trong nước: Honda ICON e: - mẫu xe nhắm tới đối tượng học sinh, sinh viên và người đi làm trẻ tuổi, những người cần một phương tiện nhỏ gọn, dễ sử dụng, không đòi hỏi bằng lái và chi phí vận hành thấp.

Honda xuất xưởng chiếc xe máy thứ 500 triệu trên toàn cầu

Tổng sản lượng xe máy Honda trên toàn cầu đã chính thức đạt mốc 500 triệu chiếc, sau 76 năm kể từ khi sản xuất chiếc đầu tiên mang tên Dream D-Type (năm 1949).

Video: Trải nghiệm xe máy điện Honda ICON e: tại Việt Nam.

Kể từ khi thành lập vào năm 1948, Honda luôn phát triển và cung cấp những sản phẩm cùng dịch vụ nhằm thỏa mãn với nhu cầu của khách hàng trên khắp thế giới, dựa trên niềm tin cốt lõi rằng: “Công nghệ là để phục vụ cho cuộc sống con người trở nên dễ dàng hơn.”

Honda bán 202.546 xe máy, 2.450 ôtô trong tháng 3/2025

Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo doanh số bán lẻ mảng kinh doanh xe máy & ôtô trong tháng 3/2025 tăng 3,9% và 35,5% so với tháng trước. 

Video: Trải nghiệm xe máy điện Honda lắp ráo tại Việt Nam.

Kết quả được tổng hợp bởi Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda Ủy nhiệm/Nhà Phân phối ôtô Honda Việt Nam giao cho khách hàng và theo ước tính của HVN.