Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Toyota bZ3X giá rẻ Trung Quốc giá xuất khẩu cao gấp 3 lần

30/06/2025 13:37

Toyota bZ3X 2025 vừa khiến thị trường bất ngờ khi được bán với giá cao gấp hơn ba lần tại Ethiopia so với thị trường Trung Quốc nơi chiếc xe này được sản xuất.

Nguyễn Anh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Tại Trung Quốc, Toyota bZ3X được định vị là mẫu SUV điện bình dân, có mức giá khởi điểm chỉ khoảng 15.200 USD (tương đương 396 triệu đồng). Với các chính sách ưu đãi của chính phủ, người dùng thậm chí có thể mua xe với giá chỉ từ 14.500 USD (khoảng 378 triệu đồng).
Tại Trung Quốc, Toyota bZ3X được định vị là mẫu SUV điện bình dân, có mức giá khởi điểm chỉ khoảng 15.200 USD (tương đương 396 triệu đồng). Với các chính sách ưu đãi của chính phủ, người dùng thậm chí có thể mua xe với giá chỉ từ 14.500 USD (khoảng 378 triệu đồng).
Tuy nhiên, khi xuất hiện tại Ethiopia, thị trường quốc tế đầu tiên đón nhận mẫu xe này, giá xe đã bị đẩy lên tới 6,3 triệu birr (khoảng 48.000 USD, gần 1,25 tỷ đồng). Đây là mức giá cao gấp hơn ba lần so với giá niêm yết tại Trung Quốc, khiến không ít người tiêu dùng quốc tế bất ngờ.
Tuy nhiên, khi xuất hiện tại Ethiopia, thị trường quốc tế đầu tiên đón nhận mẫu xe này, giá xe đã bị đẩy lên tới 6,3 triệu birr (khoảng 48.000 USD, gần 1,25 tỷ đồng). Đây là mức giá cao gấp hơn ba lần so với giá niêm yết tại Trung Quốc, khiến không ít người tiêu dùng quốc tế bất ngờ.
Nguyên nhân khiến bZ3X có giá cao tại Ethiopia chủ yếu đến từ các loại thuế và phí chồng chéo. Cụ thể, mẫu xe này phải chịu: 35% thuế nhập khẩu, 30% thuế tiêu thụ đặc biệt, 15% thuế VAT 10% phụ thu, 3% thuế khấu lưu.
Nguyên nhân khiến bZ3X có giá cao tại Ethiopia chủ yếu đến từ các loại thuế và phí chồng chéo. Cụ thể, mẫu xe này phải chịu: 35% thuế nhập khẩu, 30% thuế tiêu thụ đặc biệt, 15% thuế VAT 10% phụ thu, 3% thuế khấu lưu.
Tổng cộng, các khoản thuế và phụ phí này có thể chiếm hơn một nửa giá trị xe, đẩy giá bán lên cao dù chiếc xe được định hướng là lựa chọn phổ thông. Đây là ví dụ điển hình cho thấy những rào cản mà xe điện phải đối mặt khi mở rộng ra các thị trường đang phát triển.
Tổng cộng, các khoản thuế và phụ phí này có thể chiếm hơn một nửa giá trị xe, đẩy giá bán lên cao dù chiếc xe được định hướng là lựa chọn phổ thông. Đây là ví dụ điển hình cho thấy những rào cản mà xe điện phải đối mặt khi mở rộng ra các thị trường đang phát triển.
Mặc dù giá cao, thị trường xe điện tại Ethiopia vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 2023 chỉ có khoảng 4.600 xe điện đăng ký mới thì đến năm 2024, con số này đã tăng gấp ba lần, đạt 14.000 xe. Đáng chú ý, hơn 60% số xe đăng ký mới trong năm 2024 là xe điện.
Mặc dù giá cao, thị trường xe điện tại Ethiopia vẫn tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu năm 2023 chỉ có khoảng 4.600 xe điện đăng ký mới thì đến năm 2024, con số này đã tăng gấp ba lần, đạt 14.000 xe. Đáng chú ý, hơn 60% số xe đăng ký mới trong năm 2024 là xe điện.
Hiện tại, phần lớn trạm sạc tập trung ở thủ đô Addis Ababa. Tuy nhiên, chính phủ Ethiopia đặt mục tiêu xây dựng 3.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030, như một phần của kế hoạch giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy ngành giao thông bền vững.
Hiện tại, phần lớn trạm sạc tập trung ở thủ đô Addis Ababa. Tuy nhiên, chính phủ Ethiopia đặt mục tiêu xây dựng 3.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2030, như một phần của kế hoạch giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy ngành giao thông bền vững.
Toyota bZ3X là một phần trong chiến lược phát triển xe điện của Toyota tại thị trường Trung Quốc, với sự hợp tác của các đối tác nội địa. Mẫu SUV này được trang bị ba tùy chọn pin: 50,03 kWh, 58,37 kWh và 67,92 kWh, cho phạm vi hoạt động tương ứng 430 km, 520 km và 610 km (theo điều kiện tại Trung Quốc).
Toyota bZ3X là một phần trong chiến lược phát triển xe điện của Toyota tại thị trường Trung Quốc, với sự hợp tác của các đối tác nội địa. Mẫu SUV này được trang bị ba tùy chọn pin: 50,03 kWh, 58,37 kWh và 67,92 kWh, cho phạm vi hoạt động tương ứng 430 km, 520 km và 610 km (theo điều kiện tại Trung Quốc).
Dù chưa công bố kế hoạch mở bán tại các khu vực như Đông Nam Á, châu Âu hay châu Đại Dương, Toyota hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế về giá nếu đưa bZ3X ra thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do và chính sách khuyến khích xe điện.
Dù chưa công bố kế hoạch mở bán tại các khu vực như Đông Nam Á, châu Âu hay châu Đại Dương, Toyota hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế về giá nếu đưa bZ3X ra thị trường thông qua các hiệp định thương mại tự do và chính sách khuyến khích xe điện.
Trong bối cảnh phân khúc SUV điện phổ thông đang ngày càng sôi động với sự góp mặt của các tên tuổi như BYD, Wuling, VinFast, bZ3X có tiềm năng trở thành “ẩn số” đáng gờm nếu được triển khai chiến lược giá linh hoạt tại các thị trường mới nổi.
Trong bối cảnh phân khúc SUV điện phổ thông đang ngày càng sôi động với sự góp mặt của các tên tuổi như BYD, Wuling, VinFast, bZ3X có tiềm năng trở thành “ẩn số” đáng gờm nếu được triển khai chiến lược giá linh hoạt tại các thị trường mới nổi.
Khi mua mẫu xe điện Toyota bZ3X tại Ethiopia, người dùng có thể chọn một trong bảy màu sơn ngoại thất gồm: Sky White, Pure Snow White, Distant Mountain Gray, Bright Moon Silver, Vast Black, Sky Pink và Cyber Gold. Xe được trang bị mâm kích thước 18 hoặc 19 inch.
Khi mua mẫu xe điện Toyota bZ3X tại Ethiopia, người dùng có thể chọn một trong bảy màu sơn ngoại thất gồm: Sky White, Pure Snow White, Distant Mountain Gray, Bright Moon Silver, Vast Black, Sky Pink và Cyber Gold. Xe được trang bị mâm kích thước 18 hoặc 19 inch.
Video: Xem chi tiết mẫu xe SUV Toyota bZ3X 2025 mới.

Bạn có thể quan tâm

VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

TP.HCM siết kiểm soát, từng bước loại bỏ xe máy cũ nát

TP.HCM siết kiểm soát, từng bước loại bỏ xe máy cũ nát

Yamaha NVX 2025 - Lái mượt phố đông, bứt phá với YECVT

Yamaha NVX 2025 - Lái mượt phố đông, bứt phá với YECVT

Mục sở thị Suzuki Swift 2025 nâng cấp vừa ra mắt Việt Nam

Mục sở thị Suzuki Swift 2025 nâng cấp vừa ra mắt Việt Nam

Omoda C5 bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, sắp về Việt Nam

Omoda C5 bản nâng cấp ra mắt Đông Nam Á, sắp về Việt Nam

Quy định mới về đăng ký ôtô, xe máy từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về đăng ký ôtô, xe máy từ ngày 1/7/2025

Top ôtô đời cũ tiết kiệm xăng giá siêu rẻ tại Việt Nam

Top ôtô đời cũ tiết kiệm xăng giá siêu rẻ tại Việt Nam

Ford Ranger bản máy dầu 2.0L sắp bị khai tử từ 2026?

Ford Ranger bản máy dầu 2.0L sắp bị khai tử từ 2026?

Aston Martin DB12 mới chạy 600km đã "bay hơi" 9 tỷ đồng

Aston Martin DB12 mới chạy 600km đã "bay hơi" 9 tỷ đồng

Khánh thành Nhà máy sản xuất ôtô điện VinFast Hà Tĩnh

Khánh thành Nhà máy sản xuất ôtô điện VinFast Hà Tĩnh

Koenigsegg Sadair’s Spear bản giới hạn mạnh hơn Jesko Attack

Koenigsegg Sadair’s Spear bản giới hạn mạnh hơn Jesko Attack

Ra mắt môtô Honda CB150X 2025, giá nhỉnh 56 triệu

Ra mắt môtô Honda CB150X 2025, giá nhỉnh 56 triệu

Top tin bài hot nhất

Top ôtô đời cũ tiết kiệm xăng giá siêu rẻ tại Việt Nam

Top ôtô đời cũ tiết kiệm xăng giá siêu rẻ tại Việt Nam

30/06/2025 08:00
Ra mắt môtô Honda CB150X 2025, giá nhỉnh 56 triệu

Ra mắt môtô Honda CB150X 2025, giá nhỉnh 56 triệu

29/06/2025 17:37
Mục sở thị Suzuki Swift 2025 nâng cấp vừa ra mắt Việt Nam

Mục sở thị Suzuki Swift 2025 nâng cấp vừa ra mắt Việt Nam

30/06/2025 10:30
VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

30/06/2025 15:01
Aston Martin DB12 mới chạy 600km đã "bay hơi" 9 tỷ đồng

Aston Martin DB12 mới chạy 600km đã "bay hơi" 9 tỷ đồng

30/06/2025 06:13

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status