Người Nga hoảng loạn vì tàu đổ bộ lao vào bãi tắm

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới lớp Zubr Project 12322 của Hải quân Nga bất ngờ lao lên bãi tắm khiến hàng trăm người sợ hãi.

Kênh truyền hình Russia 24 phát đoạn clip cho thấy một tàu đổ bộ đệm khí cỡ lớn của Hải quân Nga bất ngờ lao lên một bãi tắm ở thành phố Kaliningrad trong khi có hàng trăm người đang nghỉ mát trên bờ. Việc này đã khiến cho người dân sợ hãi bỏ chạy.
Theo các nhân chứng, chiếc tàu đổ bộ xuất hiện một cách bất ngờ kèm theo những đợt sóng và tiếng ồn lớn.
Siêu tàu đổ bộ đệm khí Zubr Project 12322.
Siêu tàu đổ bộ đệm khí Zubr Project 12322.
Theo Russia 24, lính hải quân đánh bộ sau đó đã ra khỏi tàu và lập hàng rào bao bọc xung quanh con tàu.
Bước đầu, Bộ Quốc phòng Nga lý giải rằng chiếc tàu này đang thực hiện nhiệm vụ chiến thuật tại một bãi biển hoang thuộc quản lý của Quân đội Nga (?)
Chiếc tàu đổ bộ lao lên bãi tắm thuộc lớp tàu Zubr Project 12322 của Hải quân Nga, đây được xem là loại tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất thế giới hiện nay với lượng giãn nước toàn tải 555 tấn, dài 57m.
Con tàu có khả năng chở 3 xe tăng hoặc 10 xe bọc thép với 140 lính hoặc 8 xe bọc thép chở quân hoặc 8 xe tăng lội nước hoặc 500 lính.

Hạm đội Nam Hải tập trận lớn trên Biển Đông

(Kiến Thức) - Hạm đội Nam Hải đã điều tàu khu trục hiện đại nhất nước này thuộc lớp Type 052C, Type 052B tập trận lớn ở khu vực Biển Đông.

Trên khu vực Biển Đông, gần đây Hạm đội Nam Hải đã mở cuộc tập trận phòng không, chống tàu ngầm quy mô lớn với sự tham gia của nhiều tàu khu trục, tàu hộ vệ, trực thăng chống ngầm.
 Trên khu vực Biển Đông, gần đây Hạm đội Nam Hải đã mở cuộc tập trận phòng không, chống tàu ngầm quy mô lớn với sự tham gia của nhiều tàu khu trục, tàu hộ vệ, trực thăng chống ngầm.
Theo một số bức ảnh được báo Hải quân Trung Quốc công bố có thể thấy cuộc tập trận có sự xuất hiện của tàu khu trục phòng không hiện đại nhất Trung Quốc thuộc lớp Type 052C mang tên Lan Châu (170) và tàu khu trục tên lửa Type 052B Lữ Dương I mang tên Vũ Hán (169) và nhiều tàu chiến khác.
 Theo một số bức ảnh được báo Hải quân Trung Quốc công bố có thể thấy cuộc tập trận có sự xuất hiện của tàu khu trục phòng không hiện đại nhất Trung Quốc thuộc lớp Type 052C mang tên Lan Châu (170) và tàu khu trục tên lửa Type 052B Lữ Dương I mang tên Vũ Hán (169) và nhiều tàu chiến khác. 

Cận cảnh siêu tàu đổ bộ Bizon ở Trung Quốc

Trong ảnh là chiếc tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ Project 958 Bizon bên trong căn cứ Hải quân Trung Quốc.
Trong ảnh là chiếc tàu đổ bộ đệm khí khổng lồ Project 958 Bizon bên trong căn cứ Hải quân Trung Quốc.

Trước đó, theo tin tờ Lenta, ngày 25/5, chiếc tàu vận tải hạng nặng của hãng Hansa Heavy Lift chở theo tàu đổ bộ Project 958 Bizon cập cảng Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) sau chuyến hành trình kéo dài 1 tháng từ Feodosyya (Ukraine).
Trước đó, theo tin tờ Lenta, ngày 25/5, chiếc tàu vận tải hạng nặng của hãng Hansa Heavy Lift chở theo tàu đổ bộ Project 958 Bizon cập cảng Quảng Châu (tỉnh Quảng Đông) sau chuyến hành trình kéo dài 1 tháng từ Feodosyya (Ukraine).

Phần đuôi tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon bên trong căn cứ hải quân. Sau khi về nước nó dường như vẫn đang trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, chưa có bất kỳ cuộc thử nghiệm nào.
Phần đuôi tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon bên trong căn cứ hải quân. Sau khi về nước nó dường như vẫn đang trong quá trình kiểm tra kỹ thuật, chưa có bất kỳ cuộc thử nghiệm nào.

Project 958 Bizon có thiết kế giống hệt tàu đổ bộ Project 12322 Zubr được phát triển từ thời Liên Xô.
Project 958 Bizon có thiết kế giống hệt tàu đổ bộ Project 12322 Zubr được phát triển từ thời Liên Xô.

Tàu đổ bộ này có lượng giãn nước 555 tấn, dài 57,3m, có khả năng chở 3 xe tăng hạng trung hoặc 10 xe bọc thép chở quân cùng 140 lính hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh hoặc 8 xe tăng hặng nhẹ.
Tàu đổ bộ này có lượng giãn nước 555 tấn, dài 57,3m, có khả năng chở 3 xe tăng hạng trung hoặc 10 xe bọc thép chở quân cùng 140 lính hoặc 8 xe chiến đấu bộ binh hoặc 8 xe tăng hặng nhẹ.

Tàu được trang bị 5 động cơ tuốc bin khí công suất 10.000 mã lực, cự ly hành trình hơn 300 hải lý ở tốc độ 108 km/h và 1.000 hải lý ở tốc độ 99km/h. Trong ảnh là hệ thống cánh quạt đẩy khổng lồ của tàu.
 Tàu được trang bị 5 động cơ tuốc bin khí công suất 10.000 mã lực, cự ly hành trình hơn 300 hải lý ở tốc độ 108 km/h  và 1.000 hải lý ở tốc độ 99km/h. Trong ảnh là hệ thống cánh quạt đẩy khổng lồ của tàu.

Năm 2009, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá 315 triệu USD mua 4 tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon từ công ty Ukrspecexport (Ukraine). Theo các điều khoản, 2 tàu sẽ được đóng tại Ukraine và 2 tàu còn lại sẽ được đóng tại Trung Quốc dưới sự chuyển giao công nghệ và giám sát từ các chuyên gia của Ukraine. Trong ảnh là lễ chuyển giao chiếc tàu thứ nhất cho Trung Quốc tại nhà máy ở Ukraine.
Năm 2009, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã ký hợp đồng trị giá 315 triệu USD mua 4 tàu đổ bộ đệm khí Project 958 Bizon từ công ty Ukrspecexport (Ukraine). Theo các điều khoản, 2 tàu sẽ được đóng tại Ukraine và 2 tàu còn lại sẽ được đóng tại Trung Quốc dưới sự chuyển giao công nghệ và giám sát từ các chuyên gia của Ukraine. Trong ảnh là lễ chuyển giao chiếc tàu thứ nhất cho Trung Quốc tại nhà máy ở Ukraine.

Không rõ Trung Quốc sẽ điều tàu đổ bộ đệm khí Project 958 cho hạm đội nào bởi con tàu được đánh giá là không tích hợp sử dụng ở Biển Đông hay Điếu Ngư/Senkaku. Một phần do hải trình của con tàu quá ngắn, trong khi tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc hiện nay Type 071 không thể chuyên chở Project 958 Bizon.
Không rõ Trung Quốc sẽ điều tàu đổ bộ đệm khí Project 958 cho hạm đội nào bởi con tàu được đánh giá là không tích hợp sử dụng ở Biển Đông hay Điếu Ngư/Senkaku. Một phần do hải trình của con tàu quá ngắn, trong khi tàu đổ bộ lớn nhất Trung Quốc hiện nay Type 071 không thể chuyên chở Project 958 Bizon.

Xem ba oanh tạc cơ chiến lược Mỹ “bú sữa”

(Kiến Thức) - Cận cảnh hình ảnh những chiếc máy bay ném bom chiến lược “khủng” nhất Mỹ và phương Tây lần lượt được “mẹ” (máy bay tiếp dầu) cho “bú sữa” (nhiên liệu).

Dù có thể chứa lượng nhiên liệu cực lớn, nhưng khi cần thực hiện những nhiệm vụ tầm siêu xa (thậm chí là vượt đại dương) thì các máy bay ném bom chiến lược sẽ cần tới sự hỗ trợ từ máy bay tiếp nhiên liệu. Trong ảnh là máy bay ném bom tàng hình duy nhất trên thế giới B-2A Spirit đang tiến gần về đuôi chiếc máy bay tiếp nhiên liệu KC-135.
 Dù có thể chứa lượng nhiên liệu cực lớn, nhưng khi cần thực hiện những nhiệm vụ tầm siêu xa (thậm chí là vượt đại dương) thì các máy bay ném bom chiến lược sẽ cần tới sự hỗ trợ từ máy bay tiếp nhiên liệu. Trong ảnh là máy bay ném bom tàng hình duy nhất trên thế giới B-2A Spirit đang tiến gần về đuôi chiếc máy bay tiếp nhiên liệu KC-135.
Bộ phận tiếp nhận nhiên liệu trên không của B-2A Spirit được đặt ở trên lưng máy bay thay vì đầu mũi máy bay như các oanh tạc cơ Tu-95MS hay Tu-160 của Nga.
 Bộ phận tiếp nhận nhiên liệu trên không của B-2A Spirit được đặt ở trên lưng máy bay thay vì đầu mũi máy bay như các oanh tạc cơ Tu-95MS hay Tu-160 của Nga. 

Xem “đầu, đuôi” tàu đổ bộ khổng lồ Mistral của Nga

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ lớp Mistral đầu tiên của Hải quân Nga sắp thành hình khi module lớn phần đầu và đuôi của nó sắp được ghép nối tại Pháp.

Nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân, năm 2011 Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định ký hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ Mistral của Pháp với tổng giá trị 1,7 tỷ USD. Chiếc đầu tiên được khởi đóng vào tháng 2/2012 với phần đầu thân được lắp ráp tại Pháp còn phần đuôi làm tại Nga. Sau khi hoàn thiện, phần đuôi được Nga kéo từ nơi lắp ráp sang nhà máy STX (Saint-Nazaire, Pháp) lắp ráp với đầu. Trong ảnh là “đầu, đuôi” tàu Mistral đầu tiên cho Hải quân Nga đang chuẩn bị các công đoạn để đấu nối.
Nhằm hiện đại hóa lực lượng hải quân, năm 2011 Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định ký hợp đồng mua 2 tàu đổ bộ Mistral của Pháp với tổng giá trị 1,7 tỷ USD. Chiếc đầu tiên được khởi đóng vào tháng 2/2012 với phần đầu thân được lắp ráp tại Pháp còn phần đuôi làm tại Nga. Sau khi hoàn thiện, phần đuôi được Nga kéo từ nơi lắp ráp sang nhà máy STX (Saint-Nazaire, Pháp) lắp ráp với đầu. Trong ảnh là “đầu, đuôi” tàu Mistral đầu tiên cho Hải quân Nga đang chuẩn bị các công đoạn để đấu nối. 
Việc đóng tàu Mistral được thực hiện công nghệ module tiên tiến, từng phần của con tàu được chế tạo từ nơi khác nhau và lắp ghép lại thành tàu hoàn chỉnh.
 Việc đóng tàu Mistral được thực hiện công nghệ module tiên tiến, từng phần của con tàu được chế tạo từ nơi khác nhau và lắp ghép lại thành tàu hoàn chỉnh.

Siêu tàu đổ bộ TQ khó hoạt động ở Biển Đông

Ukraine đã chính thức bàn giao chiếc tàu đổ bộ đệm khí cỡ lớn đầu tiên Project 958 Bizon cho Hải quân Trung Quốc. Đây là loại tàu đổ bộ do Ukraine thiết kế dựa trên lớp Project 12322 Zubr của Liên Xô (cũ). Tàucó lượng giãn nước 555 tấn, dài 57,3m, rộng 25,6m và cao 21,9m.

Với kích thước đó, Project 958 Bizon được xem là loại tàu đổ bộ đệm khí lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tàu có khả năng chở 3 xe tăng chiến đấu hạng trung hoặc 10 xe bọc thép hoặc hơn 500 lính đổ bộ.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng, tầm xa hải trình của Project958 Bizon không thể vượt quá 480 km. Hải trình này chỉ thích hợp khi sửdụng ở những vùng biển hẹp như Biển Đen, biển Baltic, giữa các đảo trênbiển Aegean của Hy Lạp. Nhưng tại vùng biển rộng lớn như Biển Đông,Project 958 Bizon không đủ sức.

Các chuyên gia phân tích, quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cách đất liền khoảng 300-400 km, vừa đủ với một hải trình của Project 958 Bizon. Tuy nhiện, loại tàu lớn với chi phí lên tới 500 triệu NDT như thế này không phải là vũ khí tấn công. Trong khi đó, quần đảo Trường Sa cách quá xa Trung Quốc, những bãi đá, bãi cạn nhỏ mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép tại đây không đủ khả năng để tiếp nhận và làm căn cứ cho loại “tàu siêu tốn nhiên liệu” này.