Theo Bộ Quốc phòng Ba Lan, hai tàu tình báo ORP Jerzy Różycki (261) và ORP Henryk Zygalski (264) thuộc lớp Delfin (Dự án 107), được hạ thủy vào đầu tháng 7 tại nhà máy đóng tàu Remontowa ở Gdańsk.
Chương trình Delfin được khởi xướng theo hợp đồng được ký kết vào ngày 25 tháng 11 năm 2022, giữa Cơ quan vũ khí của Bộ Tài chính Ba Lan và Saab Kockums AB.

Thiết kế lớp Delfin dựa trên tàu HMS Artemis (A202) lớp Artemis của Thụy Điển, cũng được đóng một phần bởi các nhà máy đóng tàu Ba Lan và đi vào hoạt động vào năm 2024.
Thỏa thuận bao gồm thiết kế, xây dựng, giao hàng và hỗ trợ hậu cần cho hai tàu SIGINT (Tình báo tín hiệu). Các tàu này dự kiến sẽ thay thế Dự án 863 ORP Nawigator (262) và ORP Hydrograf (263), được đóng vào năm 1975 và 1976 tại Nhà máy đóng tàu phía Bắc ở Gdańsk, hiện đang hoạt động với tên gọi Remontowa Shipbuilding.
Các tàu mới sẽ được tích hợp vào Nhóm tàu trinh sát của Đội tàu chiến số 3 và được đồn trú tại Căn cứ Hải quân ở Gdynia.
Việc đóng tàu ORP Jerzy Różycki bắt đầu từ giữa năm 2023. Còn tàu ORP Henryk Zygalski được khởi đóng vào cuối năm 2023.
Các con tàu được đặt theo tên của các nhà toán học và mật mã học người Ba Lan Jerzy Różycki và Henryk Zygalski, những người cùng với Marian Rejewski đã góp phần phá vỡ mật mã Enigma của Đức trước Thế chiến thứ II dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Maksymilian Ciężki.
Việc đặt tên này theo truyền thống của Hải quân Ba Lan là chỉ định lại số hiệu chiến thuật của các tàu đã ngừng hoạt động. ORP Kopernik (261) và ORP Bałtyk (264), đã nghỉ hưu, trước đây có cùng số hiệu thân tàu. Trong khuôn khổ buổi lễ, các huy chương kỷ niệm đã được hàn vào sống tàu của cả hai tàu lớp Delfin.

Hàn các huân chương kỷ niệm của hai con tàu cũ cùng số hiệu lên sống tàu ORP Jerzy Różycki (261) và ORP Henryk Zygalski (264)
Các tàu sẽ dài 74 mét và có lượng giãn nước lên tới 3.000 tấn. Mỗi tàu sẽ được cung cấp năng lượng bởi bốn máy phát điện diesel có công suất định mức 990 kW mỗi máy, dẫn động các động cơ đẩy phương vị.
Hai động cơ đẩy mũi tàu sẽ tăng cường khả năng cơ động và độ chính xác về vị trí trên biển. Thủy thủ đoàn sẽ bao gồm khoảng 35 đến 40 thủy thủ được bố trí trong 35 cabin với 40 giường tầng.
Các tàu sẽ được giao dưới dạng đóng hoàn chỉnh bởi Remontowa Shipbuilding, công ty cũng chịu trách nhiệm hoàn thành các Thử nghiệm chấp nhận tại cảng (HAT) và Thử nghiệm chấp nhận trên biển (SAT).
Sau khi hoàn thành công việc kết cấu và trang bị cơ bản, nhân viên Saab sẽ hoàn thiện việc tích hợp các hệ thống điện tử chuyên dụng. Các hệ thống này bao gồm tình báo điện tử (ELINT), tình báo liên lạc (COMINT), tình báo đo lường và chữ ký (MASINT) và tình báo hình ảnh (IMINT).

Mặc dù các thông số kỹ thuật chi tiết được phân loại, nhưng các tàu dự kiến sẽ hoạt động trên toàn bộ phổ điện từ và tiến hành trinh sát phát xạ radar, chữ ký âm thanh dưới nước và liên kết liên lạc.
Các tàu được thiết kế để hỗ trợ các nhiệm vụ trinh sát tập trung vào việc giám sát các đơn vị hải quân nước ngoài, cảng, cơ sở hạ tầng truyền dẫn, các cơ sở ngoài khơi và các hoạt động hàng hải khác.
Thiết bị sẽ cho phép giám sát các trạm radar, liên lạc vô tuyến, phương tiện dưới nước và phát xạ điện từ trên tất cả các băng tần tín hiệu. Các tàu này cũng sẽ đóng góp vào các hoạt động thu thập thông tin tình báo của NATO ở Biển Baltic.
Không giống như các tàu vũ trang, các tàu SIGINT ưu tiên thu thập dữ liệu tiên tiến hơn các hệ thống chiến đấu. Cấu hình của chúng sẽ cho phép chúng hoạt động độc lập hoặc phối hợp với các yếu tố trên mặt nước, dưới nước, trên không và mạng của Lực lượng vũ trang Ba Lan.
Việc hoàn thành và bàn giao ORP Jerzy Różycki và ORP Henryk Zygalski dự kiến sẽ mở rộng đáng kể khả năng trinh sát trên biển của Ba Lan để ứng phó với căng thẳng gia tăng trong khu vực và nhu cầu về tình báo chiến lược về các mối đe dọa trên biển.