Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Ngắm những cây cầu độc đáo nhất Hà Nội

16/10/2014 15:47

Long Biên, Chương Dương, Nhật Tân, Thanh Trì, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tuy... là những cây cầu bắc qua sông Hồng độc đáo nhất Hà Nội...

Theo Zing
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, do Pháp xây dựng năm 1898-1902. Những năm 80 và trước đó cầu chủ yếu phục vụ xe đạp, người đi bộ. Khi cầu Chương Dương quá tải, cây cầu trăm tuổi này phải cõng thêm hàng nghìn lượt xe máy mỗi ngày.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, do Pháp xây dựng năm 1898-1902. Những năm 80 và trước đó cầu chủ yếu phục vụ xe đạp, người đi bộ. Khi cầu Chương Dương quá tải, cây cầu trăm tuổi này phải cõng thêm hàng nghìn lượt xe máy mỗi ngày.
Năm 1985 - 1986, cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng, trở thành nút giao thông quan trọng và hiệu quả của thủ đô. Thiết kế ban đầu ước tính đáp ứng được 7.000 phương tiện mỗi ngày nhưng sau đó lượng xe cộ tăng gấp 3 - 4 lần. Cuối những năm 90, cầu Chương Dương liên tục quá tải, Hà Nội liền cho xây dựng hệ thống vòng xoay ở phía Nam của cầu góp phần giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở lối lên xuống (hướng đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật).
Năm 1985 - 1986, cầu Chương Dương được đưa vào sử dụng, trở thành nút giao thông quan trọng và hiệu quả của thủ đô. Thiết kế ban đầu ước tính đáp ứng được 7.000 phương tiện mỗi ngày nhưng sau đó lượng xe cộ tăng gấp 3 - 4 lần. Cuối những năm 90, cầu Chương Dương liên tục quá tải, Hà Nội liền cho xây dựng hệ thống vòng xoay ở phía Nam của cầu góp phần giải quyết phần nào tình trạng tắc nghẽn ở lối lên xuống (hướng đường Trần Quang Khải và Trần Nhật Duật).
Cầu ở vị trí km 170+200 quốc lộ 1A, dài 1230 m, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5 m. Kiến trúc cầu Chương Dương không có gì nổi bật nhưng điểm nhấn thành công của nó là cây cầu lớn lần đầu tiên không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của kỹ sư nước ngoài khi thiết kế và thi công tại Việt Nam.
Cầu ở vị trí km 170+200 quốc lộ 1A, dài 1230 m, gồm 21 nhịp, chia làm bốn làn xe chạy hai chiều, mỗi bên rộng 5 m. Kiến trúc cầu Chương Dương không có gì nổi bật nhưng điểm nhấn thành công của nó là cây cầu lớn lần đầu tiên không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của kỹ sư nước ngoài khi thiết kế và thi công tại Việt Nam.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với nội thành Hà Nội, Công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô được khởi công xây dựng năm 1974 và khánh thành năm 1985. Đây là cây cầu có thời gian thi công lâu nhất của Hà Nội.
Cầu Thăng Long bắc qua sông Hồng, là đường nối sân bay quốc tế Nội Bài với nội thành Hà Nội, Công trình thế kỷ của tình hữu nghị Việt - Xô được khởi công xây dựng năm 1974 và khánh thành năm 1985. Đây là cây cầu có thời gian thi công lâu nhất của Hà Nội.
Cầu giàn thép dài 3250 m, gồm 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5m (1 làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường dành dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng rộng 11 m, và xe máy, xe đạp. Tầng 2 dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21m, mặt cầu bê tông, 2 làn dành cho người đi bộ thăm quan. Trước khi cầu Nhật Tân khánh thành, cầu Thăng Long vẫn là nút giao thông trọng điểm của thủ đô nối các tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên... và là trục chính đi và về giữa sân bay Nội Bài.
Cầu giàn thép dài 3250 m, gồm 2 tầng với 25 nhịp phần cầu chính và 46 nhịp cầu đường dẫn của đường sắt và đường xe thô sơ. 2 làn cầu riêng biệt, rộng 3,5m (1 làn) dùng cho phương tiện thô sơ. Phần giữa tầng 1 là đường dành dành cho tàu hỏa chạy tuyến Văn Điển - Bắc Hồng rộng 11 m, và xe máy, xe đạp. Tầng 2 dành cho các loại xe cơ giới có chiều rộng 21m, mặt cầu bê tông, 2 làn dành cho người đi bộ thăm quan. Trước khi cầu Nhật Tân khánh thành, cầu Thăng Long vẫn là nút giao thông trọng điểm của thủ đô nối các tỉnh như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên... và là trục chính đi và về giữa sân bay Nội Bài.
Tháng 2/2007, cầu Thanh Trì mới khánh thành và thông xe. Đây là cây cầu lớn nhất trong dự án các cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).
Tháng 2/2007, cầu Thanh Trì mới khánh thành và thông xe. Đây là cây cầu lớn nhất trong dự án các cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng. Cầu bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Thanh Trì), điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Gia Lâm).
Cầu Thanh Trì dài 3.084 m, tổng chiều dài hơn 12.000 m, rộng 33,10 m với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 80 km/h.
Cầu Thanh Trì dài 3.084 m, tổng chiều dài hơn 12.000 m, rộng 33,10 m với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 80 km/h.
Do Thanh Trì ở quá xa cửa ngõ thủ đô nên sự xuất hiện của cầu Vĩnh Tuy vào tháng 9/2010 mới chính thức góp phần giảm ùn tắc triệt để cho cầu Chương Dương. Cây cầu dài hơn 3,5 km này nằm tại địa phận phường Vĩnh Tuy (nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên), nằm song song giữa cầu Thanh Trì và Chương Dương.
Do Thanh Trì ở quá xa cửa ngõ thủ đô nên sự xuất hiện của cầu Vĩnh Tuy vào tháng 9/2010 mới chính thức góp phần giảm ùn tắc triệt để cho cầu Chương Dương. Cây cầu dài hơn 3,5 km này nằm tại địa phận phường Vĩnh Tuy (nối quận Hai Bà Trưng và Long Biên), nằm song song giữa cầu Thanh Trì và Chương Dương.
Cầu bắt đầu từ điểm giao với đường Nguyễn Khoái - Minh Khai, kết thúc tại điểm giao Long Biên - Thạch Bàn.
Cầu bắt đầu từ điểm giao với đường Nguyễn Khoái - Minh Khai, kết thúc tại điểm giao Long Biên - Thạch Bàn.
Khánh thành tháng 6/2014, Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng đã đi vào sử dụng này là một trong 3 tuyến vành đai quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trước đây các phương tiện phải đi phà Vĩnh Thịnh, tuyến huyết mạch giao thông chính nối Sơn Tây (Hà Nội) và Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Khánh thành tháng 6/2014, Vĩnh Thịnh là cầu vượt sông dài nhất Việt Nam từ trước đến nay. Cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hồng đã đi vào sử dụng này là một trong 3 tuyến vành đai quan trọng thuộc quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Trước đây các phương tiện phải đi phà Vĩnh Thịnh, tuyến huyết mạch giao thông chính nối Sơn Tây (Hà Nội) và Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).
Điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc.
Điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Đây là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc.
Nhật Tân, cây cầu thứ 7 trong tổng số các cây cầu qua sông Hồng tại Hà Nội sắp khánh thành. Đây là một phần trong tổng dự án đường vành đai 2, tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội, tổng chiều dài 43,6 km.
Nhật Tân, cây cầu thứ 7 trong tổng số các cây cầu qua sông Hồng tại Hà Nội sắp khánh thành. Đây là một phần trong tổng dự án đường vành đai 2, tuyến giao thông đường bộ nội đô khép kín của Hà Nội, tổng chiều dài 43,6 km.

Bạn có thể quan tâm

Ngăn chặn vụ tuồn lợn nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi ra thị trường

Ngăn chặn vụ tuồn lợn nhiễm vi rút dịch tả lợn châu Phi ra thị trường

Không có giấy phép lái xe vẫn chạy xe cứu thương

Không có giấy phép lái xe vẫn chạy xe cứu thương

Công an Hà Nội cảnh báo cạm bẫy khi "chat sex" trên mạng

Công an Hà Nội cảnh báo cạm bẫy khi "chat sex" trên mạng

Nam sinh viên được Công an Hà Nội cứu khỏi bẫy lừa đảo "bắt cóc online"

Nam sinh viên được Công an Hà Nội cứu khỏi bẫy lừa đảo "bắt cóc online"

Luật đất đai 2024 sắp sửa đổi lớn: Đề xuất "nóng" về giá đất, thu hồi đất

Luật đất đai 2024 sắp sửa đổi lớn: Đề xuất "nóng" về giá đất, thu hồi đất

Thủ đoạn mua bán ma túy bằng ca nô của các đối tượng ở giữa sông Hồng

Thủ đoạn mua bán ma túy bằng ca nô của các đối tượng ở giữa sông Hồng

Giải cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm ở Hải Phòng

Giải cứu 5 người thoát khỏi đám cháy trong đêm ở Hải Phòng

Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng cướp tài sản, xâm hại 2 cô gái

Khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng cướp tài sản, xâm hại 2 cô gái

Chung cư không cho gửi xe điện có vi phạm pháp luật?

Chung cư không cho gửi xe điện có vi phạm pháp luật?

Kịp thời cứu nam thanh niên nhảy cầu Thăng Long xuống sông Hồng

Kịp thời cứu nam thanh niên nhảy cầu Thăng Long xuống sông Hồng

Lộ nhiều bất cập trong quản lý mỏ vật liệu xây dựng ở Tây Ninh

Lộ nhiều bất cập trong quản lý mỏ vật liệu xây dựng ở Tây Ninh

Bắt kẻ hiếp dâm người phụ nữ ở Đà Nẵng

Bắt kẻ hiếp dâm người phụ nữ ở Đà Nẵng

Top tin bài hot nhất

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

Xe tải va chạm với xe mô tô tại Hải Phòng khiến một thiếu nữ tử vong

28/07/2025 13:22
Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

Ô tô khách 24 chỗ bất ngờ bốc cháy dữ dội trên phố Hà Nội

28/07/2025 17:32
Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

Ai bồi thường vụ xe máy sụt "hố tử thần" trên đường Trường Chinh?

28/07/2025 16:30
Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

Bắt 2 “đạo chích” trộm điện thoại của du khách nước ngoài

28/07/2025 14:02
Kịp thời cứu nam thanh niên nhảy cầu Thăng Long xuống sông Hồng

Kịp thời cứu nam thanh niên nhảy cầu Thăng Long xuống sông Hồng

29/07/2025 08:48

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status