Chung cư không cho gửi xe điện có vi phạm pháp luật?

Thông báo không nhận trông giữ xe điện tại một chung cư gây xôn xao, dấy lên nhiều thắc mắc về tính pháp lý và giải pháp an toàn.

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Ban quản lý chung cư Tân Phước (TP HCM) bất ngờ ra thông báo cấm nhận giữ mọi loại xe điện trong hầm với lý do lo ngại cháy nổ từ pin. Quyết định này gây hoang mang cho cư dân.

Nhiều người cho rằng biện pháp cấm đoán này quá cực đoan, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dùng xe điện. Một cư dân chia sẻ: "Tôi đi ô tô điện đã 2 năm nay, chưa gặp vấn đề gì. Giờ chung cư không nhận giữ xe, chúng tôi biết gửi ở đâu? Không thể để xe qua đêm ngoài đường. Nếu lo cháy nổ thì nên kiểm soát việc sạc điện, sao lại cấm gửi xe?".

base64-17537020537451481921912.jpg
Một chung cư tại thành phố Hồ Chí Minh không nhận giữ xe điện tại hầm khiến cư dân bức xúc.

Luật sư Trần Đại Lâm, Công ty Luật TNHH ANVI, khẳng định hiện nay không có văn bản pháp luật nào cho phép ban quản lý chung cư hoặc chủ nhà trọ được quyền phân biệt hay cấm cư dân sử dụng, gửi giữ phương tiện hợp pháp như xe điện.

"Việc chung cư Tân Phước hoặc các khu nhà trọ thông báo từ chối nhận giữ toàn bộ xe điện, bao gồm ô tô điện, xe máy điện và xe đạp điện,... là trái quy định pháp luật. Trong bối cảnh Đảng và Chính phủ đang thúc đẩy chính sách chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển giao thông xanh, động thái này càng đi ngược định hướng", Luật sư Lâm nói.

1ced179f98b211ec48a3-17537009959512029573747.jpg
Luật sư Trần Đại Lâm cho biết hiện không có quy định pháp luật nào cho phép chung cư hay nhà trọ được cấm gửi xe điện, dù lo ngại cháy nổ là có cơ sở.

Luật sư Trần Đại Lâm cho rằng lo ngại về cháy nổ từ pin xe điện, nhất là ở các tầng hầm kín, không phải không có cơ sở khi thời gian qua từng xảy ra nhiều vụ cháy nghiêm trọng liên quan đến việc sạc xe điện thiếu an toàn. Tuy nhiên, thay vì áp dụng biện pháp cấm triệt để, ban quản lý và chủ nhà trọ cần triển khai các giải pháp kỹ thuật và quản lý phù hợp như bố trí khu vực sạc riêng, trang bị hệ thống camera giám sát, lắp đặt phương tiện phòng cháy chữa cháy và cảnh báo cháy nổ, yêu cầu cư dân chỉ sử dụng sạc chính hãng, không sạc qua đêm và xây dựng nội quy gửi xe dựa trên phân loại rủi ro.

Theo luật sư, việc ra thông báo cấm gửi xe điện là không đúng pháp luật nhưng phần nào phản ánh tâm lý lo ngại thực tế của nhiều ban quản lý và chủ nhà trọ trước tình trạng hạ tầng điện chưa đồng bộ, việc sử dụng pin và sạc chưa đạt chuẩn vẫn phổ biến.

Về lâu dài, Nhà nước cần sớm hoàn thiện hệ thống pháp lý, hỗ trợ kỹ thuật và triển khai lộ trình chuẩn hóa việc sử dụng xe điện, đồng bộ hóa hạ tầng để người dân an tâm vận hành và gửi giữ phương tiện của mình.

Hà Nội đang chuẩn bị cho "cuộc cách mạng xanh" thúc đẩy sử dụng xe điện

Với lộ trình cấm xe máy xăng ở vành đai 1 từ 1/7/2026, Hà Nội đang chuẩn bị cho "cuộc cách mạng xanh", thúc đẩy người dân chuyển sang xe điện.

Theo đó, thay vì cấm, nhiều chung cư và nhà trọ đã bắt đầu tính toán phương án mở rộng khu vực sạc xe máy điện an toàn.

1280x1280-27.png

Hà Nội dự kiến 3 phương án hỗ trợ đổi xe máy điện

Hà Nội có thể hỗ trợ 3 triệu đồng/xe máy đối với cá nhân, 4 triệu đồng/xe máy đối với hộ cận nghèo...và mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa một xe đến hết năm 2030.

Sở Xây dựng Hà Nội đang lấy ý kiến các sở, ngành và đơn vị liên quan góp ý cho dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn.

Dự thảo đang được hoàn thiện để báo cáo UBND TP Hà Nội trình HĐND thành phố xem xét, thông qua tại kỳ họp tháng 9.

Cấm xe máy xăng vào Vành đai 1 chỉ nên thực hiện từng bước

Chủ trương cấm xe máy động cơ xăng trong vành đai 1 của Hà Nội là đúng, nhưng chỉ nên thực hiện từng bước cùng với hệ thống giao thông công cộng hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa yêu cầu Hà Nội thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng dầu) lưu thông trong Vành đai 1.

PGS.TS Vũ Thanh Ca, Giảng viên cao cấp của trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống cho rằng, cấm xe máy dùng động cơ xăng ở khu vực bên trong đường vành đai 1, sau đó mở rộng ra các khu vực khác là một trong những giải pháp có tính căn cơ để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm.