Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Ngạc nhiên lý do An-24 được gọi là loại máy bay “offroad”

16/12/2018 12:06

(Kiến Thức) - Với khả năng cất hạ cánh gần như trong mọi điều kiện địa hình và trên mọi bề mặt đường băng, Antonov An-24 được coi là loại máy bay "offroad" duy nhất mà Liên Xô từng sản xuất ra.

Tuấn Anh

Ứng viên thay thế máy bay An-26 VN chính thức “chào sân“

Antonov An-24 hay còn có tên hiệu NATO là "Coke" là loại máy bay vận tải 44 chỗ sử dụng hai động cơ cánh quạt tuốc bin được sản xuất tại Ukraine bởi phòng thiết kế Antonov của Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Antonov An-24 hay còn có tên hiệu NATO là "Coke" là loại máy bay vận tải 44 chỗ sử dụng hai động cơ cánh quạt tuốc bin được sản xuất tại Ukraine bởi phòng thiết kế Antonov của Liên Xô trước đây. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Đây được thiết kế để thay thế cho loại máy bay vận tải Il-14 trước đó. Một trong những yêu cầu khi thiết kế An-24 đó là nó phải có khả năng hoạt động hiệu quả với các đường băng ở vùng hẻo lánh, đường băng ngắn và gồ ghề không theo tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Đây được thiết kế để thay thế cho loại máy bay vận tải Il-14 trước đó. Một trong những yêu cầu khi thiết kế An-24 đó là nó phải có khả năng hoạt động hiệu quả với các đường băng ở vùng hẻo lánh, đường băng ngắn và gồ ghề không theo tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Chính vì vậy, An-24 đã được các kỹ sư Liên Xô thiết kế một cách có chủ đích để hoạt động trên những đường băng dưới tiêu chuẩn cho phép có độ dài từ ngắn tới trung bình. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Chính vì vậy, An-24 đã được các kỹ sư Liên Xô thiết kế một cách có chủ đích để hoạt động trên những đường băng dưới tiêu chuẩn cho phép có độ dài từ ngắn tới trung bình. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thiết kế này đó là vị trí của hai cánh quạt được đặt lên trên cao hơn so với mặt đất. Việc đặt vị trí cánh quạt lên cao giúp cánh quạt của An-24 không... phạt vào cỏ khi nó cất cánh từ bãi cỏ hoang hoặc từ các cánh đồng. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Một trong những đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong thiết kế này đó là vị trí của hai cánh quạt được đặt lên trên cao hơn so với mặt đất. Việc đặt vị trí cánh quạt lên cao giúp cánh quạt của An-24 không... phạt vào cỏ khi nó cất cánh từ bãi cỏ hoang hoặc từ các cánh đồng. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Hệ thống động cơ của An-24 cũng được thiết kế khoẻ hơn so với thông thường, giúp kéo lê nó trong cả trường hợp đường băng bị ngập nước hoặc có bùn lầy. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Hệ thống động cơ của An-24 cũng được thiết kế khoẻ hơn so với thông thường, giúp kéo lê nó trong cả trường hợp đường băng bị ngập nước hoặc có bùn lầy. Nguồn ảnh: Englishrussia.
Quan trọng nhất đó là động cơ của máy bay vận tải An-24 không cần bảo dưỡng phức tạp sau mỗi chặng bay, phi công có thể tự kiểm tra tình trạng của máy bay bằng mắt thường hoặc sửa chữa những sự cố thường gặp chỉ với những dụng cụ đơn giản. Nguồn ảnh: Planespot.
Quan trọng nhất đó là động cơ của máy bay vận tải An-24 không cần bảo dưỡng phức tạp sau mỗi chặng bay, phi công có thể tự kiểm tra tình trạng của máy bay bằng mắt thường hoặc sửa chữa những sự cố thường gặp chỉ với những dụng cụ đơn giản. Nguồn ảnh: Planespot.
Trong ảnh, có thể thấy An-24 hạ cánh xuống một đường băng đầy tuyết và bùn, động cơ của An-24 khoẻ tới nỗi hất tung cả bùn tuyết trên đường băng khi chiếc máy bay này tiếp đất. Nguồn ảnh: Tahkit.
Trong ảnh, có thể thấy An-24 hạ cánh xuống một đường băng đầy tuyết và bùn, động cơ của An-24 khoẻ tới nỗi hất tung cả bùn tuyết trên đường băng khi chiếc máy bay này tiếp đất. Nguồn ảnh: Tahkit.
An-24 có phi hành đoàn yêu cầu từ 3 tới 4 người trong đó có 2 phi công, một kỹ sư bay và 1 sĩ quan radio (có thể không cần). Sức chứa tối đa của loại máy bay này là 52 hành khách hoặc trọng tài 5500 kg. Nguồn ảnh: Airplanes.
An-24 có phi hành đoàn yêu cầu từ 3 tới 4 người trong đó có 2 phi công, một kỹ sư bay và 1 sĩ quan radio (có thể không cần). Sức chứa tối đa của loại máy bay này là 52 hành khách hoặc trọng tài 5500 kg. Nguồn ảnh: Airplanes.
Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này đặt 13,3 tấn trong khi đó trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 21 tấn. Nguồn ảnh: Airplane.
Trọng lượng rỗng của chiếc máy bay này đặt 13,3 tấn trong khi đó trọng lượng cất cánh tối đa có thể lên tới 21 tấn. Nguồn ảnh: Airplane.
Tuy nhiên chính vì được thiết kế để hoạt động ở đường băng kém tiêu chuẩn, An-24 lại có kỷ lục về tai nạn khi loại máy bay này từng gặp phải 109 vụ tai nạn khiến 1673 hành khách thiệt mạng. Nguồn ảnh: Antonov.
Tuy nhiên chính vì được thiết kế để hoạt động ở đường băng kém tiêu chuẩn, An-24 lại có kỷ lục về tai nạn khi loại máy bay này từng gặp phải 109 vụ tai nạn khiến 1673 hành khách thiệt mạng. Nguồn ảnh: Antonov.
Mời độc giả xem Video: Máy bay vận tải An-26 của không quân Ba Lan thể hiện khả năng cơ động.

Bạn có thể quan tâm

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn, ra mắt tên lửa đạn đạo liên lục địa tối tân

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Ukraine tung chiêu vô hiệu hóa vũ khí phòng không 90 triệu USD của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Vũ khí bí ẩn giúp Ukraine xé toang bầy UAV Shahed của Nga

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Phản công Dnepropetrovsk của Ukraine tan vỡ, Nga mở rộng vòng vây

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

Cái nhìn đầu tiên về UAV Shahed bản cải tiến của Nga bị bắn hạ

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

6 vệ tinh quân sự của Anh bị tê liệt, lời cảnh báo Nga tới NATO

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

Ấn Độ muốn chốt hợp đồng S-400 trước chuyến thăm của Tổng thống Putin

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

UAV Ukraine ồ ạt tập kích trong đêm, phòng không Nga đánh chặn 251 mục tiêu

Top tin bài hot nhất

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

Sau hơn ba năm kịch chiến, lần đầu tiên Nga bao vây được 3 lữ đoàn Ukraine

12/10/2025 06:55
Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

Đòn hồi mã thương của quân đội Nga ở phía bắc thành phố Pokrovsk

12/10/2025 10:03
Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

Vũ khí hỏa lực quan trọng còn thiếu của bộ binh Nga

11/10/2025 21:08
Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

Quân đội Nga tiến sâu vào Dnipropetrovsk, phòng tuyến Ukraine lâm nguy

11/10/2025 19:33
Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

Sự thật giật mình về 6 quả cầu đá cổ đại siêu to

12/10/2025 06:26

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status