Mỹ cắt giảm 50% ngân sách cho đơn đặt hàng F-35

Không quân Mỹ dường như đã đề xuất chỉ mua 24 tiêm kích tàng hình F-35 trong năm 2026, so với 48 chiếc như kế hoạch, nhằm cắt giảm chi tiêu.

1-anh-bulgarian-military.jpg
Lầu Năm Góc, Quốc hội và các đồng minh của Mỹ, đã gây chấn động trong ngành công nghiệp quốc phòng, khi quyết định cắt giảm nhu cầu mua sắm F-35 trong năm 2026. Điều này đã làm dấy lên câu hỏi về tương lai của chương trình vũ khí đầy tham vọng và tốn kém nhất thế giới.
2-anh-defense-news.jpg
Theo đề xuất mua sắm năm 2026 do Lầu Năm Góc trình lên Quốc hội Mỹ và được truyền thông tiết lộ hôm 10/6, Không quân Mỹ có kế hoạch mua 24 tiêm kích tàng hình F-35A do tập đoàn Lockheed Martin sản xuất, giảm một nửa so với mức 48 chiếc đặt ra hồi năm ngoái.
3-anh-reuters.jpg
Chương trình F-35 ra đời từ chương trình ​​Joint Strike Fighter vào những năm 1990, là một chương trình phát triển và mua sắm nhằm thay thế nhiều loại máy bay chiến đấu. F-35 hứa hẹn sẽ thay thế một loạt máy bay cũ của Không quân, Hải quân và Thủy quân Lục chiến của Mỹ.
4-anh-wikipedia.jpg
Tuy nhiên, ngay từ khi bắt đầu, chương trình đã gặp phải nhiều trở ngại, bao gồm trục trặc kỹ thuật, chậm trễ sản xuất và chi phí tăng vọt khiến nó trở thành mục tiêu chỉ trích.
5-anh-xcom.jpg
Quyết định giảm một nửa đơn đặt hàng F-35 của Không quân đã phản ánh sự thay đổi lớn hơn trong tính toán chiến lược của Lầu Năm Góc dưới chính quyền hiện tại. Bộ trưởng Quốc phòng Pete Hegseth được bổ nhiệm để thực hiện tầm nhìn của Tổng thống Donald Trump về một quân đội tinh gọn và hiệu quả hơn, đã ưu tiên điều chỉnh chi tiêu quốc phòng phù hợp với thực tế tài chính.
6-6133.jpg
Kế hoạch cắt giảm 8% chi tiêu quân sự dự kiến ​​trong 5 năm tới buộc chính quyền phải đưa ra những lựa chọn khó khăn, đặc biệt là đối với các chương trình tốn kém như F-35. Những hạn chế về ngân sách, buộc các nhà lập kế hoạch, phải xem xét lại cách phân bổ nguồn lực cho máy bay có người lái, các công nghệ mới nổi và các ưu tiên quốc phòng khác.
7-2945.jpg
Đây được coi là đòn giáng mạnh đối với tập đoàn Lockheed Martin, do Không quân Mỹ là khách hàng lớn nhất của dòng F-35, với kế hoạch đặt mua tổng cộng 1.763 chiếc trong suốt vòng đời máy bay. Khoản tiền 3,5 tỷ đô la được đề xuất cho 24 chiếc F-35A, cùng với 531 triệu đô la cho việc mua sắm trước, cho thấy sự thu hẹp đáng kể của một chương trình từng được coi là bất khả xâm phạm.
8-5602.jpg
Lầu Năm Góc cũng đề nghị cấp 1,95 tỷ USD để mua 12 tiêm kích hạm F-35C cho hải quân, cùng 1,78 tỷ USD để mua 11 tiêm kích F-35B có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Phương án này đã giảm lần lượt 5 và 2 chiếc so với số lượng được Quốc hội Mỹ phê duyệt cho năm tài khóa 2025.
9-5835.jpg
Sự thay đổi này diễn ra vào thời điểm Lầu Năm Góc ngày càng tập trung vào tương lai của chiến tranh hiện đại, đặc biệt là sự gia tăng của các hệ thống không người lái. Máy bay không người lái từng được coi là phương tiện bổ sung cho máy bay có người lái, hiện được coi là những nhân tố có khả năng thay đổi cuộc chơi trong không chiến.
10.jpg
Quyết định ưu tiên hệ thống không người lái hơn máy bay có người lái của Lầu Năm Góc phản ánh sự thừa nhận rằng bản chất của chiến tranh đang thay đổi, nhưng nó cũng đi kèm với rủi ro. Việc thu hẹp quy mô chương trình F-35 có thể tiết kiệm hàng tỷ đô la trong ngắn hạn, nhưng có thể làm suy yếu khả năng duy trì ưu thế công nghệ của Không quân trong dài hạn.
11.jpg
Ngoài ra, tiêm kích tàng hình F-35 đã trở thành tâm điểm chỉ trích dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump. Elon Musk, người từng là đồng minh thân cận của ông Trump, tháng 12/2024 cho rằng "chỉ có kẻ ngốc" mới tiếp tục chế tạo phi cơ như F-35 trong kỷ nguyên của máy bay không người lái.
12.jpg
Việc cắt giảm đơn đặt hàng của Mỹ có thể làm dấy lên mối lo ngại về khả năng tồn tại lâu dài, làm suy yếu lòng tin của các đồng minh dựa vào khả năng tương tác của F-35 với các lực lượng Mỹ. Đối với các quốc gia như Nhật Bản, nơi phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ quân đội đang mở rộng của Trung Quốc, thì F-35 vẫn là một thành phần quan trọng của khả năng răn đe.
bulgarianmilitary

Nghi vấn UAV AI V2U của Nga sử dụng linh kiện Trung Quốc

UAV tấn công V2U tích hợp trí tuệ nhân tạo do Nga phát triển vừa bị tình báo Ukraine "mổ bụng", hé lộ phần lớn linh kiện do Trung Quốc sản xuất.

mo-1.png
Phân tích nội tạng drone V2U cho thấy linh kiện chủ yếu do Trung Quốc sản xuất. (Ảnh: militarnyi)
mo-2.png
Động cơ, bảng mạch và bộ điều khiển tốc độ đến từ các hãng công nghệ Trung Quốc.(Ảnh: War & Sanctions)

Cơn ác mộng đối với xe tăng Mỹ trên chiến trường Ukraine

31 xe tăng M1A1 Abrams, 180 xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ viện trợ cho Ukraine, nhưng chiến trường Ukraine là cơn ác mộng với thiết giáp Mỹ.

1-9354.jpg
Hãng tin Sputnik của Nga tiết lộ thông tin, khiến Mỹ “không vui”, khi thông báo quân đội Nga (RFAF) đã phá hủy 26 xe tăng M1 Abrams trên tổng số 31 xe tăng loại này do Mỹ viện trợ cho Ukraine. Con quái vật thép, từng được tung hô trong chiến tranh Vùng Vịnh, đã bị thiêu rụi đến tận “khung xe”, bởi tên lửa chống tăng được phóng đi từ những con “Cá sấu Ka-52” của Nga.
2-5993.jpg
Trong một video được tải lên mạng xã hội, một người lính Nga ở tuyến đầu, đã đá vào đống đổ nát của một chiếc Abrams và chế nhạo: "Chào mừng những người bạn Mỹ, đã đến với chiến trường thực sự". Báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc cho thấy, chỉ sau hơn một năm chiến đấu, tỷ lệ thiệt hại của xe tăng Abrams của quân đội Ukraine (AFU), lên tới 87%.

Khe cửa hẹp của Ukraine trong xung đột với Nga nếu Mỹ “rút chân”

Triển vọng giành lợi thế của Ukraine giờ đây phụ thuộc vào việc châu Âu có sẵn sàng đảm nhiệm vai trò là nhà tài trợ chủ lực thay thế Mỹ hay không.

Mỹ có thực sự “rút chân” khỏi xung đột Ukraine?

Triển vọng giành lợi thế của Ukraine trên chiến trường rõ ràng đã trở nên u ám hơn khi ông Trump lên nắm quyền. Tổng thống Donald Trump luôn thể hiện rõ lập trường rằng, ít nhất trong ngắn hạn, sẽ không có gói viện trợ quân sự nào tương đương với mức mà chính quyền ông Biden từng cung cấp. Điều này khiến con đường chiến thắng của Ukraine đã trở nên hẹp hơn rất nhiều, đến mức nhiều nhà quan sát châu Âu cảm thấy bi quan.