
Hãng tin Sputnik của Nga tiết lộ thông tin, khiến Mỹ “không vui”, khi thông báo quân đội Nga (RFAF) đã phá hủy 26 xe tăng M1 Abrams trên tổng số 31 xe tăng loại này do Mỹ viện trợ cho Ukraine. Con quái vật thép, từng được tung hô trong chiến tranh Vùng Vịnh, đã bị thiêu rụi đến tận “khung xe”, bởi tên lửa chống tăng được phóng đi từ những con “Cá sấu Ka-52” của Nga.

Trong một video được tải lên mạng xã hội, một người lính Nga ở tuyến đầu, đã đá vào đống đổ nát của một chiếc Abrams và chế nhạo: "Chào mừng những người bạn Mỹ, đã đến với chiến trường thực sự". Báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc cho thấy, chỉ sau hơn một năm chiến đấu, tỷ lệ thiệt hại của xe tăng Abrams của quân đội Ukraine (AFU), lên tới 87%.

Vào tháng 9 và tháng 10/2023, Mỹ đã chuyển 31 xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine, đủ cho AFU thành lập một tiểu đoàn tăng, biên chế cho lữ đoàn bộ binh cơ giới theo “chuẩn NATO”. Sau hơn một năm rưỡi kể từ khi tiếp nhận, chỉ còn lại 4 chiếc trong số này. Thông tin này được trang web Military Watch, trích dẫn thông tin từ các nhà nghiên cứu Osinter.

Theo phân tích của các nguồn thông tin tình báo mở, trong thời gian này, AFU đã mất 27 xe Abrams, tức là chiếm 87% số lượng ban đầu. Tất cả chúng đều bị phá hủy (bị bắn hỏng không thể phục hồi) hoặc bị RFAF bắt giữ, kể từ khi chúng bắt đầu được sử dụng trong chiến đấu vào tháng 2/2024.

Đến cuối tháng 8/2024, ước tính thiệt hại của số xe tăng Abrams của AFU lên tới khoảng hai phần ba, 20 trong số 31 xe tăng M1A1 Abrams và các video trong 9 tháng tiếp theo, xác nhận mất thêm 7 xe tăng nữa, Military Watch viết.

Sau tháng 9/2024, xe tăng Abrams của AFU bắt đầu hiếm khi xuất hiện trên chiến trường, vì cũng không còn xe tăng để xuất hiện. Vào ngày 1/9/2024, một chiếc M1A1 Abrams bị bắn hỏng, đã bị người Nga thu giữ gần Avdiivka cùng với một chiếc Leopard 2A6 của Đức.

Vài ngày sau, có thông tin xác nhận về việc RFAF phá hủy thêm 2 chiếc Abrams nữa ở Donetsk đã xuất hiện - một chiếc gần làng Volchye và chiếc còn lại gần làng Berdychi. Vào ngày 14/9, quân Nga bắn hỏng và thu giữ một chiếc Abrams khác đã được xác nhận.

Vào ngày 28/10, RFAF đã thu giữ một chiếc Abrams khác của Lữ đoàn bộ binh cơ giới số 47 AFU gần mặt trận Pokrovsk. Gần đây, vào tháng 6 năm 2025, quân Nga đã thu giữ hai chiếc Abrams tương đối nguyên vẹn ở tỉnh Sumy.

Military Watch ước tính AFU thiệt hại 27 xe tăng M1A1 Abrams (Nga đưa ra con số thấp hơn là 26 chiếc); mặc dù vẫn chưa rõ có bao nhiêu chiếc Abrams bị phá hủy hoàn toàn và số Abrams mà Nga thu giữ, cũng như tình trạng của một số chiếc như thế nào? Nhưng vẫn có khả năng là Nga hiện có nhiều xe tăng Abrams đang hoạt động, hơn AFU.

Theo các chuyên gia, các hoạt động chiến đấu ở chiến trường Ukraine, là phép thử chiến đấu thực tế cường độ cao đầu tiên của xe tăng Abrams, chống lại một đối thủ mạnh hơn. Tuy nhiên, khả năng đứa con tinh thần của ngành chế tạo xe tăng Mỹ, đã bị chỉ trích do nghi ngờ về khả năng sống sót của chúng.

Hầu hết các xe tăng Abrams được quay phim đều bị phá hủy hoặc bị vô hiệu hóa chủ yếu là do pháo binh và UAV FPV Nga tấn công. Có xác nhận về việc một chiếc Abrams bị xe tăng T-72B3 của Nga bắn cháy, trong một cuộc “đấu súng” ở phía tây Avdevka.

Kết quả chiến đấu “bết bát” của loại xe tăng chủ lực số 1 phương Tây như vậy, đã gây lo ngại cho một số quốc gia NATO, đặc biệt là Ba Lan, quốc gia đang có kế hoạch mua 366 chiếc Abrams, để thay thế toàn bộ số xe tăng cũ. Ngay cả các quan chức cấp cao của Mỹ cũng buộc phải thừa nhận rằng, xe tăng M1A1 Abrams không phù hợp với chiến trường Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, ông Jake Sullivan trong một phát biểu vào tháng 12/2024 cho biết: “Chúng tôi bắt đầu đặt câu hỏi, liệu người Ukraine có thực sự muốn những chiếc xe này không; nóc xe là điểm yếu nhất của Abrams, và đây là một cuộc chiến UAV…Số xe tăng Abrams này không phù hợp với chiến trường Ukraine, vì đó không phải là vũ khí cần thiết nhất đối với họ (AFU) trong cuộc chiến này”.

Không chỉ xe tăng M1A1 Abrams, Ukraine đã mất gần như toàn bộ số xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Mỹ, được chuyển giao cho AFU trong nhiệm kỳ tổng thống của Joe Biden. Điều này được CEO của tập đoàn nhà nước Nga Rostec Sergey Chemezov, tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Razvedchik.

Theo ông Chemezov, lý do chính dẫn đến tổn thất trên diện rộng, là khả năng cơ động hạn chế của xe chiến đấu bộ binh Mỹ, trong điều kiện địa hình lầy thụt của Ukraine. “Bradley có một điểm yếu nghiêm trọng về khả năng vượt địa hình, chúng thường không thể di chuyển qua các cánh đồng, do bị kẹt trong đất đen và do kích thước quá lớn của chúng, dễ dàng trở thành mục tiêu. Hầu như tất cả các xe Bradley được chuyển giao cho Ukraine đều đã bị phá hủy”.

Ông Chemezov nhấn mạnh rằng, xe chiến đấu bộ binh phải có khả năng cơ động, tốc độ nhanh và có khả năng vượt qua các chướng ngại vật tự nhiên, bao gồm cả nước. “Xe chiến đấu bộ binh không phải là xe tăng, nó phải có khả năng bơi qua sông và di chuyển mà không cần đường. Xe chiến đấu bộ binh của chúng tôi có thể làm được điều này, nhưng xe chiến đấu của Mỹ thì không”.

Hãng tin Nga TASS cho biết, trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Joe Biden, Mỹ đã chuyển giao 186 chiếc M2 Bradley cho Ukraine như một phần của các gói viện trợ quân sự. Những xe chiến đấu bộ binh Bradley này, đã được AFU tích cực sử dụng trong các hoạt động chiến đấu trên nhiều khu vực khác nhau của chiến trường Nga-Ukraine. (nguồn ảnh TASS, Sputnik, Ukrinform).