Muốn an yên nơi làm việc, hãy bỏ thói 'đọc vị' đồng nghiệp

Nhiều người kiệt sức không phải vì công việc mà vì cố đoán ý người khác. Buông bỏ nhu cầu “đọc vị”, bạn sẽ thấy lòng nhẹ tênh và công việc dễ thở hơn.

Nhiều người phụ nữ kiệt sức không phải vì công việc quá nặng, mà vì họ tự "đốt" năng lượng của mình trong những suy nghĩ xoay quanh người khác: Sếp nghĩ gì, đồng nghiệp nói gì, ai đánh giá ra sao. Sự thật là, bí quyết để làm việc thoải mái và sống an yên chỉ gói gọn trong một điều: Dừng việc đọc vị và chiều lòng người khác, thay vào đó, tập trung toàn bộ vào mục tiêu, giá trị và hành trình của chính mình.

1. Chỉ tập trung vào bản thân

Người phụ nữ thông minh biết rõ điều mình muốn và kiên định với nó. Họ không sợ bày tỏ quan điểm, không e dè trước ánh nhìn hay lời đánh giá. Hãy đặt câu hỏi: Điều này có giúp mình tiến gần hơn tới mục tiêu không? Nếu có, hãy làm. Sếp nghĩ gì, đồng nghiệp bàn tán ra sao, đó là việc của họ. "Anh nói việc anh, tôi làm việc tôi" – đây là tư duy giúp bạn tiết kiệm sức lực và tiến nhanh hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

2. Học cách "thoát ly" đúng mức

Thế giới này không ai sống chỉ để vừa lòng bạn, và bạn cũng không thể sống để vừa lòng tất cả. Chỉ cần hành động đúng đạo đức và nguyên tắc, còn việc người khác nhận xét ra sao, để họ tự do nghĩ. Dù bạn làm thế nào, cũng sẽ có người không thích. Giải thích nhiều chỉ làm mất thời gian và năng lượng, trong khi kết quả vẫn không thay đổi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

3. Xem mọi người như những người bình thường

Khi bạn cố đoán suy nghĩ của ai đó, là bạn đang vô tình đặt họ ở vị trí quá cao hoặc gắn cho họ quá nhiều vai trò trong đời mình. Sự thật là, chẳng ai liên tục để ý đến bạn như bạn tưởng. Bạn chỉ là một cá nhân trong mắt người khác, và đa phần họ bận rộn với câu chuyện của riêng mình. Nghĩ vậy, bạn sẽ nhẹ lòng, bớt lo âu và làm việc hiệu quả hơn.

Nơi công sở, người ở "level" cao không phải vì họ biết lấy lòng tất cả, mà vì họ hiểu rõ bản thân, quản trị tốt năng lượng và biết tập trung vào điều mình muốn. Càng ít để tâm đến suy nghĩ của người khác, bạn càng dễ tìm thấy sự tự do và thành công cho riêng mình.

thanhnienviet.vn

5 dấu hiệu rõ ràng tiết lộ đàn ông EQ thấp, khó tiến xa

EQ thấp khiến đàn ông dễ thất bại trong công việc lẫn tình yêu. 5 dấu hiệu sau chính là minh chứng rõ nhất để nhận diện điều đó.

Vì sao nhiều người đàn ông đôi khi cư xử thiếu tinh tế, thậm chí thô lỗ? Thực ra, điều này không hẳn do bản chất mà thường là cách họ đối phó khi bị cảm xúc lấn át. Khi không kiểm soát được cảm xúc, họ dễ phản ứng vụng về, gây hiểu lầm và để lại ấn tượng không hay.

Một nguyên nhân quan trọng là nhiều người chưa biết cách bộc lộ những cảm xúc của chính mình. Điều này thể hiện trí tuệ cảm xúc (EQ) thấp và hành vi trở nên khó lý giải.

5 câu nói tố cáo ngay người EQ cực thấp chốn công sở

Những lời tưởng chừng vô hại nhưng lại là “tín hiệu đỏ” trong giao tiếp, khiến đồng nghiệp xa lánh, cấp trên đánh giá thấp năng lực và sự chuyên nghiệp.

Trong môi trường công sở, kỹ năng chuyên môn quan trọng, nhưng trí tuệ cảm xúc (EQ) mới là yếu tố giúp một người duy trì được mối quan hệ hài hòa và tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Người có EQ cao thường khéo léo trong giao tiếp, biết cách truyền cảm hứng và xây dựng sự hợp tác. Ngược lại, người EQ thấp lại dễ làm đồng nghiệp khó chịu chỉ vì… những câu nói quen thuộc hằng ngày.

5 câu nói vô tình khiến bạn mất điểm thảm hại

Đôi khi chỉ một vài câu quen miệng lại đủ làm người khác khó chịu, dần xa cách bạn mà chính bạn không hề hay biết lý do thực sự.

Trong công việc hay đời sống, việc được yêu mến và tôn trọng thường đến từ cách chúng ta đối thoại hằng ngày. Nhưng nhiều người lại vô tình khiến bản thân trở nên khó chịu trong mắt người khác chỉ bởi vài câu cửa miệng. Bạn có thể nghĩ đó là thói quen nhỏ, nhưng thực tế, chúng để lộ sự ích kỷ, tiêu cực hoặc thiếu tinh tế. Và nếu bạn thường xuyên nói 5 câu dưới đây, đừng ngạc nhiên khi mình dần trở thành “người bị ghét” trong tập thể.

1. “Biết tôi là ai không?” – Sự kiêu ngạo được phơi bày