Mức phí BOT Quốc lộ 5, cao tốc HN-HP sẽ thay đổi thế nào?

(Kiến Thức) - Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư vừa đề xuất miễn phí, giảm giá vé các trạm thu phí trên QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với mức từ 12 đến 25%.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất lên Bộ GTVT chấp thuận giảm giá vé cho các phương tiện trên hai tuyến đường QL5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc giảm giá này sẽ dự kiến được thực hiện từ ngày 1/11/2017 cho tất cả các phương tiện và cho chủ phương tiện trong địa phương vùng lân cận trạm thu phí.
Việc đề xuất trên được thực hiện sau khi Tổng cục Đường bộ đàm phán với nhà đầu tư BOT - Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (VIDIFI).
Theo đó, từ 1/11/2017, tất cả phương tiện lưu thông qua BOT Quốc lộ 5 sẽ được giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12 - 25%. Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng.
Muc phi BOT Quoc lo 5, cao toc HN-HP se thay doi the nao?
 Tổng cục Đường bộ và nhà đầu tư vừa đề xuất miễn phí, giảm giá vé các trạm thu giá trên QL5 và cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với mức từ 12 đến 25%.
Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng.
Sau 3 năm kể từ khi áp dụng mức giá trên căn cứ thực tiễn, sẽ xem xét để điều chỉnh phù hợp đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Đối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm giá chung cho các loại phương tiện trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 0 - 20% áp dụng trong 2 năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến. Mức giá được đề xuất là 1.500 đồng/1 km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000đ/km. Sau 2 năm sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Mời độc giả xem clip "BOT QL5 thất thủ vì tài xế dùng tiền lẻ trả phí": (Nguồn VTC1)
Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận trạm thu trên Quốc lộ 5 bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Giảm 50% giá vé sử dụng dịch vụ đường bộ đối với cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn khu vực lân cận có bán kính tối đa cách trạm thu giá 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng).
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.

Đồng Nai, Hưng Yên đồng loạt xin di dời trạm BOT

(Kiến Thức) - Sau nhiều ngày hứng chịu "cơn mưa tiền lẻ", mới đây UBND tỉnh Đồng Nai và Hưng Yên đồng loạt có kiến nghị xin di dời trạm thu phí ở QL20 và QL5.

Trong những ngày qua, tình trạng các tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí (BOT) vẫn tiếp diễn, gần như không ngày nào là các trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa và Quốc Lộ 5 không xảy ra ùn tắc giao thông và buộc lòng xả trạm. Đứng trước tình hình đó, chính quyền các tỉnh Đồng Nai và Hưng Yên vừa kiến nghị Bộ GTVT một loạt các giải pháp.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí BOT Tân Phú ở quốc lộ 20, giảm giá vé ở trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa và điều chỉnh hệ thống trạm trên quốc lộ 51 để phù hợp với tình hình hiện nay.

Dùng tiền lẻ qua BOT QL5: Có phải hành vi gây rối?

(Kiến Thức) - CA tỉnh Hưng Yên đã tiến hành làm việc với một số lái xe để điều tra, làm rõ hành vi gây rối ANTT trong những ngày qua tại khu vực trạm thu phí QL5.

Đơn vị nào góp vốn xây cao tốc Hà Nội - Hải Phòng?
Liên quan vụ việc lái xe dùng tiền lẻ trả phí qua Trạm thu phí Quốc lộ 5 trong chiều ngày 4, 5 và 6/9 khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, dư luận quan tâm, ngoài  Vidifi (Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam), những đơn vị nào đã góp vốn để xây dựng cao tốc Hà Nội - Hải Phòng? Thủ tướng Chính phủ đã giao Vidifi quản lý, thu phí quốc lộ 5 ra sao?