Đồng Nai, Hưng Yên đồng loạt xin di dời trạm BOT

(Kiến Thức) - Sau nhiều ngày hứng chịu "cơn mưa tiền lẻ", mới đây UBND tỉnh Đồng Nai và Hưng Yên đồng loạt có kiến nghị xin di dời trạm thu phí ở QL20 và QL5.

Trong những ngày qua, tình trạng các tài xế sử dụng tiền lẻ qua trạm thu phí (BOT) vẫn tiếp diễn, gần như không ngày nào là các trạm thu phí BOT tuyến tránh Biên Hòa và Quốc Lộ 5 không xảy ra ùn tắc giao thông và buộc lòng xả trạm. Đứng trước tình hình đó, chính quyền các tỉnh Đồng Nai và Hưng Yên vừa kiến nghị Bộ GTVT một loạt các giải pháp.
Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí BOT Tân Phú ở quốc lộ 20, giảm giá vé ở trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa và điều chỉnh hệ thống trạm trên quốc lộ 51 để phù hợp với tình hình hiện nay.
Dong Nai, Hung Yen dong loat xin di doi tram BOT
 Tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua BOT Biên Hòa.
Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, trạm thu phí hoàn vốn cho dự án tuyến tránh Biên Hòa (đặt tại xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) có mức phí cao hơn nhiều trạm khác nên kiến nghị giảm giá vé. Trong khi trạm cầu Đồng Nai, trạm quốc lộ 1K, trạm quốc lộ 51 thu 10.000-20.000 đồng một lượt đối với ôtô dưới 12 chỗ, trạm thu tuyến tránh Biên Hòa là 35.000 đồng.
Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Bộ GTVT giảm giá vé cho những hộ dân sống gần trạm thu phí tuyến tránh TP Biên Hòa.
UBND Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT chỉ thu phí một lần (thay vì thu 2 lần như hiện nay) đối với dự án sửa chữa, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 51.
Cũng trong ngày hôm nay, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài Chính đề xuất miễn, giảm phí và di dời trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên) sau khi xuất hiện tình trạng một số tài xế dùng tiền lẻ trả phí.
Dong Nai, Hung Yen dong loat xin di doi tram BOT-Hinh-2
 
Theo đó, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị liên bộ GTVT và Tài chính sớm xem xét giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với tất cả các phương tiện chịu phí sử dụng đường bộ khi qua trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5.
UBND tỉnh Hưng Yên cũng kiến nghị các Bộ ngành và Chủ đầu tư xem xét miễn thu phí cho các phương tiện của nhân dân các xã, thị trấn có bán kính 5 km xung quanh trạm thu phí, gồm: Trưng Trắc, Lạc Hồng, Đình Dù, thị trấn Như Quỳnh (huyện Văn Lâm); thị trấn Bần Yên Nhân (huyện Mỹ Hào); xã Giai Phạm, Nghĩa Hiệp (huyện Yên Mỹ).
Ngoài ra, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị các cơ quan chức năng xem xét di chuyển trạm thu phí số 1 tại Km 18 +100 trên quốc lộ 5 thuộc địa bàn huyện Văn Lâm (Hưng Yên) về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.

Đường lún và ổ gà trên hai tuyến BOT 1.800 tỷ đồng

Hai dự án BOT ở Sóc Trăng, Bạc Liêu được đầu tư khoảng 1.800 tỷ đã đưa vào sử dụng nhưng đường còn chờ lún, xuất hiện nhiều ổ gà.

Duong lun va o ga tren hai tuyen BOT 1.800 ty dong

Hơn hai tháng rưỡi trước, trạm thu phí tại Km 2123 + 250 trên quốc lộ 1 đã chính thức hoạt động lúc 0h ngày 1/6. Trạm đặt tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) thuộc Dự án đầu tư công trình mở rộng quốc lộ 1 đoạn Km 2118 + 600 đến Km 2127 + 320,75 và xây dựng tuyến đường tránh TP Sóc Trăng theo hình thức BOT. 

Phó GĐ OceanBank Hải Phòng vắng mặt bất thường

Bà Phó GĐ OceanBank Hải Phòng không đến chi nhánh nhiều ngày nay được cho là liên tới việc hơn chục sổ tiết kiệm ở đây bị "báo lỗi".

Tối 11/9, nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết bà Trần Thị Kim Chi - phó giám đốc chi nhánh ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) Hải Phòng đã không đến chi nhánh công tác kể từ ngày 31/8.
Pho GD OceanBank Hai Phong vang mat bat thuong
 Ảnh minh họa.

“Ma trận” BOT sẽ kìm hãm sự phát triển KT-XH

(Kiến Thức) - Sự việc trạm thu phí Cai Lậy vừa qua và những bức xúc về BOT hiện nay không chỉ gây ảnh hưởng giao thông mà có thể ngăn cản tốc độ phát triển của KT-XH.

Hôm 15/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Trương Quang Nghĩa đã chất vấn ngược lại Ủy ban Thường vụ Quốc hội về quy định đặt các trạm thu phí BOT phải cách nhau ít nhất là 70 km: "Tự nhiên chúng ta đưa ra quy định khoảng cách tối thiểu 70 km. Tôi không hiểu dựa trên căn cứ nào để đưa ra quy định ấy? Ở Singapore, xe cứ ra khỏi nhà là bị tính tiền, dựa trên số km lưu hành thực tế".
Quy định mà Bộ trưởng GT-VT Trương Quang Nghĩa Nghĩa "không hiểu" này là có trong Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Theo đó, nếu khoảng cách các trạm thu phí không đảm bảo tối thiểu 70 km thì trước khi lập trạm phải có sự thỏa thuận của Bộ Tài chính, UBND các địa phương. Được biết Thông tư này là kết quả làm việc của Bộ GTVT kết hợp với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính.