![]() |
Người dân Quảng Ninh cần sự chung tay của cộng đồng để vượt qua khó khăn do mưa lũ. |
![]() |
Người dân Quảng Ninh cần sự chung tay của cộng đồng để vượt qua khó khăn do mưa lũ. |
1. Chồng tưới xăng thiêu sống vợ và con trai 9 tháng tuổi
Mới đây nhất, khoảng 20h30 ngày 27/7/2015, Trần Văn Giang (SN 1990, trú xã Nam Thanh, Nam Đàn) đi uống rượu với bạn và về nhà thì xảy ra mâu thuẫn với vợ là chị Nguyễn Thị Oanh Đàm (SN 1993). Sau một hồi cãi vã, Giang vào buồng lấy can có 4 lít xăng đổ lên người vợ đang bế con trai 9 tháng tuổi là cháu Trần Văn Đoàn rồi châm lửa đốt, thiêu sống vợ và con.
![]() |
Đối tượng Trần Văn Giang. |
Ngọn lửa bùng lên, bao trùm cả hai mẹ con chị Đàm. Nghe tiếng kêu cứu, người dân xung quanh đã chạy đến dập lửa và nhanh chóng đưa mẹ con chị Đàm đi cấp cứu tại bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Tuy nhiên, do vết bỏng quá nặng, cháu Đoàn đã tử vong, còn chị Oanh được chuyển ra Viện Bỏng Trung ương cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Ngay sau khi sự việc xảy ra, Trần Văn Giang đã bị cơ quan chức năng bắt giữ.
2. Thành "ngọn đuốc sống" khi tẩm xăng đốt vợ con
Trưa 2/7/2015, tại ngã ba Long Sơn (thuộc huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh), do mẫu thuẫn gia đình, Đinh Văn Tuấn (SN 1993, quê tỉnh Ninh Bình) đã dùng xăng định tự đốt cả nhà cùng vợ con.
![]() |
Đinh Văn Tuấn bị bỏng toàn thân từ độ I đến độ III, có nguy cơ nhiễm trùng nặng. |
Tuy nhiên, sự việc được cha vợ của Tuấn phát hiện và chạy đến ôm Tuấn căn ngăn, giải cứu được vợ và con của Tuấn ra ngoài. Chưa dừng lại ở đó, Tuấn tự đổ xăng lên người mình và cha vợ rồi bật lửa đốt cả hai người.
Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ nhà cửa và gian hàng bán đồ trang trí nội thất. Riêng Tuấn bị bỏng toàn thân từ độ I đến độ III, có nguy cơ nhiễm trùng nặng, còn người cha vợ trong tình trạng nguy kịch.
3. Đổ xăng đốt vợ ngày thôi nôi con
Ngày 30/4/2015, hai vợ chồng Mùi Tiết Dương Bình (SN 1991, ngụ xã An Cơ, Châu Thành, Tây Ninh) tổ chức tiệc thôi nôi cho con gái là Mùi Thị Bích Ngọc, tại căn nhà thuê gần khu công nghiệp VMC Hoàng Gia.
Trong lúc tổ chức tiệc, Bình và vợ là chị Đặng Kim Xuyên (24 tuổi, quê Cần Thơ, ngụ cùng địa chỉ trên) cãi nhau. Bình cầm cây rượt đánh vợ nhưng chị Xuyên chạy được. Sau đó, Bình chở con ra khỏi nhà, lúc quay trở lại Bình cầm theo một bịch xăng rồi bật lửa đổ xăng đốt vợ. Chị Xuyên hoảng sợ bỏ chạy.
![]() |
Bình toàn thân bị bỏng loang lổ, có chỗ da cháy xém. |
Lửa bùng lên làm cháu Ngọc bị bỏng độ I và độ II, chủ yếu ở cánh tay và chân còn Bình thì nặng hơn, toàn thân bị bỏng loang lổ, có chỗ da cháy xém.
4. Thách thức chồng, vợ bị chồng tẩm xăng thiêu đốt
Khoảng 10h ngày 8/11/2014, sau khi uống rượu xong, Phạm Văn Tiến (33 tuổi, xóm 12, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) trở về nhà. Lúc này ở nhà, chị Nguyễn Thị Nguyên (34 tuổi, vợ anh Tiến) đang chuẩn bị vào bếp nấu cơm trưa.
Thấy chồng về nhà có mùi rượu, hai bên lời qua tiếng lại, Tiến dọa đổ xăng lên người vợ nếu còn tiếp tục lớn tiếng. Sau câu nói của chồng, chị Nguyên không im lặng mà còn thách thức.
Đối tượng Phạm Văn Tiến. |
Chị Nguyên bị bỏng ở hai tay, mông và lưng. Do vết thương nặng, khả năng nhiễm trùng cao nên nạn nhân được chuyển ra Viện Bỏng Trung ương chiều cùng ngày. Sau khi đốt vợ, Tiến đã bị công an bắt giữ.
5. Nghi ngoại tình, chồng tẩm xăng thiêu vợ
Tối 23/1/2014, sau khi đi nhậu về, Phan Thanh Vinh (SN 1979, trú thôn Xuân Phú, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) đã cãi nhau với vợ là chị Đỗ Thị Thi (SN 1981) vì nghi ngờ vợ ngoại tình. Thấy thế, anh Phan Văn Quang (anh ruột của Vinh) sang can ngăn nhưng hai vợ chồng vẫn tiếp tục “khẩu chiến”. Chị Thi còn thách thức Vinh đánh và "muốn giết thì giết đi".
Sẵn hơi men trong người, Vinh lấy một chai nhựa đựng xăng ở góc nhà tạt vào chị Thi và châm lửa đốt khiến chị Thi như "ngọn đuốc sống" lao ra khỏi nhà kêu cứu.
Phan Thanh Vinh bị TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt 5 năm tù về tội “Giết người”. |
Sau đó, anh Quang tìm cách dập lửa cho chị Thi. Bản thân Vinh lúc đó đã "trắng mắt" và cũng lao vào dập lửa, đưa vợ đi bệnh viện. Do được cấp cứu kịp thời nên chị Thi đã may mắn thoát chết, bị bỏng với diện tích 5% và thương tích 15%.
Đến sáng 6/9/2014, Phan Thanh Vinh bị TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt 5 năm tù giam về tội “Giết người”.
Tàu Hoàng Tuấn 28 chở hàng vượt mặt boong vẫn được cấp phép rời cảng. |
Cảng ĐTNĐ khu vực I cho rằng đó chỉ là “lỗi kỹ thuật” vì cán bộ của đơn vị này “không hiểu đúng quy định”. |
Việc cấp phép có vấn đề?
Khi tìm hiểu vụ việc này, PV Kiến Thức đã nhận được một số ý kiến của người dân Hải Phòng. Họ cho rằng, việc cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 rời cảng An Hòa là có chủ ý và không tán đồng với cách xử lý cán bộ của CVKVI.
Thời gian qua dư luận đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến việc nhiều tàu hàng hải có trọng tải khá lớn, chở hàng chất lên boong vượt qua quy định vẫn được cấp phép dù vi phạm an toàn hàng hải. Và việc cấp phép cho những tàu chở dăm gỗ cơi nới cao này do cán bộ thiếu hiểu biết hay biết mà vẫn cố tình làm ngơ? Thì nay vụ việc tàu Hoàng Tuấn 28 là câu trả lời rõ ràng nhất chứng minh việc cấp phép này là có vấn đề.
Trên thực tế, luật pháp đã có những quy định chặt chẽ về việc này. Cụ thể, điểm c, khoản 2, điều 59 nghị định 21/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định Cảng vụ không được cấp phép cho tàu biển rời cảng trong trường hợp: “Tàu thuyền chở hàng rời, ngũ cốc hoặc hàng siêu trường, siêu trọng, hàng nguy hiểm, hàng xếp trên boong mà chưa có đủ biện pháp phòng hộ cần thiết, phù hợp với nguyên tắc vận chuyển những loại hàng đó”. Và chiếu theo quy định này với tàu Hoàng Tuấn 28 thì dăm gỗ là hàng rời còn bị xếp cơi nới lên cao trên boong không thể áp dụng biện pháp để đảm bảo hàng hóa tạo thành khối đặc vững chắc liên kết chặt chẽ với tàu, nên rất hay bị xô, lệch mất cân bằng tàu, vi phạm an toàn hàng hải.
Rõ ràng việc cấp phép để những con tàu "siêu khủng" di chuyển trên biển như tàu Hoàng Tuấn 28 là có vấn đề. |
Hơn nữa, trong Nghị định 21/2012/NĐ-CP cũng nêu rõ tàu thuyền làm thủ tục xuất cảnh trách nhiệm thuộc về Cảng vụ Hàng hải. Vì thế, trong quá trình cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 di chuyển khi cơi nới dăm gỗ trên boong, vị Trưởng đại diện Cảng vụ ĐTNĐ Hải Phòng Hoàng Đình Lợi do chưa hiểu đúng quy định của đăng kiểm về xếp hàng gỗ dăm trên boong như kết luận của giám đốc Cảng vụ thì khó có thể thuyết phục được dư luận. Việc cấp phép này rõ ràng là có vấn đề còn người hiểu rõ vấn đề ấy không ai khác chính là ông Hoàng Đình Lợi và những người có liên quan.
BOX:Đã từng mắc lỗi hệ thống
Không chỉ vụ việc cấp phép cho tàu Hoàng Tuấn 28 gây lùm xùm dư luận, trước đây trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính cho các phương tiện rời cảng tại CVKVI và thậm chí lãnh đạo CVKVI cũng đã từng bị “mắc lỗi hệ thống”.
Cụ thể, trong Biên bản kiểm tra số 07/CVI – BKT (Biên bản 07) được lập vào hồi 11h30 ngày 12/4/2006 tại Đại diện cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I Cẩm Thạch nhưng chỉ có chữ ký của ông Bùi Tiến Dũng (Trưởng đại diện). Theo Biên bản 07, thành phần Ban kiểm tra gồm các ông: Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc; Nguyễn Văn Tinh,Trưởng phòng KT-TC-KH; Nguyễn Tiến Dũng Trưởng phòng Pháp Chế. Đại diện cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I Cẩm thạch có các ông Bùi Tiến Dũng, Trưởng đại diện (hiện là Trưởng đại diện Cảng vụ Điền Công thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh) và Văn Trọng Dũng, Phó trưởng Đại diện (hiện Giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 1 ). Cũng theo Biên bản 07, tại nội dung “Thủ tục cấp phép cho phương tiện” có ghi: “Tàu biển thủ tục hành chính thiếu giấy phép cuối cùng như từ tháng 1 đến tháng 3 có đến 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng…” và tại phần “kiến nghị” có ghi: “yêu cầu thủ tục hành chính cho phương tiện phải đầy đủ, có giấy phép rời cảng cuối cùng”. Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì sẽ bị xử phạt với số tiền lên tới cả chục triệu đồng. Như vậy, nếu lãnh đạo Đại diện cảng vụ đường thủy khu vực I Cẩm Thạch “làm ngơ” cho 83 tàu kia “rời cảng” thì số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng trên hiện đang ở đâu (?!). Và không biết đến nay, 83 giấy phép rời cảng cuối cùng này đã có trong hồ sơ của cơ quan này chưa?
Để làm rõ vụ việc mà biên bản 07 đề cập từ năm 2006 đến nay vẫn còn mập mờ, PV đã mang biên bản này đến gặp những người có tên trong đoàn kiểm tra và người có chữ ký tại biên bản để làm việc. Trao đổi với PV, ông Bùi Tiến Dũng nguyên Trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Cẩm Thạch khẳng định, chữ ký tại Biên bản 07 là giả mạo và quá trình công tác không ít lần ông Dũng “gặp” trường hợp như vậy. Ông Bùi Tiến Dũng cho biết thêm, tất cả hồ sơ, thủ tục hiện vẫn còn được lưu tại CVKVI…Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Pháp chế CVKVI sau khi xem biên bản 07 có tên ông trong đó, ông Dũng đã trả lời là có biên bản như vậy và chữ viết trong biên bản là của chính ông.
PV Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin liên quan.