Mộ cổ Ai Cập 3.800 tuổi độc đáo: Mỗi năm tự bừng sáng một lần

Một ngôi mộ cổ Ai Cập đã trở thành minh chứng cho nền văn minh vượt thời gian từng ngự trị ở vùng đất này.

Theo Live Science, ngôi mộ độc đáo được phát hiện gần Aswan - Ai Cập, nằm trong nghĩa địa cổ Qubbet el-Hawa, chôn cất 2 người đứng đầu các thành bang cổ đại. Vào thời cổ đại, kẻ trộm mộ đã lấy đi hầu hết các tài vật quý giá bao gồm 2 xác ướp, tuy nhiên bản thân ngôi mộ còn lại vẫn là một báu vật vô song.

Ngôi mộ cổ Ai Cập này sở hữu một nhà nguyện ban đầu được đặt tượng của vị thống đốc hay lãnh chúa đã xây dựng lăng mộ, tuy nhiên việc xây dựng này chưa bao giờ được hoàn tất. Bên trong nhà nguyện là một bức tượng còn dở dang. Nguyên nhân vì sao vẫn chưa rõ.

Mo co Ai Cap 3.800 tuoi doc dao: Moi nam tu bung sang mot lan

Lối vào nhà nguyện của ngôi mộ cổ Ai Cập - Ảnh: Trường Đại học Jaén và Málaga

Thế nhưng điểm độc đáo nhất lại nằm ở kiến trúc của nhà nguyện. Mỗi năm vào ngày Đông Chí (22-12), toàn bộ nhà nguyện lại tự bừng sáng lên rực rỡ.

Hiện tượng nhuốm màu kỳ bí này thật ra là khoa học thuần túy: Lối vào nhà nguyện được tính toán tỉ mỉ khi xây dựng để tia nắng mặt trời đông chí chiếu thẳng vào bên trong - và chỉ một ngày đó mới có thể chiếu thẳng hoàn toàn để thắp sáng không gian bên trong nhà nguyện.

Điều này một lần nữa khẳng định nền văn minh "vượt thời gian" của người Ai Cập cổ đại, những con người sớm sở hữu hiểu biết trước thời đại về nhiều lĩnh vực, bao gồm thiên văn học và toán học, đặc biệt là hình học không gian, đã giúp họ xây nên những kỳ quan như ngôi mộ cổ nói này.

Mo co Ai Cap 3.800 tuoi doc dao: Moi nam tu bung sang mot lan-Hinh-2

Cấu trúc đặc biệt của nhà nguyện - Ảnh: Trường Đại học Jaén và Málaga

"Ngày đông chí đánh dấu sự khởi đầu của chiến thắng hàng ngày của ánh sáng trước bóng tối, đỉnh điểm là ngày hạ chí"; "Sau ngày đông chí, ngày bắt đầu dài hơn, được hiểu là sự tái sinh. Khái niệm này được chuyển sang thế giới vật chất, cụ thế là chiếu vào bức tượng vị thống đốc đã chết" - hai nhà nghiên cứu María Dolores Joyanes Díaz và Alejandro Jiménez-Serano từ Trường Đại học Jaén và Málaga giải thích.

Ngôi mộ cổ Ai Cập này được phát hiện lần đầu vào năm 1885 bởi nhà Ai Cập học Sir Ernest Alferd Thompson Wallis Budge, tuy nhiên mãi đến giai đoạn 2008-2018 mới được khai quật. Các kết quả phân tích cho thấy ngôi mộ đã 3.800 tuổi.


Lời trần tình của kẻ "khai quật mộ cổ"

Nhà khảo cổ kể về trải nghiệm về sự nguy hiểm và thú vui của nghề đào mộ.

Tháng 7/2013, một người bạn kiêm đồng nghiệp của Trịnh Gia Lệ đã nhờ anh đi khảo sát ngoại ô phía đông thành phố Nghĩa Ô (Chiết Giang, Trung Quốc).
Khu di tích này ban đầu là một nghĩa trang nhỏ trên sườn đồi, những ngôi mộ cổ nằm rải rác xen lẫn với mộ hiện đại.
Thời điểm đó, toàn bộ khu vực này được san lấp để mở đường cho phát triển dự án bất động sản. Trịnh Gia Lệ đến đúng lúc nhìn thấy một chiếc máy xúc đang cào xuống nền đất và cắt đứt góc của một ngôi mộ gạch.
4-5 công nhân cởi trần lao vào bắt đầu khai quật, đám đông tụ tập xung quanh và tranh luận về những thứ ẩn giấu bên trong.
Một giờ sau, khai quật hoàn tất. Ngôi mộ chứa một phần bộ xương của người phụ nữ từ triều đại nhà Thanh (1644-1911), nhưng không có văn bia tưởng niệm nào thể hiện danh tính.
Người xem lắc đầu, thở dài và bắt đầu tản ra. Một số người tỏ ra khó chịu với cái mà họ gọi là “ăn xin nhà Thanh”, nói rằng trong mộ không có các hiện vật thú vị và phàn nàn công việc bị gián đoạn vào một ngày nắng nóng như vậy.
Bộ hài cốt được cho vào túi ni lông và đặt bên đường. Trịnh Gia Lệ muốn tìm một nơi vắng vẻ để an táng cô ấy trở về với đất. Nhưng chủ thầu nói với anh rằng giá đất ở khu vực này có giá lên tới vài triệu tệ, có nghĩa là cô ấy khó có thể yên ổn dưới đất lâu dài, mà tiếp tục bị dự án xây dựng khác làm phiền.
Loi tran tinh cua ke
 
Sau một thập kỷ vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000 khai quật ở Hà Mẫu Độ, Lương Chử và lò sứ Việt Châu, Trịnh Gia Lệ thấy mình ngày càng bị cuốn hút vào việc đào mộ.
Những ngôi mộ là nơi chết chóc, là chủ đề cấm kỵ ngay cả ở Trung Quốc ngày nay, nhưng chúng cũng tràn đầy “sức sống” đối với người đam mê khảo cổ.
Những ngôi mộ đều khác nhau. Mỗi nơi chứa một cá thể đặc biệt, mỗi ngôi mộ sẽ đưa bạn quay ngược thời gian trở lại hàng trăm năm hoặc thậm chí hàng thiên niên kỷ. Nơi đó thấm đẫm cả máu lẫn thịt của chủ mộ; khai quật là để giao tiếp với họ, nói chuyện với họ và đưa câu chuyện của họ vào cuộc sống.
Mặc dù Chiết Giang là một trung tâm kinh tế trong nhiều thế kỷ, nhưng rất ít nhân vật nổi tiếng trong lịch sử được chôn cất ở đây và những khám phá khảo cổ hiếm khi thu hút sự chú ý của công chúng. Thứ hai, các ngôi mộ từ thời kỳ đáng chú ý nhất trong lịch sử Chiết Giang, triều đại Nam Tống (1127–1279), thường đơn giản. Không có chạm khắc đá, tranh tường, hoặc các đồ trang trí trên tường khác, ít đồ tùy táng tinh vi để thu hút sự chú ý của người ngoài như các nhà sử học nghệ thuật.
Song khẳng định những ngôi mộ thời Tống nhàm chán là bỏ lỡ ý nghĩa lớn hơn của chúng. Các lăng mộ từ triều đại Tiền Tần (221-206 TCN) và Hán (206 TCN-220 SCN) chứa vô số vật dụng trong cuộc sống hàng ngày của người quá cố. Tuy nhiên, nhà Tống xuất hiện sự trỗi dậy của các nhà Nho theo trường phái Tân Nho giáo khắc khổ tiết kiệm. Họ tránh xa tài sản trần thế và loại bỏ nhiều điều mê tín để về thế giới bên kia.
“Ngôi mộ của họ thường trống rỗng, ngoại trừ một vài vật dụng cá nhân như dụng cụ viết và quần áo. Đây không phải vì nghèo đói, mà là sự logic khi đối mặt với cái chết”- nhà khảo cổ học Trịnh Gia Lệ.
Khảo cổ học thực địa đương đại của Trung Quốc có thể được chia thành hai loại khai quật: Các cuộc khai quật “chủ động” để giải quyết một số câu hỏi học thuật nhất định, khai quật “phục hồi” để cứu vớt những di tích lịch sử khỏi ngành xây dựng.
Việc khai quật các ngôi mộ thời Tống thuộc loại sau. Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đẩy mạnh đô thị hóa. Sự phát triển của đường cao tốc, đường sắt và tàu điện ngầm đã khiến những tàn tích và khu chôn cất trên khắp đất nước “trỗi dậy”. Những người như Trịnh Gia Lệ làm công việc khai quật “phục hồi” để thu hồi các hiện vật trước khi chúng bị phá hủy bởi máy xúc và đất đá.
Không phải tất cả các cuộc khai quật này đều gây phản cảm như cuộc khai quật ngoại ô Nghĩa Ô. Trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài một tuần vào năm 2016, một người dân ở Hoàng Nham (Đài Châu) đã phát hiện ra một ngôi mộ chứa quan tài và báo cáo cho chính quyền.
Khi đến nơi, Trịnh Gia Lệ phát hiện không có cách nào để mở quan tài, cần được vận chuyển đến một bảo tàng gần đó để kiểm tra toàn bộ. Trước đó, Trịnh Gia Lệ xả hết nước bên trong quan tài.
Người dân xung quanh tỏ vẻ khó hiểu. “Quan tài gần như nguyên vẹn. Tại sao có nước?”. Trịnh Gia Lệ giải thích sau khi quan tài được chôn cất, nước ngầm sẽ thấm qua gỗ. Trong suốt quãng đường 30km lái xe đến bảo tàng, những thứ bên trong sẽ đổ ra xung quanh, làm hư hại hiện vật. Đây là bài học xương máu của Trịnh Gia Lệ trong sự nghiệp khảo cổ của mình.
Trịnh Gia Lệ mượn một cái khoan và đục một lỗ dưới đáy quan tài. Nước bắt đầu tuôn ra. Lúc đầu, anh nghĩ chỉ mất khoảng nửa giờ, nước không có dấu hiệu ngừng chảy. Thế là anh đã đục thêm 2 lỗ nữa và mất hết 6 giờ để thoát nước hoàn toàn.
Khi Trịnh Gia Lệ đưa quan tài đến bảo tàng và mở nó ra, bên trong là một thi thể mặc 8 lớp quần áo và xung quanh là một đống trang phục bao gồm lụa, vải tuyn và vải thêu. Đó là một tủ quần áo đầy đủ của quý tộc triều Tống - một khám phá độc đáo và chưa từng có.
Người nằm trong quan tài là Triệu Bác Vân (1155-1216), hậu duệ của Triệu Khuông Dận (927-976), là vị Hoàng đế khai quốc của triều đại Nhà Tống trong lịch sử Trung Quốc. Ngôi mộ của ông là ví dụ duy nhất được bảo quản tốt có niên đại từ triều đại nhà Tống ở tỉnh Chiết Giang mà không bị cướp trước khi khai quật.
“Người khai quật lăng mộ cổ hiếm khi ‘ngồi trên các bài báo hàng đầu’ và công việc của chúng tôi không có gì hấp dẫn. Nhưng được lang thang giữa nơi giao thoa giữa sự sống và cái chết thật sự là điều hiếm có và đặc biệt”, Trịnh Gia Lệ nói.
Các nhà khảo cổ học ở Chiết Giang thường nói về “Ba bông hoa vàng” của tỉnh:
Hà Mẫu Độ - di tích khảo cổ thời kỳ đồ đá mới quan trọng ở miền nam Trung Quốc được xây dựng từ 5.000 đến 7.000 năm trước.
Lương Chử - kho tàng hiện vật thời đồ đá mới và là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận có niên đại từ 3.300-2.300 năm TCN.
Các lò sứ Việt Châu và Long Tuyền đã mang lại cho tỉnh biệt danh “Quê hương của sứ men ngọc”.

Ẩn số khu mộ hoàng tộc Nguyễn sắp được khai quật ở Trà Vinh

Mộ Quận chúa ở Ba Động, Trà Vinh là một bí ẩn đang chờ các nhà sử học, khảo cổ học nghiên cứu làm sáng tỏ gốc tích.

An so khu mo hoang toc Nguyen sap duoc khai quat o Tra Vinh
 Mộ Quận chúa là tên gọi của một khu mộ cổ có lai lịch bí ẩn, được cho là thuộc về hoàng tộc Nguyễn, nằm tại ấp Ba Động, xã Trường Long Hòa, thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh.