Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

MiG-1.44 Nga, tiêm kích tàng hình đầy tham vọng nhưng “chết yểu“

06/01/2025 13:30

MiG-1.44 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga, được thiết kế nhằm đối trọng với F-22 Raptor Mỹ. Tuy nhiên, yếu tố kỹ thuật không thể khắc phục cộng với ngân sách phát triển eo hẹn đã khiến MiG-1.44 "chết yểu".

Bích Phương (Theo The National Interest)

Anh 'dội gáo nước lạnh' vào mong muốn nhận tiêm kích Eurofighter Typhoon

Vũ khí phương Tây và Nga tại chiến trường Ukraine, loại nào uy lực hơn?

Tại sao Mỹ lại sợ J-16 hơn chiến đấu cơ tàng hình J-20?

Chiến đấu cơ F-16 của Ukraine sẽ “đi đâu về đâu” khi Nga phong tỏa?

Ba công nghệ tuyệt mật khiến F-22 không thể xuất khẩu

 Máy bay chiến đấu tàng hình MiG-1.44 của Nga - một trong những mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga, được thiết kế với mục tiêu cạnh tranh với các mẫu máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ như F-22 Raptor. Ảnh: The National Interest.
Máy bay chiến đấu tàng hình MiG-1.44 của Nga - một trong những mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Nga, được thiết kế với mục tiêu cạnh tranh với các mẫu máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ như F-22 Raptor. Ảnh: The National Interest.
MiG-1.44 có tốc độ tối đa khoảng Mach 2.35, được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và khả năng mang nhiều loại vũ khí, từ tên lửa không đối không đến tên lửa không đối đất. Quá trình phát triển bắt đầu từ những năm 1980, nhưng do các vấn đề về kinh phí, dự án đã nhiều lần bị trì hoãn.
MiG-1.44 có tốc độ tối đa khoảng Mach 2.35, được trang bị hệ thống điện tử hàng không tiên tiến và khả năng mang nhiều loại vũ khí, từ tên lửa không đối không đến tên lửa không đối đất. Quá trình phát triển bắt đầu từ những năm 1980, nhưng do các vấn đề về kinh phí, dự án đã nhiều lần bị trì hoãn.
Nguyên mẫu MiG-1.44 được lên kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2.000, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ. Dù vậy, những kinh nghiệm rút ra từ MiG-1.44 đã góp phần định hình các thiết kế máy bay tương lai của Nga, đặc biệt là Sukhoi Su-57. MiG-1.44 vẫn là biểu tượng của những dự án hàng không đầy tham vọng thời Liên Xô nhưng bị gián đoạn bởi khó khăn kinh tế.
Nguyên mẫu MiG-1.44 được lên kế hoạch thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2.000, nhưng sau đó đã bị hủy bỏ. Dù vậy, những kinh nghiệm rút ra từ MiG-1.44 đã góp phần định hình các thiết kế máy bay tương lai của Nga, đặc biệt là Sukhoi Su-57. MiG-1.44 vẫn là biểu tượng của những dự án hàng không đầy tham vọng thời Liên Xô nhưng bị gián đoạn bởi khó khăn kinh tế.
MiG-1.44 là máy bay chiến đấu thử nghiệm thế hệ thứ năm do cục thiết kế danh tiếng Mikoyan của Liên Xô phát triển. Được định hướng trở thành một chiến đấu cơ đa nhiệm với khả năng tàng hình tiên tiến, MiG-1.44 được coi là lời đáp trả của Liên Xô trước F-22 Raptor của Mỹ. Về cơ bản, đây chính là chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Liên Xô.
MiG-1.44 là máy bay chiến đấu thử nghiệm thế hệ thứ năm do cục thiết kế danh tiếng Mikoyan của Liên Xô phát triển. Được định hướng trở thành một chiến đấu cơ đa nhiệm với khả năng tàng hình tiên tiến, MiG-1.44 được coi là lời đáp trả của Liên Xô trước F-22 Raptor của Mỹ. Về cơ bản, đây chính là chiếc máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm đầu tiên của Liên Xô.
MiG-1.44 là đối thủ đầu tiên của F-22, nhưng cuối cùng đã thất bại. Thất bại này không hẳn là do công nghệ kém, mà chủ yếu là vì thời điểm không thuận lợi, khi Liên Xô tan rã và Chiến tranh Lạnh kết thúc.
MiG-1.44 là đối thủ đầu tiên của F-22, nhưng cuối cùng đã thất bại. Thất bại này không hẳn là do công nghệ kém, mà chủ yếu là vì thời điểm không thuận lợi, khi Liên Xô tan rã và Chiến tranh Lạnh kết thúc.
MiG-1.44 được tạo ra với mục đích là một mẫu thử nghiệm công nghệ. Tiêm kích này không được thiết kế để trở nên tinh gọn hay dễ dàng sản xuất đại trà. Nếu dự án nhận được sự chấp thuận rộng rãi từ giới lãnh đạo Liên Xô, các yếu tố thiết kế sẽ được Mikoyan phát triển và áp dụng vào một dòng máy bay khác đã được điều chỉnh.
MiG-1.44 được tạo ra với mục đích là một mẫu thử nghiệm công nghệ. Tiêm kích này không được thiết kế để trở nên tinh gọn hay dễ dàng sản xuất đại trà. Nếu dự án nhận được sự chấp thuận rộng rãi từ giới lãnh đạo Liên Xô, các yếu tố thiết kế sẽ được Mikoyan phát triển và áp dụng vào một dòng máy bay khác đã được điều chỉnh.
Chiếc máy bay này được chế tạo để đạt tốc độ cao. Thực tế, MiG-1.44 được thiết kế với khả năng "supercruise" (có thể duy trì tốc độ siêu thanh một cách dễ dàng). MiG-1.44 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2.35.
Chiếc máy bay này được chế tạo để đạt tốc độ cao. Thực tế, MiG-1.44 được thiết kế với khả năng "supercruise" (có thể duy trì tốc độ siêu thanh một cách dễ dàng). MiG-1.44 có thể đạt tốc độ tối đa khoảng Mach 2.35.
MiG-1.44 cũng sở hữu một hệ thống vũ khí đầy ấn tượng. Giống như hầu hết các chiến đấu cơ đa nhiệm khác, MiG-1.44 được thiết kế để mang theo nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, và bom dẫn đường. Máy bay được trang bị pháo GSh-30-1 30mm và có 12 giá treo bên ngoài để mang thêm vũ khí hoặc thùng nhiên liệu.
MiG-1.44 cũng sở hữu một hệ thống vũ khí đầy ấn tượng. Giống như hầu hết các chiến đấu cơ đa nhiệm khác, MiG-1.44 được thiết kế để mang theo nhiều loại vũ khí, bao gồm tên lửa không đối không, tên lửa không đối đất, và bom dẫn đường. Máy bay được trang bị pháo GSh-30-1 30mm và có 12 giá treo bên ngoài để mang thêm vũ khí hoặc thùng nhiên liệu.
MiG-1.44 của Liên Xô được thiết kế vào những năm 1980 và được chế tạo trong những năm 1990 (nguyên mẫu đầu tiên được hoàn thành vào năm 1994). Đến năm 1997, Moscow buộc phải ngừng dự án này.
MiG-1.44 của Liên Xô được thiết kế vào những năm 1980 và được chế tạo trong những năm 1990 (nguyên mẫu đầu tiên được hoàn thành vào năm 1994). Đến năm 1997, Moscow buộc phải ngừng dự án này.
Chiếc máy bay tiên tiến và mạnh mẽ này, với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, công nghệ tàng hình và khả năng bay siêu thanh, đã bị ngừng phát triển trước khi có thể thực sự cất cánh. Tiềm năng của MiG-1.44 đã không bao giờ được khai thác đầy đủ.
Chiếc máy bay tiên tiến và mạnh mẽ này, với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, công nghệ tàng hình và khả năng bay siêu thanh, đã bị ngừng phát triển trước khi có thể thực sự cất cánh. Tiềm năng của MiG-1.44 đã không bao giờ được khai thác đầy đủ.
Trong những năm sau đó, một số quan sát viên cho rằng Trung Quốc đã vay mượn nhiều chi tiết từ thiết kế của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này khi phát triển mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại khẳng định đây là một sự hiểu lầm.
Trong những năm sau đó, một số quan sát viên cho rằng Trung Quốc đã vay mượn nhiều chi tiết từ thiết kế của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm này khi phát triển mẫu máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của riêng mình. Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại khẳng định đây là một sự hiểu lầm.
Dù không thể đi vào sản xuất, MiG-1.44 vẫn có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với thiết kế máy bay chiến đấu tương lai của Nga. Điều thú vị là MiG-1.44 được cho là đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thiết kế và phát triển các máy bay chiến đấu Nga, đặc biệt là Su-57.
Dù không thể đi vào sản xuất, MiG-1.44 vẫn có tầm ảnh hưởng sâu rộng đối với thiết kế máy bay chiến đấu tương lai của Nga. Điều thú vị là MiG-1.44 được cho là đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thiết kế và phát triển các máy bay chiến đấu Nga, đặc biệt là Su-57.
Điều đáng chú ý, Su-57 lại là sản phẩm của Sukhoi, một công ty đối thủ với Mikoyan. Dù Nga nổi tiếng với mô hình kinh tế nhà nước kết hợp tư bản, nhưng Mikoyan và Sukhoi lại không phải là hai công ty có mối quan hệ thân thiết.
Điều đáng chú ý, Su-57 lại là sản phẩm của Sukhoi, một công ty đối thủ với Mikoyan. Dù Nga nổi tiếng với mô hình kinh tế nhà nước kết hợp tư bản, nhưng Mikoyan và Sukhoi lại không phải là hai công ty có mối quan hệ thân thiết.
MiG-1.44 là một chiến đấu cơ thử nghiệm có thể mang lại khả năng tương tự như F-22 cho Không quân Nga. Tuy nhiên, Moscow không thể tiếp tục đầu tư vào việc phát triển MiG-1.44.
MiG-1.44 là một chiến đấu cơ thử nghiệm có thể mang lại khả năng tương tự như F-22 cho Không quân Nga. Tuy nhiên, Moscow không thể tiếp tục đầu tư vào việc phát triển MiG-1.44.
Quyết định này đã làm chậm lại đáng kể sự phát triển của Không quân Nga, vì đến nay họ mới chỉ bắt đầu triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, và theo nhiều báo cáo, vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện. Trong khi đó, người Mỹ đã sử dụng F-22 trong suốt 20 năm.
Quyết định này đã làm chậm lại đáng kể sự phát triển của Không quân Nga, vì đến nay họ mới chỉ bắt đầu triển khai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, và theo nhiều báo cáo, vẫn còn rất nhiều điều cần cải thiện. Trong khi đó, người Mỹ đã sử dụng F-22 trong suốt 20 năm.

Bạn có thể quan tâm

Nâng cấp UAV “sát thủ”, Nga khiến Ukraine chao đảo

Pháo đài Kostiannivka có nguy cơ thất thủ, Ukraine khẩn trương tăng viện

Pháo đài Kostiannivka có nguy cơ thất thủ, Ukraine khẩn trương tăng viện

Mỹ cho Ukraine một tên lửa Patriot, Nga sẽ đáp trả bằng hai tên lửa Iskander

Mỹ cho Ukraine một tên lửa Patriot, Nga sẽ đáp trả bằng hai tên lửa Iskander

Các cuộc tấn công đường không vào Ukraine chỉ là sự khởi đầu

Các cuộc tấn công đường không vào Ukraine chỉ là sự khởi đầu

Lộ diện khách hàng tiềm năng của tiêm kích Su-57 Nga ở Đông Nam Á

Lộ diện khách hàng tiềm năng của tiêm kích Su-57 Nga ở Đông Nam Á

Biệt kích Mỹ khó có thể sống sót ở chiến trường Ukraine

Biệt kích Mỹ khó có thể sống sót ở chiến trường Ukraine

Để tấn công vào Belgorod, Bộ Tổng tham mưu AFU không điều thêm quân từ nơi khác tới, mà vẫn sử dụng quân cơ động ở Sumy. Mặc dù chỉ là chiến trường phụ, nhưng AFU đã tung vào đây nhiều lực lượng tinh nhuệ, bao gồm cả Lữ đoàn bộ binh cơ giới 47, được trang bị hoàn toàn bằng vũ khí hạng nặng của Mỹ, Lữ đoàn tấn công số 33 và Lữ đoàn biệt kích số 225.

Vì sao quân tiếp viện Nga không ngăn được Ukraine tiến sâu vào Kursk?

Nga vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine ở Sumy

Nga vượt qua tuyến phòng thủ đầu tiên của Ukraine ở Sumy

Nga "phóng to" UAV cảm tử Lancet, sức mạnh tăng gấp đôi

Nga "phóng to" UAV cảm tử Lancet, sức mạnh tăng gấp đôi

Pháo đài Kostiantynivka sụp đổ, Ukraine vội vàng đổi chiến lược

Pháo đài Kostiantynivka sụp đổ, Ukraine vội vàng đổi chiến lược

Thành phố Sumy đã nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga

Thành phố Sumy đã nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga

Ấn Độ thu giữ tên lửa PL-15, "quốc bảo" Trung Quốc có thể bị sao chép

Ấn Độ thu giữ tên lửa PL-15, "quốc bảo" Trung Quốc có thể bị sao chép

Top tin bài hot nhất

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

300 xe tăng Sư đoàn 4 tạo thành cơn "lũ thép"ở Donbass

29/04/2025 14:07
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status