Mercedes-Benz lộ công nghệ sơn năng lượng mặt trời cho ôtô điện

Hãng xe Mercedes-Benz vừa hé lộ công nghệ sơn năng lượng mặt trời đột phá, biến toàn bộ thân ôtô điện, biến thân ôtô thành tấm pin mặt trời siêu mỏng.

Video: Mercedes-Benz hé lộ công nghệ chiếu sáng.
Trong khuôn khổ sự kiện công nghệ tương lai diễn ra vào giữa tháng 11/2024 tại Sindelfingen (Đức), Mercedes-Benz đã hé lộ một ý tưởng đột phá: sử dụng sơn năng lượng mặt trời để tạo ra năng lượng cho ôtô điện. Đây được coi là một bước tiến đầy tham vọng trong việc kết hợp năng lượng tái tạo vào ngành công nghiệp ôtô.
Công nghệ sơn Mercedes-Benz đặc biệt này sử dụng vật liệu quang điện dạng sệt, được phủ lên bề mặt thân xe thành một lớp siêu mỏng chỉ 5 micromet – mỏng hơn cả sợi tóc người. Khi phủ kín toàn bộ bề mặt của một chiếc SUV cỡ trung, lớp sơn này có thể tạo thành tấm pin mặt trời với diện tích lên tới 11 m2.
Mercedes-Benz lo cong nghe son nang luong mat troi cho oto dien
Mercedes-Benz lộ công nghệ sơn năng lượng mặt trời cho ôtô điện. 
Được biết, một chiếc xe như vậy có thể hấp thụ đủ năng lượng để di chuyển khoảng 20.000 km mỗi năm tại Los Angeles. Theo tính toán, một chiếc ôtô trung bình chạy khoảng 22.000 km/năm. Do đó, ở những nơi nhiều nắng, các chủ xe gần như không phải cắm sạc. Còn ở những thành phố ít nắng hơn như Stuttgart (Đức), xe vẫn có thể di chuyển 12.000 km mỗi năm nếu chỉ dùng năng lượng từ mặt trời.
Các tấm sơn thân xe ôtô điện được cách điện và nối dây với bộ chuyển đổi điện để truyền năng lượng mặt trời thu được đến pin hoặc động cơ.
Lớp sơn ngoài cùng được thiết kế với công nghệ nano tiên tiến, cho phép tới 94% ánh sáng mặt trời xuyên qua và tiếp cận lớp quang điện bên trong. Đặc biệt, người dùng vẫn có thể tùy chọn màu sắc ngoại thất theo ý muốn mà không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất.
Mercedes-Benz lo cong nghe son nang luong mat troi cho oto dien-Hinh-2
Mercedes-Benz thừa nhận công nghệ sơn năng lượng mặt trời vẫn còn ở giai đoạn đầu và cần thêm nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển. 
Màu sắc của sơn cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu năng lượng. Các tấm thân xe có màu tối đạt hiệu suất chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện lên đến 20%, tương đương với các tấm pin mặt trời thương mại hiện đại.
Mercedes-Benz không tiết lộ chi tiết về thành phần vật liệu sơn quang điện này, chỉ nhấn mạnh rằng nó không chứa silicon hay đất hiếm, và được chế tạo từ các nguyên liệu thô không độc hại, dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên. Như vậy, công nghệ mới không chỉ thân thiện với môi trường mà còn khả thi về mặt kinh tế khi áp dụng đại trà.
Dù đã công bố ý tưởng này, Mercedes-Benz thừa nhận công nghệ sơn năng lượng mặt trời vẫn còn ở giai đoạn đầu và cần thêm nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển. Hiện tại, hãng chưa công bố thời điểm dự kiến áp dụng công nghệ này trên các mẫu xe thương mại.

Aion UT 2025 điện từ 350 triệu đồng, "đối thủ" Volkswagen ID.3

Thương hiệu Aion đã vén màn mẫu ôtô điện mới mang tên UT 2025 tại thị trường Trung Quốc trong triển lãm Ô tô Quảng Châu 2024.

Aion UT 2025 dien tu 350 trieu dong,

Tại triển lãm Ô tô Quảng Châu 2024, thương hiệu con Aion của hãng mẹ GAC đã chính thức vén màn mẫu ôtô điện mới mang tên Aion UT 2025 mới. Đây được xem như đối thủ mới dành cho Volkswagen ID.3, MG4 EV và BYD Dolphin.


Aion UT 2025 dien tu 350 trieu dong,

Hatchback điện Aion UT 2025 được thiết kế để chủ yếu chạy trong đô thị, Aion UT sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt 4.270 x 1.850 x 1.575 mm và chiều dài cơ sở 2.750 mm. Như vậy, mẫu xe này có kích thước tổng thể như xe hạng B nhưng chiều dài cơ sở lại ngang ngửa xe cỡ C.


VinFast "vượt mặt" Honda, Mazda về doanh số ôtô điện toàn cầu

Kết thúc 3 quý đầu năm 2024, hãng xe VinFast bán được 44.260 xe thuần điện, vượt qua nhiều tên tuổi như Honda, Mazda hay Mitsubishi...

Video: Đánh giá chiếc xe mini điện Vinfast VF3 đầu tiên.

Mới đây, chuyên trang Car Industry Analysis đã đưa ra bảng xếp hạng 42 nhà sản xuất ôtô điện hàng đầu thế giới trong đó có hãng xe điện Vinfast Việt Nam. Theo đó, thứ hạng này được tổng hợp cũng như ước tính số liệu dựa trên doanh số xe thuần điện (BEV) bán ra toàn cầu quý 3/2024.