Mazda tham vọng thành trở thành “Lexus thứ 2” của Nhật Bản

Mục tiêu của Mazda không phải là trở thành một thương hiệu xe sang như BMW hay Audi. Thay vào đó, Mazda hướng tới những khách hàng muốn tìm sự thay sự thay đổi.

 
Trong một cuộc phỏng vấn với Autocar, giám đốc điều hành của thương hiệu xe Mazda tại Anh Quốc, Jeremy Thomson đã thể hiện tham vọng trở thành một thương hiệu hạng sang đích thực.
"Mong muốn của chúng tôi là trở thành lựa chọn thay thế cho các thương hiệu xe sang đại trà truyền thống và điều đó có nghĩa là những hãng không đến từ Đức. Chúng tôi không có ý định học theo các hãng xe cao cấp của Đức vì đánh bại họ trên chính sân chơi của họ có lẽ là điều không thể," ông Jeremy Thomson cho biết.
Mazda tham vong thanh tro thanh “Lexus thu 2” cua Nhat Ban
Mazda tham vọng thành trở thành “Lexus thứ 2” của Nhật Bản. 
Nói cách khác, Mazda đang muốn hướng tới những khách hàng đang tìm kiếm sự mới mẻ trong phân khúc xe sang chứ không phải trở thành một thương hiệu như Mercedes-Benz, BMW hay Audi.
Khi được phóng viên Autocar hỏi rằng, Mazda có muốn trở thành một Lexus tiếp theo hay không, vị lãnh đạo Mazda đã không ngần ngại trả lời: "Tại sao lại không chứ?". Theo ông Jeremy Thomson, Lexus hiện đang là thương hiệu Nhật Bản duy nhất đủ “sức” cạnh tranh với bộ ba đến từ Đức.
Mazda tham vong thanh tro thanh “Lexus thu 2” cua Nhat Ban-Hinh-2
Mazda đang muốn hướng tới những khách hàng đang tìm kiếm sự mới mẻ trong phân khúc xe sang chứ không phải trở thành một thương hiệu như Mercedes-Benz. 
Thương hiệu xe sang của Nhật Bản không chỉ có Lexus mà còn có cả Infiniti và Acura. Thế nhưng, ông Jeremy Thomson cảm thấy rằng: “Chỉ có Lexus là thương hiệu cao cấp đúng nghĩa của Nhật Bản”. Mục tiêu của hãng xe ôtô Mazda là chiếm "vị trí khác biệt một chút" so với Lexus trong phân khúc xe hạng sang.
Khi được hỏi làm thế nào để thực hiện hoá mục tiêu sắp tới, ông Jeremy Thomson cho biết: “Nó sẽ bắt đầu từ chất lượng, kiểu dáng, công nghệ và các tính năng mà chúng tôi cung cấp cho người lái”. Điều này sẽ được thể hiện trên một loạt mẫu SUV hoàn toàn mới của Mazda như CX-60, CX-70, CX-80 đến CX-90.
Mazda tham vong thanh tro thanh “Lexus thu 2” cua Nhat Ban-Hinh-3
Mazda từng lên kế hoạch tung ra thương hiệu xe sang riêng mang tên Amati vào đầu những năm 1990. 
Mẫu xe sẽ được ra mắt đầu tiên trong dải sản phẩm này là Mazda CX-60. Theo kế hoạch, chiếc SUV 5 chỗ ngồi này sẽ chính thức trình làng tại châu Âu vào ngày 8/3 tới đây.
Đây không phải lần đầu tiên Mazda thể hiện tham vọng lấn sân lên phân khúc hạng sang. Hãng từng lên kế hoạch tung ra thương hiệu xe sang Mazda riêng mang tên Amati vào đầu những năm 1990. Tuy nhiên, vào thời điểm đó nền kinh tế Nhật Bản bị rơi vào tình trạng suy thoái khiến cho Mazda phải “ngậm ngùi” từ bỏ tham vọng của mình.

Top 10 xe ôtô đời 2022 giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng

Trong top 10 xe ôtô giữ giá nhất khi bán lại sau 5 năm sử dụng tại thị trường Mỹ, có đến 7 đại diện của phân khúc xe bán tải.

  

Khi mua một chiếc ôtô, ngoài thiết kế, trang bị, lượng nhiên liệu tiêu thụ và giá bán, người tiêu dùng còn quan tâm đến tính thanh khoản của xe. Với một số khách hàng, khả năng giữ giá của một chiếc xe khi bán lại đóng một vai trò rất lớn trong việc quyết định có "xuống tiền" mua hay không. Đó là lý do vì sao công ty Kelly Blue Book của Mỹ hàng năm đều tung ra danh sách những mẫu ôtô giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng. Năm nay cũng không phải là ngoại lệ.

Theo Kelly Blue Book, giá trị bán lại trung bình sau 5 năm sử dụng của các mẫu xe đời 2022 tại thị trường Mỹ là 40%. Tuy nhiên, những mẫu xe lọt vào top 10 ôtô giữ giá nhất đều có giá trị bán lại cao hơn khá nhiều so với mức trung bình, cụ thể như sau.

Top 10 xe oto doi 2022 giu gia nhat sau 5 nam su dung
 Top 10 xe ôtô đời 2022 giữ giá nhất sau 5 năm sử dụng.

Mazda BT-50 2022 tại Malaysia từ 677 triệu đồng, rẻ hơn Việt Nam

Mazda BT-50 2022 vừa ra mắt tại Malaysia, nhập khẩu từ Thái Lan. Đáng chú ý, BT-50 mới tại Malaysia có phiên bản máy dầu 3.0L mạnh mẽ đi kèm giá bán khá mềm.

Mazda BT-50 2022 tai Malaysia tu 677 trieu dong, re hon Viet Nam

Mặc dù ra mắt chậm hơn thị trường Việt khoảng 4 tháng, nhưng Mazda BT-50 thế hệ mới tại thị trường Malaysia lại đa dạng phiên bản động cơ, đi cùng với mức giá khởi điểm hấp dẫn hơn.

Mazda BT-50 2022 tai Malaysia tu 677 trieu dong, re hon Viet Nam-Hinh-2
Theo Paultan, Mazda BT-50 2022 tại Malaysia được phân phối tổng cộng 5 phiên bản, nhập khẩu từ Thái Lan bao gồm: 1.9L MT cabin đơn, bên cạnh 4 phiên bản cabin đôi gồm 1.9L Mid MT, 1.9L Mid AT, 1.9L High AT và bản cao nhất là 3.0L High Plus AT. Trong đó, phiên bản BT-50 1.9L High AT sẽ có giá 124.179 RM (677 triệu đồng), trong khi bản 3.0L High Plus AT cao cấp nhất có giá 143.218 RM (781 triệu đồng).