Máy bay gặp nạn, dây an toàn có giúp bạn thoát chết?

Thắt dây an toàn là điều mà hành khách luôn được nhắc nhở khi lên máy bay, nhưng sự thực điều đó có giúp bạn thoát chết khi máy bay gặp nạn? 

Nhiều người dùng mạng Internet cho rằng dây an toàn chỉ giúp xác định nhân thân hành khách sau khi máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, một tiếp viên hàng không cho biết điều đó hoàn toàn không đúng.
Heather Poole, một nữ tiếp viên hàng không, tác giả cuốn Cruising Attitude: Tales of Crashpads, Crew Drama and Crazy Passengers (Tạm dịch: Bay trên cao: Những câu chuyện về chỗ ở miễn phí, bi kịch của phi hành đoàn, và các vị khách điên rồ) cho biết: "Đó là điều ngớ ngẩn nhất tôi từng nghe nói. Các hành khách thường đổi chỗ. Chúng tôi không phải lúc nào cũng cố gắng bắt họ về đúng ghế. Một số hãng, như Southwest Airlines, không chỉ định chỗ ngồi. Ai tới trước thì được chọn trước".
May bay gap nan, day an toan co giup ban thoat chet?
Các hành khách được yêu cầu thắt dây an toàn khi có đèn tín hiệu. Ảnh: Telegraph. 
Cô cho biết, thắt dây an toàn là để tránh bị thương khi máy bay gặp phải nhiễu loạn không khí. Heather giải thích: “Lý do chúng ta phải thắt dây an toàn, kể cả phi hành đoàn, là để không bị va vào máy bay.
Mọi người nghĩ chúng ta được nâng lên trong không khí trong nhiễu loạn. Trên thực tế, máy bay hạ xuống và hạ xuống nhanh tới mức hành khách có thể sẽ đập đầu vào trần máy bay”. Theo Cục quản lý Hàng không Liên bang Mỹ, từ năm 1980 đến năm 2008 có 234 vụ tai nạn liên quan tới nhiễu loạn không khí. 298 người bị thương nặng và 3 người thiệt mạng.
“Hai trong số 3 người thiệt mạng không thắt dây an toàn khi đã có đèn báo. Trong số 298 người bị thương nặng, 184 người thuộc phi hành đoàn. Tôi tin lúc đó họ đang đi kiểm tra xem hành khách đã thắt dây chưa, hay cố khóa các tủ đồ lại để mọi thứ không rơi ra”, nữ tiếp viên nói. 
Cô luôn đảm bảo con trai 9 tuổi của mình thắt dây an toàn: “Bạn không thể biết chuyện gì sẽ xảy ra, ngay cả lúc không có đèn báo. Đó là đặc trưng của nhiễu loạn không khí. Đây không phải trò đùa, đã có nhiều người bị thương”.
Các chuyên gia trong ngành cũng bác bỏ việc nhiều người cho rằng dây an toàn sẽ khiến ta phản ứng chậm hơn khi cần sơ tán. Hành khách sẽ khó tìm được lối ra hơn nếu bị choáng khi va đập trong nhiễu loạn không khí.
May bay gap nan, day an toan co giup ban thoat chet?-Hinh-2
Tốt nhất các du khách nên thắt dây an toàn theo đèn báo hiệu. Ảnh: Telegraph.
Một phát ngôn viên của British Airways phát biểu: “Trong một số trường hợp, dây an toàn đã cứu mạng hành khách. Đó là lý do chúng tôi khuyên các khách hàng sử dụng chúng và yêu cầu phi hành đoàn thường xuyên kiểm tra”.
Năm 2014, một vụ nhiễu loạn không khí mạnh khiến ba thành viên tổ bay của EasyJet đập vào trần máy bay trên bầu trời Italy, trong đó một người bị thương ở hông. Một chuyến bay qua sân Gatwick cũng gặp nhiễu loạn mạnh, làm một tiếp viên sái chân và bầm tím nhiều chỗ.
Do đó, tốt hơn hết bạn hãy làm theo lời của tổ bay và thắt dây an toàn khi có yêu cầu hoặc đèn tín hiệu.

Phiến quân IS dùng gà đánh bom liều chết

(Kiến Thức) - Theo nhiều chuyên gia, có thể do thiếu thốn đạn dược nên phiến quân IS đã chuyển sang dùng gà đánh bom liều chết.

Những thành viên nhóm phiến quân IS hoạt động ở trong và xung quanh thành phố Fallujah (Iraq) mới nghĩ ra một ý tưởng quái lạ: dùng gà đánh bom liều chết.
Phien quan IS dung ga de danh bom lieu chet
 Các thiết bị gây nổ được phiến quân IS quấn quanh mình một chú gà.
Cụ thể, sau khi quấn xong các thiết bị nổ quanh thân các con gà này, phiến quân IS sẽ thả chúng quanh khu vực trại lính của kẻ địch và sử dụng điều khiển từ xa để kích nổ.

Khung cảnh tiêu điều bên trong “sân bay ma” Tây Ban Nha

Một "sân bay ma" ở Tây Ban Nha vốn được xây dựng để phục vụ 10 triệu lượt khách mỗi năm nay trở thành nơi không có một bóng người.

Sân bay ma Ciudad Real Central nằm cách thủ đô Madrid của Tây Ban Nha khoảng 240 km về phía nam. Nó từng được xây dựng với chi phí hơn một tỷ USD.
Sân bay ma Ciudad Real Central nằm cách thủ đô Madrid của Tây Ban Nha khoảng 240 km về phía nam. Nó từng được xây dựng với chi phí hơn một tỷ USD. 

Tuy nhiên, sân bay này không hoạt động từ khi khai trương năm 2008. Nó là minh chứng cho sự bất cẩn trong chi tiêu của chính phủ Tây Ban Nha sau khi công ty chủ quản của sân bay phá sản năm 2012.
Tuy nhiên, sân bay này không hoạt động từ khi khai trương năm 2008. Nó là minh chứng cho sự bất cẩn trong chi tiêu của chính phủ Tây Ban Nha sau khi công ty chủ quản của sân bay phá sản năm 2012. 

Vẻ hoang vắng tại Ciudad Real Central - nơi có một đường băng dài 4,2 km và rộng 60 m, với khả năng phục vụ các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế.
Vẻ hoang vắng tại Ciudad Real Central - nơi có một đường băng dài 4,2 km và rộng 60 m, với khả năng phục vụ các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế. 

Cảnh hoang vắng tại sân bay vốn được xây dựng để phục vụ 10 triệu lượt khách mỗi năm.
Cảnh hoang vắng tại sân bay vốn được xây dựng để phục vụ 10 triệu lượt khách mỗi năm. 

Sảnh nhà ga sân bay không có một bóng người. Theo kế hoạch, đây là nơi có thể tiếp nhận tối đa 47.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
 Sảnh nhà ga sân bay không có một bóng người. Theo kế hoạch, đây là nơi có thể tiếp nhận tối đa 47.000 tấn hàng hóa mỗi năm.

Cầu trên cao dẫn vào sân bay chưa từng được sử dụng.
Cầu trên cao dẫn vào sân bay chưa từng được sử dụng. 

Theo Europa Press, sân bay này sẽ được bán ở mức giá 6.900 bảng Anh (khoảng 10.000 euro) cho một tập đoàn Trung Quốc. Giao dịch sẽ diễn ra vào tháng 9 nếu không có công ty khác đưa mức giá cao hơn.
 Theo Europa Press, sân bay này sẽ được bán ở mức giá 6.900 bảng Anh (khoảng 10.000 euro) cho một tập đoàn Trung Quốc. Giao dịch sẽ diễn ra vào tháng 9 nếu không có công ty khác đưa mức giá cao hơn.