Gói thầu xây lắp hơn 15,6 tỷ đồng tại Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa tìm được chủ nhân. Đáng chú ý, dù được tổ chức theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng, nhưng chỉ có duy nhất một nhà thầu tham gia và trúng thầu. Điều này đặt ra những câu hỏi về tính hấp dẫn, cạnh tranh của gói thầu, cũng như năng lực thực sự của đơn vị trúng thầu.
Duy nhất một nhà thầu tham dự và trúng thầu
Ngày 12/9/2025, ông Huỳnh Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, đã ký Quyết định số 286/QĐ-SXD phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu số 03: Xây lắp toàn bộ công trình. Gói thầu này thuộc dự án Khắc phục đảm bảo an toàn giao thông cầu Gia Huynh, Võ Xu và cống Km41+150, tuyến ĐT.766 năm 2025.

Gói thầu có giá trị được duyệt là 15.615.500.000 đồng, sử dụng nguồn phí sử dụng đường bộ được Trung ương bổ sung. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Minh Long (MSDN: 0309259368), với giá trúng thầu là 13.193.854.691 đồng, thời gian thực hiện 120 ngày.
Một điểm đáng chú ý là, theo biên bản mở thầu ngày 17/8/2025, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Minh Long là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT).
Báo cáo đánh giá E-HSDT số 424/BCDT-XDTT ngày 18/8/2025 của đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Triệu Tín cũng cho thấy, do chỉ có một nhà thầu tham dự, công ty này đã lần lượt vượt qua các vòng đánh giá về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm và kỹ thuật để được đề nghị trúng thầu. Với giá dự thầu thấp hơn giá gói thầu khoảng 2,42 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ tiết kiệm đạt khoảng 15,5%, gói thầu đã mang lại hiệu quả kinh tế trên con số.
Tuy nhiên, việc một gói thầu xây lắp quy mô hơn 15 tỷ đồng được "đấu thầu rộng rãi" lại chỉ thu hút được một nhà thầu duy nhất tham gia khiến dư luận không khỏi băn khoăn về tính cạnh tranh thực sự của cuộc thầu.
"Hệ sinh thái" khiêm tốn của Công ty Minh Long
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Phát triển Công nghệ Minh Long có địa chỉ tại Phường Hiệp Bình Chánh, Quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh cũ, do ông Đoàn Minh Hiếu làm người đại diện pháp luật. Doanh nghiệp được thành lập từ tháng 7/2009, đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh đa dạng từ xây dựng, bất động sản đến nông nghiệp, công nghệ thông tin.
Mặc dù có lịch sử hoạt động khá lâu dài, dữ liệu về hoạt động đấu thầu của Công ty Minh Long trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia lại khá "khiêm tốn". Cụ thể, tính đến ngày 14/9/2025, nhà thầu này mới chỉ tham gia và trúng duy nhất 1 gói thầu, chính là gói thầu hơn 13 tỷ đồng tại Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng.
Lịch sử đấu thầu cho thấy, Công ty Minh Long chưa từng trượt thầu, chưa từng liên danh với nhà thầu nào, và chỉ có quan hệ với một bên mời thầu duy nhất là Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng. Toàn bộ giá trị trúng thầu ghi nhận được của doanh nghiệp này đến từ gói thầu nêu trên.
Sự "khiêm tốn" trong lịch sử đấu thầu của một doanh nghiệp đã hoạt động 16 năm đặt ra câu hỏi về năng lực và kinh nghiệm thực tế của nhà thầu này so với quy mô của các gói thầu đã trúng. Liệu việc chỉ tham gia một gói thầu và trúng ngay với tư cách là nhà thầu duy nhất có phản ánh đúng thực lực và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường xây lắp đầy cạnh tranh?
Đấu thầu rộng rãi nhưng chưa rộng khắp?
Mục tiêu của đấu thầu rộng rãi, theo tinh thần của Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, là tạo ra một môi trường cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế, thu hút sự tham gia của đông đảo nhà thầu có năng lực. Việc chỉ có một nhà thầu tham gia, dù không vi phạm quy định về số lượng tối thiểu để mở thầu, nhưng phần nào cho thấy mục tiêu cạnh tranh chưa đạt được như kỳ vọng.
Trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, vai trò của bên mời thầu (Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng) và đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu (Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Triệu Tín) là vô cùng quan trọng. Việc xây dựng các tiêu chí trong hồ sơ mời thầu (E-HSMT) cần đảm bảo vừa đủ để lựa chọn được nhà thầu có năng lực, vừa không được tạo ra những "rào cản" kỹ thuật vô hình, làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu khác.
Trao đổi về vấn đề này với Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Võ Quang Vinh, Đoàn Luật sư tỉnh Vĩnh Long, cho biết: "Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15, cùng với Nghị định 214/2025/NĐ-CP và Thông tư 79/2025/TT-BTC, đã tạo ra một hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, hướng tới việc tối đa hóa tính cạnh tranh và minh bạch trong hoạt động mua sắm công. Nguyên tắc cốt lõi là không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng."
Luật sư Vinh phân tích thêm: "Việc một gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi mà chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ là một hiện tượng cần được phân tích kỹ lưỡng. Về mặt quy trình, điều này không sai luật. Tuy nhiên, về bản chất, nó có thể là một chỉ dấu cho thấy mục tiêu cạnh tranh chưa được đảm bảo một cách tối ưu. Các chủ đầu tư cần rà soát lại toàn bộ quá trình, từ khâu lập hồ sơ mời thầu đến công tác phát hành, để tìm hiểu nguyên nhân và đảm bảo rằng sân chơi đấu thầu thực sự công bằng, thu hút được nhiều nhà thầu tham gia, từ đó giúp nhà nước lựa chọn được phương án tối ưu nhất, tiết kiệm ngân sách một cách thực chất."
Rõ ràng, câu chuyện tại Gói thầu số 03 do Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư không phải là trường hợp cá biệt. Nhưng nó một lần nữa cho thấy thách thức trong việc làm sao để hoạt động đấu thầu không chỉ đúng quy trình mà còn phải đạt được mục tiêu cao nhất là hiệu quả kinh tế thông qua cạnh tranh sòng phẳng. Sự minh bạch trong từng khâu, từ việc xây dựng tiêu chí đến đánh giá hồ sơ, là chìa khóa để củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và đảm bảo mỗi đồng vốn đầu tư công được sử dụng một cách hiệu quả nhất.