Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

SPOTLIGHT

Photo

Lộ diện khinh khí cầu “cá voi bay” dài 200 m, công nghệ đỉnh sao?

12/02/2025 19:35

Không chỉ tăng khả năng chuyên chở, phương tiện khổng lồ này còn có thể tiết kiệm một khoản đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Tuệ Minh
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Bạn đã bao giờ tưởng tượng một khinh khí cầu công nghệ cao khổng lồ, dài hơn sân bóng bầu dục NFL, có sức chở lớn hơn cả máy bay Airbus Beluga XL và có thể sản sinh năng lượng cho gần 30 cánh quạt? Ảnh: Flying Whales
Bạn đã bao giờ tưởng tượng một khinh khí cầu công nghệ cao khổng lồ, dài hơn sân bóng bầu dục NFL, có sức chở lớn hơn cả máy bay Airbus Beluga XL và có thể sản sinh năng lượng cho gần 30 cánh quạt? Ảnh: Flying Whales
Flying Whales (một công ty khởi nghiệp hàng không của Pháp) đã phát triển ý tưởng này trong hơn một thập kỷ.
Flying Whales (một công ty khởi nghiệp hàng không của Pháp) đã phát triển ý tưởng này trong hơn một thập kỷ.
Họ kỳ vọng rằng con tàu này một ngày nào đó sẽ thay đổi ngành vận tải hàng hóa bằng cách kết nối các trung tâm dân cư với những vùng xa xôi, hầu như không thể tiếp cận trên thế giới, vận chuyển hàng hóa và vật liệu quan trọng mà không cần chạm đất.
Họ kỳ vọng rằng con tàu này một ngày nào đó sẽ thay đổi ngành vận tải hàng hóa bằng cách kết nối các trung tâm dân cư với những vùng xa xôi, hầu như không thể tiếp cận trên thế giới, vận chuyển hàng hóa và vật liệu quan trọng mà không cần chạm đất.
Do thảm họa khinh khí cầu hydro Hindenburg khét tiếng năm 1937, chi phí và khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp helium an toàn, cùng với sự phát triển của các phương án thay thế thiết thực hơn như máy bay và máy bay không người lái, khinh khí cầu vận tải đã gần như tuyệt chủng.
Do thảm họa khinh khí cầu hydro Hindenburg khét tiếng năm 1937, chi phí và khó khăn trong việc tìm nguồn cung cấp helium an toàn, cùng với sự phát triển của các phương án thay thế thiết thực hơn như máy bay và máy bay không người lái, khinh khí cầu vận tải đã gần như tuyệt chủng.
Thế kỷ 21, thế giới nảy ra ý tưởng hồi sinh và tái tạo khinh khí cầu như một phương tiện di chuyển xanh hiện đại, cho cả hàng hóa và hành khách.
Thế kỷ 21, thế giới nảy ra ý tưởng hồi sinh và tái tạo khinh khí cầu như một phương tiện di chuyển xanh hiện đại, cho cả hàng hóa và hành khách.
Lý do là thiết kế của nó nhẹ hơn, sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với máy bay truyền thống, có ích trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon khổng lồ của vận chuyển hàng hóa và hành khách toàn cầu.
Lý do là thiết kế của nó nhẹ hơn, sử dụng ít năng lượng hơn nhiều so với máy bay truyền thống, có ích trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon khổng lồ của vận chuyển hàng hóa và hành khách toàn cầu.
Flying Whales đã nghiên cứu về khinh khí cầu của tương lai từ năm 2012. Kết quả là sự ra đời của khí cầu lai máy bay mang tên Tàu bay công suất lớn 60 tấn (LCA60T).
Flying Whales đã nghiên cứu về khinh khí cầu của tương lai từ năm 2012. Kết quả là sự ra đời của khí cầu lai máy bay mang tên Tàu bay công suất lớn 60 tấn (LCA60T).
Flying Whales ước tính rằng việc vận hành LCA60T sẽ chỉ tốn bằng 1/5 chi phí sử dụng máy bay vận tải hàng hóa thế hệ hiện tại như Airbus Beluga. Theo kế hoạch hiện tại, LCA60T sẽ dài hơn đáng kể so với khinh khí cầu Airlander 10 dài 92m hoặc Pathfinder 1 dài 124m.
Flying Whales ước tính rằng việc vận hành LCA60T sẽ chỉ tốn bằng 1/5 chi phí sử dụng máy bay vận tải hàng hóa thế hệ hiện tại như Airbus Beluga. Theo kế hoạch hiện tại, LCA60T sẽ dài hơn đáng kể so với khinh khí cầu Airlander 10 dài 92m hoặc Pathfinder 1 dài 124m.
Ước tính, mẫu khí cầu lai máy bay sẽ có kích thước 200m từ mũi đến đuôi và đường kính phình ra là 50m. Khoang hàng hóa dài 96m của nó sẽ được sử dụng để chở tới 60.000 kg hàng hóa mỗi chuyến, trong khi 180.000 mét khối helium sẽ có nhiệm vụ nâng toàn bộ khối hàng lên độ cao 3.000m trên không.
Ước tính, mẫu khí cầu lai máy bay sẽ có kích thước 200m từ mũi đến đuôi và đường kính phình ra là 50m. Khoang hàng hóa dài 96m của nó sẽ được sử dụng để chở tới 60.000 kg hàng hóa mỗi chuyến, trong khi 180.000 mét khối helium sẽ có nhiệm vụ nâng toàn bộ khối hàng lên độ cao 3.000m trên không.
 Về mặt cấu trúc, LCA60T có “khung xương” được thiết kế với cấu trúc dạng lưới của các dầm composite, được hỗ trợ bởi các khớp nối kim loại. Flying Whales ước tính rằng trong một chiếc LCT60A sẽ có hơn 80 km dầm composite.

Về mặt cấu trúc, LCA60T có “khung xương” được thiết kế với cấu trúc dạng lưới của các dầm composite, được hỗ trợ bởi các khớp nối kim loại. Flying Whales ước tính rằng trong một chiếc LCT60A sẽ có hơn 80 km dầm composite.
Khung sẽ được kẹp giữa 14 ngăn chứa helium không điều áp bên trong và một lớp vỏ ngoài được phát triển đặc biệt hỗ trợ tính khí động học và tính toàn vẹn cấu trúc.
Khung sẽ được kẹp giữa 14 ngăn chứa helium không điều áp bên trong và một lớp vỏ ngoài được phát triển đặc biệt hỗ trợ tính khí động học và tính toàn vẹn cấu trúc.
Khoang hàng hóa khổng lồ sẽ được xây dựng như một khoang cấu trúc ở bụng tàu, với hệ thống cửa trượt kép để chất và dỡ hàng hóa thông qua cáp thủy lực mà tàu không cần phải hạ cánh. Chức năng này sẽ giúp giảm nhu cầu về việc xây dựng cơ sở hạ tầng hạ cánh phức tạp và tốn kém.
Khoang hàng hóa khổng lồ sẽ được xây dựng như một khoang cấu trúc ở bụng tàu, với hệ thống cửa trượt kép để chất và dỡ hàng hóa thông qua cáp thủy lực mà tàu không cần phải hạ cánh. Chức năng này sẽ giúp giảm nhu cầu về việc xây dựng cơ sở hạ tầng hạ cánh phức tạp và tốn kém.
Flying Whales đặt mục tiêu LCA60T đạt tốc độ tối đa 100 km/h bằng cách sử dụng 32 động cơ cánh quạt có khả năng kết hợp công suất 4.000 kW (5.360 mã lực).
Flying Whales đặt mục tiêu LCA60T đạt tốc độ tối đa 100 km/h bằng cách sử dụng 32 động cơ cánh quạt có khả năng kết hợp công suất 4.000 kW (5.360 mã lực).
Nguyên mẫu ban đầu của nó sử dụng kết hợp pin lithium-ion điện áp cao và máy phát điện tua-bin để giữ cho các động cơ cánh quạt điện quay, nhưng cuối cùng công ty có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải cục bộ bằng cách sử dụng pin nhiên liệu hydro.
Nguyên mẫu ban đầu của nó sử dụng kết hợp pin lithium-ion điện áp cao và máy phát điện tua-bin để giữ cho các động cơ cánh quạt điện quay, nhưng cuối cùng công ty có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải cục bộ bằng cách sử dụng pin nhiên liệu hydro.
Đáng nói, startup động cơ điện Evolito (Anh) đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp động cơ điện cho dự án nghiên cứu và sản xuất LCA60T. 32 động cơ D250 308 mã lực để dẫn động các hàng cánh quạt chạy lên, xuống và ngang qua lớp vỏ ngoài của nó.
Đáng nói, startup động cơ điện Evolito (Anh) đã thông báo rằng họ sẽ cung cấp động cơ điện cho dự án nghiên cứu và sản xuất LCA60T. 32 động cơ D250 308 mã lực để dẫn động các hàng cánh quạt chạy lên, xuống và ngang qua lớp vỏ ngoài của nó.
Flying Wheels dự định bắt đầu thử nghiệm bay vào năm 2027. Vào cuối tháng 1/2025, họ đã bắt đầu thử nghiệm trong hầm gió loại vải polyester siêu nhẹ Diatex cho lớp vỏ ngoài của LCA60T.
Flying Wheels dự định bắt đầu thử nghiệm bay vào năm 2027. Vào cuối tháng 1/2025, họ đã bắt đầu thử nghiệm trong hầm gió loại vải polyester siêu nhẹ Diatex cho lớp vỏ ngoài của LCA60T.
Theo PitchBook, Flying Whales đã huy động được hơn 300 triệu USD tiền tài trợ công và tư, và vẫn còn vài năm nữa mới có thể thử nghiệm một nguyên mẫu…
Theo PitchBook, Flying Whales đã huy động được hơn 300 triệu USD tiền tài trợ công và tư, và vẫn còn vài năm nữa mới có thể thử nghiệm một nguyên mẫu…
Mời độc giả xem thêm video "Ý tưởng khí cầu "Cá voi bay" vận tải hàng hóa".

Bạn có thể quan tâm

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Từ khóa ám ảnh" nhưng vẫn cuốn của truyện audio

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

"Ngọc nữ bolero" Lily Chen phủ nhận tin đồn trúng số

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bất ngờ bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ rừng Tà Xùa

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Bí ẩn hàng ngàn ống khói cổ tích đẹp siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Sinh vật sống già nhất hành tinh, tuổi thọ ngang trời đất

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Ngôi mộ “độc nhất vô nhị” chứa kho báu hổ phách 3.500 năm

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Cá thể gấu ngựa được cứu hộ thành công... loài trong Sách Đỏ

Dùng AI giải mã cuộn giấy Biển Chết, lịch sử phải viết lại?

Dùng AI giải mã cuộn giấy Biển Chết, lịch sử phải viết lại?

Phát hiện hộp sọ 16 triệu năm, quái vật sông Amazon lộ diện

Phát hiện hộp sọ 16 triệu năm, quái vật sông Amazon lộ diện

Lý Nhã Kỳ khoe vẻ đẹp gợi cảm giữa cảnh sắc Hạ Long

Lý Nhã Kỳ khoe vẻ đẹp gợi cảm giữa cảnh sắc Hạ Long

Độc đáo bánh xíu páo chỉ 5.000 đồng tuyệt ngon ở Nam Định

Độc đáo bánh xíu páo chỉ 5.000 đồng tuyệt ngon ở Nam Định

Đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng ăn là nghiền

Đặc sản Mộc Châu ngon nức tiếng ăn là nghiền

Top tin bài hot nhất

Tổ tiên độ trì, 4 con giáp làm đâu trúng đấy 30 ngày tới

Tổ tiên độ trì, 4 con giáp làm đâu trúng đấy 30 ngày tới

07/07/2025 12:55
Danh sách smartphone giá rẻ đáng mua nhất 2025

Danh sách smartphone giá rẻ đáng mua nhất 2025

07/07/2025 20:30
Hé lộ nhạc cụ làm từ mai rùa của người Mỹ cổ xưa

Hé lộ nhạc cụ làm từ mai rùa của người Mỹ cổ xưa

08/07/2025 07:12
Thảm họa quân sự lớn nhất trong lịch sử Hy Lạp cổ đại

Thảm họa quân sự lớn nhất trong lịch sử Hy Lạp cổ đại

07/07/2025 12:50
Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng bỗng tái xuất thần kỳ

Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng bỗng tái xuất thần kỳ

08/07/2025 06:40

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status